Sản phẩm, công nghệ

Xây đảo năng lượng đầu tiên trên thế giới

Thứ hai, 6/3/2023 | 15:58 GMT+7
Tập đoàn năng lượng Elia (Bỉ) sắp xây dựng một hòn đảo nhân tạo ở Biển Bắc để kết nối các trang trại điện gió ngoài khơi với đất liền.

Khi thế giới tìm cách đạt mục tiêu trung hòa carbon, năng lượng tái tạo đóng vai trò quan trọng. Trong khi các quốc gia như Thụy Sĩ và Hà Lan đẩy mạnh phát triển năng lượng mặt trời, Anh, Na Uy và Bỉ muốn tận dụng sức gió ngoài Biển Bắc như một phần trong cách tiếp cận điện sạch của họ.

Trong một thông cáo báo chí, Tập đoàn Elia có trụ sở tại Bỉ cho biết họ có kế hoạch xây dựng đảo năng lượng đầu tiên thế giới trên Biển Bắc để kết nối các trang trại gió ngoài khơi ở khu vực Princess Elisabeth với đất liền. Nằm cách bờ biển 45 km, đây là vùng gió ngoài khơi thứ hai của Bỉ với diện tích 281 km2 và công suất ước tính lên tới 3,5 GW, Interesting Engineering đưa tin.

Mô phỏng dự án đảo năng lượng đầu tiên trên thế giới ở Biển Bắc

Hòn đảo nhân tạo của Elia sẽ tập trung năng lượng do các trang trại gió ngoài khơi của Bỉ sản xuất và cung cấp cho đất liền thông qua hệ thống cáp dưới biển.

Để xây đảo, Elia dự định đặt một bức tường bao bên ngoài bằng một loạt cấu trúc bê tông dưới đáy biển và lấp đầy khu vực bằng cát. Cơ sở hạ tầng sau đó sẽ được xây trên nền móng này, trong khi bức tường cao sẽ bảo vệ các công trình trước sóng mạnh, gió, mưa và lũ lụt.

Hòn đảo sẽ có một cảng và sân bay trực thăng, cho phép nhân viên đến thăm và thực hiện các hoạt động bảo trì. Hệ thống truyền tải điện, chẳng hạn như trạm biến áp AC, cũng sẽ được xây dựng trên đảo để giảm thiểu thất thoát năng lượng.

Công trình dự kiến bắt đầu thi công vào năm 2024 và hoàn thành vào năm 2026. Mục tiêu là kết nối các trang trại điện gió ngoài khơi ở Biển Bắc với đất liền vào năm 2030.

Theo vnexpress.net