Nông nghiệp sạch

WB vinh danh dự án Chuyển đổi nông nghiệp bền vững tại Việt Nam

Thứ tư, 14/6/2023 | 14:50 GMT+7
Mới đây, đại diện Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam đã thông báo, dự án Chuyển đổi nông nghiệp bền vững tại Việt Nam (VnSAT) là 1 trong 13 dự án nhận được Giải thưởng Đồng đội khu vực Đông Á năm 2023 (FY23 EAP Team Awards).

Theo đó, ông Manuela V.Ferro, Phó Chủ tịch khu vực Đông Á và Thái Bình Dương, WB đã thay mặt Ban quản lý Giải thưởng EAP chia sẻ lời chúc mừng tới Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT). Ông Manuela V.Ferro khen ngợi và đánh giá cao kết quả mà VnSAT đã đạt được với sự kết hợp hiệu quả giữa phát triển nông nghiệp và biến đổi khí hậu.

Sau hơn 7 năm triển khai (2015 - 2022), dự án VnSAT được đánh giá là dự án hợp tác nông nghiệp quốc tế thành công nhất từ trước đến nay, là hình mẫu trong hợp tác quốc tế.

Dự án đã giúp giảm 1,58 triệu tấn khí phát thải nhà kính từ trồng lúa hàng năm (50% so với mục tiêu), đồng thời mang lại lợi ích cho hơn 1 triệu nông dân về mặt kinh tế, huy động nguồn tài trợ của khu vực tư nhân và tác động tới các chiến lược nông nghiệp carbon thấp tầm quốc gia và quốc tế.

Dự án VnSAT mang lại những tác động tích cực trong chiến lược nông nghiệp carbon thấp tại Việt Nam

Theo Ban quản lý các dự án nông nghiệp của Bộ NN&PTNT, VnSAT đã rà soát các đề án tái cơ cấu ngành và các tiểu ngành, kế hoạch chuyên đề, chính sách phục vụ tái cơ cấu, góp phần tăng cường năng lực thể chế hỗ trợ thực hiện tái cơ cấu cho các cơ quan đơn vị thuộc Bộ, các tỉnh tham gia dự án, các đối tác và mạng lưới trong chuỗi giá trị.

Dự án được đánh giá là hoàn thành xuất sắc, với 5 mục tiêu phát triển đều đạt và vượt mức so với mục tiêu ban đầu, có chỉ tiêu vượt 150%; 11 mục tiêu trung gian đạt và vượt mục tiêu ban đầu. Bên cạnh đó, đã hoàn thành việc thí điểm tại 5 khu vực, được Bộ NN&PTNT nghiệm thu các kết quả nghiên cứu.

Trong đó, 93% diện tích vùng dự án áp dụng đúng biện pháp kỹ thuật về tưới tiết kiệm, tương đương 54.000ha, đạt 245% so với mục tiêu đề ra. Hoạt động đầu tư cơ sở hạ tầng và trang thiết bị đã góp phần tạo tiền đề cho các tổ chức nông dân phát triển sản xuất.

Đối với hoạt động liên kết chuỗi, hiện có có khoảng 74.000ha lúa được liên kết sản xuất và bao tiêu sản phẩm giữa tổ chức nông dân và doanh nghiệp; các sản phẩm gạo ST24, ST25 đã được tiêu thụ ở các tỉnh phía Bắc, đặc biệt là Hà Nội, đã và đang tiêu thụ ở một số nước trên thế giới.

Có khoảng 14.700ha cà phê được tham gia hợp đồng bao tiêu với các doanh nghiệp. Các sản phẩm không chỉ tiêu thụ trong nước mà còn xuất khẩu đi Mỹ và một số nước.

Đại diện WB cho biết, với mức độ thành công của dự án VnSAT, cơ quan này đang rút kinh nghiệm và áp dụng dự án tại các quốc gia khác, đặc biệt là Trung Quốc.

Ông Li Guo, điều phối viên Chương trình quốc gia về nông nghiệp, chuyên gia cao cấp kinh tế nông nghiệp của WB tại Việt Nam đã gửi lời cảm ơn tới Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ NN&PTNT về những hỗ trợ và phối hợp trong thời gian qua; đồng thời mong muốn hai bên sẽ phát triển hợp tác hiệu quả hơn trong tương lai.

Theo nongnghiep.vn