Sức khỏe

Những loại rau xanh chứa hàm lượng canxi cao hơn trứng, sữa

Thứ tư, 7/8/2024 | 11:48 GMT+7
Theo các chuyên gia, bên cạnh trứng, sữa, một số loại rau xanh có hàm lượng canxi cao, có thể bổ sung trong chế độ ăn hàng ngày.

Rau xanh là một nguồn dinh dưỡng tuyệt vời cho sức khỏe. Ngoài việc cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất, một số loại rau còn có hàm lượng canxi cao hơn cả trứng và sữa.

Cải bó xôi

Cải bó xôi rất giàu canxi, sắt, vitamin C và A. Vì vậy, việc bổ sung cải bó xôi vào chế độ ăn hàng ngày sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Đáng chú ý, hàm lượng canxi trong cải bó xôi rất cao, khoảng 250mg canxi/100g cải, tương đương với hàm lượng canxi của một cốc sữa 250ml.

Việc bổ sung canxi thông qua cải bó xôi giúp phát triển xương chắc khỏe và giảm nguy cơ loãng xương ở người trưởng thành. Hơn nữa, loại rau họ cải này còn chứa nhiều chất xơ, giúp nhu động ruột hoạt động tốt hơn, giảm nguy cơ táo bón.

Bên cạnh các cách chế biến thông thường, cải bó xôi có thể chế biến thành sinh tố hoặc làm bánh.

Rau khoai lang

Rau khoai lang rẻ tiền và rất dễ kiếm nhưng lại là một loại thực phẩm chứa nhiều canxi. 100g rau lang chứa tới 180mg canxi.

Rau lang còn chứa nhiều chất chống oxy hóa và các chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe, giúp hỗ trợ phòng bệnh tim mạch. Rau khoai lang cũng rất thích hợp với người có nguy cơ bị thừa cân, béo phì bởi chứa ít calo, nhiều chất xơ giúp no lâu, tốt cho việc giảm cân. Loại lá này thích hợp chế biến món xào, luộc.

Thì là

Thì là thường được thêm vào các món canh, rau xào để tăng thêm hương vị. Mùi thơm đặc trưng của nó giúp kích thích vị giác. 

Theo các chuyên gia, hàm lượng canxi có trong thì là đặc biệt cao, chứa tới 600mg canxi/100g thì là. Bên cạnh đó, thì là còn rất giàu vitamin C và các chất chống oxy hóa, giúp tăng cường hệ miễn dịch, giúp cơ thể khỏe mạnh hơn, chống lại các bệnh nhiễm trùng. Thì là cũng chứa nhiều vitamin A, hỗ trợ tăng cường sức khỏe của mắt, giảm nguy cơ các vấn đề liên quan đến mắt như khô mắt, mất thị lực...

Cải bẹ xanh

Hầu hết các loại cải đều chứa một lượng lớn canxi và các khoáng chất khác. Trong đó, cải bẹ xanh có hàm lượng canxi là 153mg/100g, tương đương với hàm lượng canxi của một quả trứng.

Thông thường cải bẹ xanh được dùng làm nguyên liệu cho món xào, luộc nhưng đôi khi cũng có thể được chế biến thành các món bánh hoặc băm nhỏ nấu chung với trứng.

Rau diếp

Rau diếp có mùi thơm đặc biệt, giàu chất xơ thực vật, có thể hỗ trợ tiêu hóa. 100g rau diếp chứa 70mg canxi. Đây cũng được coi là một loại thực phẩm giàu canxi trong các loại rau lá xanh.

Rau diếp chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe tinh thần, giúp giảm stress và cải thiện tâm trạng. Khi làm sinh tố trái cây, bạn có thể thêm một ít rau diếp vào để tăng hàm lượng rau xanh trong bữa ăn hàng ngày.

Việc bổ sung rau diếp vào chế độ ăn hàng ngày sẽ giúp trẻ cải thiện sức khỏe và phát triển toàn diện. Tuy nhiên, loại rau này có thể gây dị ứng, theo đó cần lưu ý một số phản ứng dị ứng trong quá trình sử dụng.

Huyền Dung (T/H)