Nông nghiệp sạch

Xây dựng và phát triển thương hiệu sâm Việt Nam

Thứ sáu, 16/8/2024 | 10:20 GMT+7
Ngày 15/8, tại tọa đàm "Định hướng phát triển sâm Việt Nam" diễn ra ở Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Lê Minh Hoan yêu cầu các đơn vị thay đổi tư duy nông nghiệp để xây dựng sản phẩm, thương hiệu sâm quốc gia.

Thông tin tại tọa đàm, ông Ngô Tân Hưng, Phó Chủ tịch Hiệp hội sâm tỉnh Lai Châu cho biết, việc phát triển cây sâm ở Lai Châu đang mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân. Tuy nhiên, bà con còn đang gặp khó khăn trong việc loại bỏ các bệnh trên loại cây quý này.

Về phương án trồng sâm, ông Ngô Tân Hưng chia sẻ, các vùng sâm Lai Châu có mô hình trồng sâm trong nhà màng rất tốt. Tuy nhiên, tỉnh chú trọng duy trì hai phương án vừa trồng ở rừng để tạo sinh kế cho người dân đồng bào dân tộc thiểu số vừa mở rộng diện tích sâm trong nhà màng để tạo ra quy mô, sản phẩm với số lượng lớn.

Tuy nhiên, điều khó nhất hiện nay của tỉnh là việc canh tác sâm mỗi nơi một kiểu khiến việc xây dựng thương hiệu cho cây dược liệu quý này rất khó khăn. Trong khi đó phải sớm định hình, thống nhất truyền thông về thương hiệu sâm Việt Nam thì mới có thể đưa thương hiệu sản phẩm sâm quốc gia vươn vươn ra thế giới như sâm Hàn Quốc.

Xây dựng và phát triển thương hiệu sâm Việt Nam

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Quang Thái, Chủ tịch HĐQT Công ty Thái Minh (Lai Châu) cho biết, hiện nay, các tỉnh cũng như doanh nghiệp đang nghiên cứu và trồng mỗi nơi một giống, phương thức truyền thông phát triển sản phẩm sâm cũng khác nhau. Do đó sẽ không định hình được thương hiệu cho sâm của Việt Nam. Từ bài học của Hàn Quốc, các bên phải nghiên cứu đẩy mạnh mô hình thâm canh sâm để cho năng suất cao; xây dựng thương hiệu duy nhất là sâm Việt Nam. 

Chia sẻ về thị trường tiêu thụ sâm, ông Nguyễn Đức Lực, Chủ tịch HĐQT Công ty sâm Quảng Nam cho biết, Hà Nội là nơi tiêu thụ sâm nhiều nhưng đa phần khách hàng dễ mua phải sâm giả, vì trữ lượng sâm thật không nhiều. Hơn nữa, sâm giả, kém chất lượng nhập lậu cũng đang được bán tràn lan trên thị trường khiến người tiêu dùng hoang mang, không phân biệt được sản phẩm dẫn đến việc tiêu dùng hạn chế. Ông Nguyễn Đức Lực mong các cơ quan chức năng vào cuộc quyết liệt hơn để dẹp nạn buôn bán, kinh doanh sâm giả, sâm kém chất lượng trên thị trường.

Theo Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Kon Tum Huỳnh Văn Liêm, nếu như trồng trong nhà màng, Sở mong sớm có quy trình cụ thể từ Trung ương để tỉnh áp dụng. Nếu trồng dưới tán rừng, cũng cần có tiêu chuẩn quốc gia về trồng sâm dưới tán rừng để làm sao không ảnh hưởng đến rừng mà cây sâm vẫn phát triển được. Bên cạnh đó, Bộ NN&PTNT cần có hướng dẫn để người dân gắn sản xuất với phát triển du lịch sinh thái nhằm giúp tiêu thụ sản phẩm sâm được nhiều hơn. 

Phát biểu chỉ đạo tại tọa đàm, Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh, để chương trình phát triển sâm hiệu quả, bền vững hơn, trước hết các bên phải thay đổi tư duy, cách tiếp cận cây sâm. Cụ thể, các đơn vị phải chuyển từ giá trị nông nghiệp sang giá trị công nghiệp; đa dạng hóa chế biến, đa dạng hóa sản phẩm để từ một sản phẩm đắt tiền thành các sản phẩm giá rẻ phù hợp với nhiều người hơn.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT còn đề nghị các doanh nghiệp phải có tinh thần dân tộc, tinh thần đất nước để cùng nhau xây dựng sản phẩm, thương hiệu quốc gia. Muốn làm được như vậy, các doanh nghiệp phải thay đổi tư duy. Trước tiên phải thống nhất gọi tên sản phẩm, thương hiệu là sâm Việt Nam. Sau đó mới truy xuất nguồn gốc về sâm Ngọc Linh hay sâm Lai Châu... đưa ra thị trường để khách hàng lựa chọn mua, tiêu dùng.

Bộ trưởng cho biết, sắp tới, Bộ NN&PTNT sẽ làm việc với các Bộ, ngành liên quan, Ngân hàng Nhà nước để cùng thảo luận, đưa ra những chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trồng, chế biến sâm đúng hướng, hiệu quả, bền vững hơn.

Bảo An (T/H)