Sức khỏe

Các loại hạt tốt cho sức khỏe đường ruột

Chủ nhật, 11/8/2024 | 00:31 GMT+7
Các loại hạt là thành phần quan trọng của chế độ ăn uống lành mạnh, trong đó có nhiều loại hạt rất tốt cho sức khỏe đường ruột.

Theo các nhà khoa học, các loại hạt rất giàu chất xơ, là nhân tố quan trọng đối với sức khỏe đường ruột.

Người trên 50 tuổi nên dùng 21g chất xơ mỗi ngày đối với phụ nữ và 30g với nam giới. Trong độ tuổi từ 19 - 50, phụ nữ nên dùng 25g chất xơ mỗi ngày và nam giới là 38g.

Ảnh minh họa

Ăn các loại hạt có thể giúp bổ sung lượng chất xơ cần thiết cho cơ thể. Dùng các loại hạt sẽ hỗ trợ bổ sung chất xơ vào chế độ ăn uống, giúp đường ruột hoạt động tốt hơn; đồng thời các dưỡng chất khác của chúng góp phần nâng cao sức khỏe chung.

Đặc biệt, các loại hạt chứa chất béo không bão hòa lành mạnh, protein và các chất dinh dưỡng khác. Điển hình như lạc (đậu phộng), hồ đào chứa nhiều vitamin B; hạnh nhân giàu canxi, vitamin E; quả óc chó có nhiều folate, vitamin E và axit alpha-linoleic (ALA, một loại axit béo omega-3). Tất cả các loại hạt đều có magie.

Đáng chú ý, trong một nắm hạt (khoảng một phần tư cốc) có chứa từ 3 - 7g protein, 1 - 3g chất xơ và 160 - 200 calo. Những loại hạt nhỏ cũng chứa rất nhiều lợi ích to lớn. Ví dụ như một thìa hạt chia có 2g protein, 4g chất xơ và 78mmg canxi. Một thìa hạt lanh có 2g protein và 3g chất xơ. Hạt gai dầu chỉ chứa 1g chất xơ trong một thìa nhưng có tới 10g protein.

Các loại hạt chủ yếu chứa chất béo lành mạnh, một ít chất xơ và khoảng 150 calo, 5 - 9g protein cho khoảng 30g. Hạt lanh và hạt chia cũng là nguồn cung cấp axit béo omega 3 có nguồn gốc thực vật tốt, với lượng ALA gấp 2 hoặc 3 lần quả óc chó.

Có rất nhiều loại hạt để chúng ta lựa chọn như: hạnh nhân, điều, chia, lanh, phỉ, lạc, hồ đào, dẻ cười, bí ngô, vừng, hướng dương… tuy nhiên, cần tránh các loại hạt có thêm đường và socola; không nên ăn nhiều hơn một hoặc hai nắm hạt mỗi ngày. Chúng ta nên sử dụng các loại hạt cho bữa ăn nhẹ hoặc ăn thêm.

Gia Bảo (T/H)