Sức khỏe

Xây dựng hệ thống y tế thông minh trong thời đại kỹ thuật số

Thứ năm, 12/10/2023 | 14:12 GMT+7
Hội Năng lực sức khỏe châu Á vừa phối hợp với các trường đại học trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị Tin học sức khỏe lần thứ ba (HEALTHIFO III), với chủ đề “Hướng tới chăm sóc thông minh, xây dựng hệ thống thông minh trong thời đại kỹ thuật số”.

Hội nghị HEALTHINFO III diễn ra trong 2 ngày 11 - 12/10, do trường Đại học Bách Khoa, Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh; Khoa Y, Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh, Hiệp hội Năng lực sức khỏe châu Á (AHLA) và trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch phối hợp tổ chức.

Quang cảnh hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Dương Anh Đức nhấn mạnh, khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin phát triển vượt bậc là công cụ then chốt giúp chúng ta xây dựng xã hội thông minh. Y tế là lĩnh vực an sinh xã hội quan trọng nhất. Sau giai đoạn bùng phát dịch Covid-19, Việt Nam đang dần phục hồi y tế nhưng vẫn gặp nhiều mối đe dọa của dịch bệnh, thiên tai và chiến tranh. Do đó, cần đoàn kết với nhau để đem lại sức khỏe, hạnh phúc cho mọi người.

Hội nghị lần này được kỳ vọng góp phần định hướng cho thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và Việt Nam nói chung về xây dựng hệ thống y tế thông minh, chăm sóc sức khỏe thông minh, cung ứng dịch vụ y tế chất lượng, hiệu quả, hiệu năng và công bằng.

Tại hội nghị, ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh, Bộ Y tế đã thông tin về hiện trạng của chuyển đổi số trong ngành y tế Việt Nam hiện nay. Hệ thống y tế Việt Nam sẽ thực hiện các bước để quá trình chuyển đổi số diễn ra đồng bộ, kịp thời bằng cách hỗ trợ, giám sát tất cả cơ sở y tế từ tuyến đầu đến tuyến sau, phổ cập y tế từ xa, cố gắng thực hiện bệnh án điện tử tiến đến thiết lập hồ sơ sức khỏe số toàn dân.

Trong phiên thảo luận về chủ đề “Dịch vụ y tế thông minh và sự phát triển năng lực sức khỏe cho tất cả mọi người”, GS.BS. Peter Chang, Chủ tịch danh dự Hiệp Hội Năng lực sức khỏe châu Á đã chỉ rõ những yếu tố cơ bản và quan trọng có thể dùng để xếp hạng hệ thống y tế giữa các quốc gia và vùng lãnh thổ, như đội ngũ nhân lực, cơ sở vật chất, chi phí dịch vụ y tế, sự sẵn sàng đồng hành của Chính phủ với ngành y tế. Bên cạnh đó, ông Peter Chang cũng nêu ra một vấn đề đối với người vận hành, người sử dụng dịch vụ y tế, cũng như các nguồn lực, tài nguyên y tế không thể đạt được chất lượng, hiệu quả, hiệu năng và công bằng. Qua đây, ông nhấn mạnh mức độ cần thiết của việc các Chính phủ, hệ thống y tế và người dân hiểu, quan tâm và thực hiện năng lực sức khỏe. Việc này giúp cho chất lượng dịch vụ y tế được nâng cao với nguồn lực sẵn có và hỗ trợ thúc đẩy hệ thống y tế ngày càng thông minh hơn.

Dịp này, GS. Peter Chang cho biết sẽ hợp tác với trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch tổ chức Hội nghị Quốc tế về năng lực sức khỏe lần thứ 10 tại thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 13 – 15/5/2024.

Ngọc Mai (T/H)