Nông nghiệp sạch

Xuất khẩu thanh nhãn Cần Thơ sang thị trường Hoa Kỳ, Úc

Thứ tư, 24/7/2024 | 12:36 GMT+7
Tại Cần Thơ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) thành phố Cần Thơ vừa phối hợp với Cục Trồng trọt, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT), UBND huyện Cờ Đỏ tổ chức lễ xuất khẩu thanh nhãn và tọa đàm Phát triển chuỗi sản xuất, tiêu thụ cây ăn quả bền vững.

Theo đó, Sở NN&PTNT Cần Thơ phối hợp với Công ty TNHH thương mại dịch vụ xuất nhập khẩu Vina T&T (Vina T&T Group), UBND huyện Cờ Đỏ và Tổ hợp tác sản xuất cây ăn trái Trạng Tí Garden xuất khẩu 1,2 tấn thanh nhãn sang thị trường Hoa Kỳ và Úc bằng đường hàng không.

Được biết, thanh nhãn được xuất khẩu đều là những trái thơm, ngon, an toàn thực phẩm, phục vụ cho khách hàng trong nước và xuất khẩu sang thị trường các nước khó tính.

Lễ xuất khẩu thanh nhãn sang thị trường Hoa Kỳ và Úc

Vina T&T Group là đơn vị đầu tiên đưa trái thanh nhãn của thành phố Cần Thơ xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ. Nông sản xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ có yêu cầu căn bản nhất là phải có mã số vùng trồng, nhà máy đóng gói do chính quốc gia này cấp. Thanh nhãn trước khi xuất, phải qua hệ thống chiếu xạ, diệt khuẩn. Việc đóng gói sản phẩm phải đúng chuẩn, đảm bảo chuẩn chỉnh từng chi tiết, trái thanh nhãn phải đảm bảo đồng đều, có kích cỡ lớn và giữ được chất lượng tốt nhất.

Ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng giám đốc Vina T&T Group đánh giá, thanh nhãn của thành phố Cần Thơ được xem là vua của các loại nhãn, khi vào chính vụ, người tiêu dùng tại Hoa Kỳ, Úc rất trông chờ, gần như không đủ hàng để cung cấp.

Hiện Vina T&T Group đã huy động nhiều giải pháp vận chuyển, đảm bảo đưa thanh nhãn kịp thời đến các thị trường. Trái thanh nhãn của thành phố Cần Thơ đã có mặt tại 3 thị trường chính là: Hoa Kỳ, Úc và Canada với sản lượng xuất khẩu hàng năm trên 200 tấn.

Trải qua nhiều thăng trầm trong quá trình liên kết, việc xuất khẩu lô thanh nhãn đầu tiên của Tổ hợp tác sản xuất cây ăn trái Trạng Tí Garden tạo tiền đề thúc đẩy các hợp tác xã, tổ hợp tác và những vùng trồng khác rộng đường xuất khẩu sang thị trường các nước.

Sự kiện cũng đánh dấu bước tiến của nông dân Cờ Đỏ trong khâu liên kết sản xuất, phát triển kinh tế tập thể, hình thành tổ hợp tác tiêu biểu, hướng tới thành lập các hợp tác xã kiểu mới. Bà con nông dân mạnh dạn, chủ động tìm kiếm đối tác, sẵn sàng gia nhập thị trường xuất khẩu.

Trong tọa đàm Phát triển chuỗi sản xuất, tiêu thụ cây ăn quả bền vững, các đại biểu cùng chia sẻ, trao đổi với bà con nông dân những vấn đề liên quan đến thực trạng phát triển cây ăn trái trên cả nước, vùng đồng bằng sông Cửu Long và thành phố Cần Thơ; các quy định, tiêu chuẩn của thị trường nhập khẩu; khâu liên kết tiêu thụ và xuất khẩu cây ăn trái; vấn đề đàm phán mở rộng thị trường xuất khẩu của Bộ NN&PTNT…

Lam An (T/H)