Nông nghiệp sạch

Việt Nam đón nhận chứng nhận ASC đầu tiên cho sản phẩm ngao trắng Nam Định

Thứ năm, 17/12/2020 | 10:52 GMT+7
Mới đây, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) đã phối hợp với UBND tỉnh Nam Định tổ chức lễ công bố chứng nhận ASC cho ngao Meretrix Lyrata. Đây là chứng nhận ASC cho ngao trắng đầu tiên tại Việt Nam và trên thế giới.

Ông Như Văn Cẩn, Vụ trưởng Vụ Nuôi trồng thủy sản (Bộ NN&PTNT) nhận định, nghề nuôi ngao trắng (ngao Meretrix Lyrata) bắt nguồn từ vùng đồng bằng sông Cửu Long, được nghiên cứu sản xuất giống nhân tạo và đưa vào phát triển nuôi ở hầu hết các tỉnh ven biển, đã và đang vươn lên trở thành một trong bốn ngành thủy sản nuôi công nghiệp chủ lực của Việt Nam gồm: tôm, cá tra, cá rô phi và ngao.

Nghề nuôi trồng thủy sản nói chung và nuôi nhuyễn thể nói riêng gần đây có sự chuyển biến tích cực, từ tự cung tự cấp, sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất hàng hóa tập trung hướng đến xuất khẩu.

Theo thống kê, mỗi năm, ngành thủy sản đóng góp hơn 3% tổng giá trị sản phẩm quốc nội (GDP). Sản phẩm thủy sản của Việt Nam đã có mặt tại nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó ngao là sản phẩm nuôi trồng thủy sản chủ lực của Việt Nam. Diện tích nuôi ngao và các loài nhuyễn thể tính đến năm 2019 ước khoảng 41.500ha, tổng sản lượng gần 310.000 tấn, kim ngạch xuất khẩu năm 2019 đạt gần 94 triệu USD (ngao chiếm 63 triệu USD).

Các sản phẩm ngao Meretrix Lyrata của Việt Nam được ưa chuộng tại thị trường nhiều nước trên thế giới như châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc… Đặc biệt, thị trường châu Âu chiếm tỷ trọng 52% tổng sản lượng ngao xuất khẩu của Việt Nam.

Nghề nuôi ngao phát triển đã khai thác một cách hiệu quả diện tích bãi triều ven biển và tạo công ăn việc làm cho khoảng 200.000 lao động tại các địa phương.

Ngao Meretrix Lyrata tại vùng nuôi liên kết Lenger Farm

Với sự hỗ trợ tích cực của UBND tỉnh Nam Định, Sở NN&PTNT tỉnh, UBND huyện Nghĩa Hưng, Trung tâm ICAFIS, RECERD, tháng 5/2020, vùng nuôi liên kết Lenger Farm ở xã Nam Điền (huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định) với quy mô 500ha, sản lượng 10.000 tấn đã vinh dự là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam, đầu tiên trên thế giới đạt chứng nhận ASC cho ngao Meretrix Lyrata.

Đây là cột mốc quan trọng, góp phần định danh sản phẩm ngao Việt Nam trên trường quốc tế, nó được ví như “visa VIP” để sản phẩm ngao Việt Nam đi vào nhiều thị trường, giúp thương hiệu ngao Việt Nam vươn xa.

Phát biểu tại lễ công bố, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh, việc vùng nuôi ngao Nam Định đạt chứng nhận ASC cho thấy trình độ nuôi trồng, sản xuất, chế biến ngao của Việt Nam không thua kém quy trình, công nghệ sản xuất, chế biến của các nước trên thế giới.

Ông Đinh Xuân Lập, Phó Giám đốc ICAFIS chia sẻ, theo khảo sát trên thị trường, việc sản phẩm ngao được chứng nhận ASC sẽ có nhiều thị trường và hệ thống siêu thị cao cấp tại các nước đặt hàng. Thị trường Nhật Bản giành một ưu tiên đặc biệt cho các sản phẩm thủy sản đạt chứng nhận bền vững ASC, MSC (tiêu chuẩn đánh bắt thủy sản bền vững của Hội đồng Quản lý Biển quốc tế) tại Thế vận hội mùa hè tổ chức vào năm 2021. Đây là cơ hội tốt cho sản phẩm ngao ASC của Việt Nam bày bán và ra mắt cộng đồng quốc tế.

Cũng trong buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định Nguyễn Phùng Hoan cho biết, vùng nuôi ngao của tỉnh vẫn còn khoảng 3.000ha ở các huyện Giao Thủy và Nghĩa Hưng, có khả năng đạt chứng nhận ASC. Vì vậy, tỉnh đề nghị Bộ NN&PTNT và các cơ quan liên quan khảo sát, đánh giá, tiếp tục phát triển vùng nguyên liệu cho nhà máy sản xuất, chế biến ngao xuất khẩu và chứng nhận ASC đối với các vùng nuôi ngao khác trên địa bàn tỉnh.

Thời gian qua, Việt Nam đã và đang tham gia nhiều Hiệp định Thương mại tự do như TPP, FTA, EVFTA... mở ra nhiều cơ hội giao thương cho ngành thủy sản nói chung và ngành hàng ngao nói riêng. Để nắm bắt cơ hội thị trường cũng như tham gia thị trường trên diện rộng, việc thực hành sản xuất bền vững, gắn kết theo chuỗi luôn là ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp thủy sản và là xu hướng chung của thị trường.

ASC là chữ viết tắt của Aquaculture Stewardship Council (Hội đồng quản lý nuôi trồng thủy sản). Đây là một tổ chức độc lập, phi lợi nhuận, được thành lập năm 2009 bởi Quỹ quốc tế bảo vệ thiên nhiên (WWF) và Tổ chức sáng kiến thương mại bền vững Hà Lan (IDH), nhằm quản lý các tiêu chuẩn toàn cầu đối với việc nuôi trồng thuỷ sản có trách nhiệm. ASC xây dựng bộ tiêu chuẩn chứng nhận dựa trên bốn nền tảng chính là môi trường, xã hội, an sinh động vật và an toàn thực phẩm.
Thanh Tâm (t/h)