Sức khỏe

5 chất dinh dưỡng tốt cho xương khớp ngoài canxi

Thứ năm, 15/8/2024 | 16:21 GMT+7
Bên cạnh canxi, nhiều chất dinh dưỡng khác cũng rất cần thiết để giữ cho xương chắc khỏe.

Theo Tiến sĩ Yogesh K, Bệnh viện Fortis, Bengaluru (Ấn Độ), việc bổ sung đúng, đủ lượng chất dinh dưỡng vào chế độ ăn uống sẽ góp phần quan trọng như việc bổ sung canxi cho xương khớp.

Vitamin D

Vitamin D là một trong những loại vitamin quan trọng nhất mà cơ thể cần để duy trì sức khỏe. Vitamin D cần thiết để canxi được hấp thụ trong quá trình tiêu hóa. Loại vitamin này còn giúp tăng mật độ xương và duy trì sức khỏe xương khỏe mạnh.

Để tăng lượng vitamin D cho cơ thể, bạn có thể bổ sung các loại thực phẩm như cá béo, thực phẩm tăng cường (sữa, ngũ cốc) và lòng đỏ trứng.

Magie

Giống như tất cả các loại vitamin, khoáng chất magie cũng đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc duy trì sức khỏe của cơ thể. Magie được chứng minh có tác dụng làm giảm nguy cơ loãng xương ở phụ nữ sau thời kỳ mãn kinh.

Magie có trong rau xanh (cải xanh, cải xoăn, cải thìa, đậu bắp), hạt (vừng, chia), các loại hạt, đậu, ngũ cốc nguyên hạt, quả bơ.

Phốt pho

Phốt pho là một chất dinh dưỡng quan trọng rất tốt cho sức khỏe xương. Đây là một phần của khoáng chất xương, là nhân tố quan trọng để trung hòa thực phẩm có tính axit, nếu không có sẽ gây hại cho xương.

Thực phẩm giàu phốt pho điển hình bao gồm: đậu nành, cá, thịt, sữa, trứng, các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt.

Vitamin A

Vitamin A có thể cải thiện thị lực, duy trì chức năng thần kinh, đảm bảo làn da khỏe mạnh và đặc biệt quan trọng đối với sức khỏe xương khớp. Vitamin A ảnh hưởng đến tế bào tạo xương, tế bào hủy xương, nên việc cải thiện sức mạnh của xương, răng rất cần có loại vitamin này.

Thực phẩm giàu vitamin A là khoai lang, gan bò, rau bina, cà rốt, dưa lưới, xoài, thực phẩm tăng cường và trứng.

Kẽm

Kẽm là một vi chất dinh dưỡng thiết yếu trong chế độ ăn uống vì vai trò cơ bản của nó trong biểu hiện gene, phát triển tế bào. Đối với sức khỏe xương, kẽm có trách nhiệm khoáng hóa xương và ổn định các protein thụ thể cho vitamin D, tổng hợp protein.

Kẽm có trong động vật có vỏ, thịt bò, thịt lợn, hạt, đậu, ngũ cốc nguyên hạt và sữa chua.

Theo laodong.vn