Nông nghiệp sạch

Xúc tiến phát triển hơn nữa hợp tác nông nghiệp giữa Việt Nam và Cuba

Thứ ba, 16/5/2023 | 10:07 GMT+7
Ngày 15/5, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Trần Thanh Nam tiếp và làm việc với Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Cuba Maury Hechavarria Bermudez cùng đoàn công tác trong chuyến thăm Việt Nam.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo ngành nông nghiệp hai bên đã tích cực trao đổi nhằm thúc đẩy, tăng cường mối quan hệ hợp tác song phương.

Cụ thể, Thứ trưởng Maury Hechavarria Bermudez đánh giá cao kinh nghiệm của Việt Nam trong việc tổ chức, hình thành và phát triển hệ thống khuyến nông quốc gia từ cấp Trung ương đến địa phương. Thứ trưởng chia sẻ, Cuba đã thông qua chủ trương phát triển và hình thành hệ thống nông nghiệp quốc gia. Nhà nước đã khuyến khích việc triển khai công tác khuyến nông từ nhiều năm qua, tuy nhiên vẫn chưa thể thiết lập thành một hệ thống bài bản như Việt Nam. Theo đó, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Cuba tin tưởng sẽ có một hình thức hợp tác cụ thể trong lĩnh vực khuyến nông giữa hai bên trong thời gian tới.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam tiếp và làm việc với đoàn công tác Bộ Nông nghiệp Cuba

Mặt khác, Thứ trưởng Maury Hechavarria Bermudez cho biết, các chương trình, dự án hợp tác Việt Nam - Cuba đã giúp Cuba sở hữu các giống nông sản chất lượng cao. Đặc biệt, dự án lúa gạo giai đoạn 5 đã giúp Cuba hình thành hệ thống và phát triển giống trong nước, xác nhận giống nhằm mở rộng sản xuất nông nghiệp. Các hộ nông dân Cuba hiện đã được cấp các giống chất lượng cao được xác nhận và đưa các giống tốt vào sản xuất đại trà. Thông qua các dự án, Cuba đã được tiếp nhận nhiều kỹ thuật canh tác mới, máy móc, trang thiết bị phục vụ nông nghiệp.

Ông Maury Hechavarria Bermudez nhấn mạnh, thông qua các chương trình hợp tác với Việt Nam, điều kiện sản xuất nông nghiệp tại Cuba đã được cải thiện rõ rệt, nhất là hình thành các cơ sở chế biến lúa gạo, hệ thống tưới tiêu tiến bộ, chủ động sản xuất giống trong nước. Lãnh đạo ngành nông nghiệp Cuba mong rằng, đây sẽ là tiền đề để hai nước chuyển sang một giai đoạn mới trong mối quan hệ hợp tác song phương.

Thứ trưởng Maury Hechavarria Bermudez cũng mong rằng hai bên sẽ tích cực phối hợp để có thể thu hút các doanh nghiệp Việt Nam quan tâm đầu tư vào sản xuất lúa gạo. Cuba sẵn sàng tạo điều kiện về cơ chế, luật pháp cũng như cơ chế cấp tín dụng đầu tư cho doanh nghiệp, đảm bảo lợi ích thiết thực cho cả hai quốc gia.

Ghi nhận những chia sẻ và đề xuất của đại diện ngành nông nghiệp Cuba, Thứ trưởng Trần Thanh Nam cho biết, Bộ NN&PTNT sẽ hỗ trợ chuyển giao khoa học, công nghệ cho Cuba. Thứ trưởng cũng lưu ý, hợp tác xã và nông dân là chưa đủ, trong tương lai cần có sự tham gia của doanh nghiệp, cần sự liên kết giữa các doanh nghiệp có kinh nghiệm, nhất là các doanh nghiệp chuyên về giống, phân bón.

Đồng thời, lãnh đạo ngành nông nghiệp Việt Nam đề nghị Thứ trưởng Maury Hechavarria Bermudez có thể trao đổi sâu hơn với lãnh đạo Cuba, xem xét có chính sách ưu đãi, ưu tiên đặc biệt cho sản xuất lúa gạo vì đây là mặt hàng đảm bảo an ninh lương thực, nhất là trong bối cảnh an ninh lương thực đang trở thành mối quan tâm hàng đầu của thế giới.

Phương An (T/H)