Sức khỏe

Những lợi ích bất ngờ của gạo đen với sức khỏe

Thứ năm, 8/8/2024 | 16:22 GMT+7
Gạo đen là thực phẩm được khuyến nghị bổ sung trong chế độ ăn bởi giàu chất chống oxy hóa, chất xơ và nhiều chất tốt cho sức khỏe.

Gạo đen là một loại gạo nguyên hạt có màu sẫm. Màu sắc của gạo xuất phát từ hàm lượng anthocyanin cao, một loại chất chống oxy hóa tự nhiên.

Dưới đây là những lợi ích sức khỏe của gạo đen được chuyên gia dinh dưỡng thuộc Cloudnine Group of Hospitals (Ấn Độ) chia sẻ.

Tốt cho đường ruột

Hàm lượng chất xơ trong gạo đen có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa và thúc đẩy nhu động ruột hoạt động đều đặn. Vì vậy, gạo đen giúp ngăn ngừa táo bón và hỗ trợ sức khỏe đường ruột.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Anthocyanin trong gạo đen có tác dụng chống viêm. Trong khi viêm mãn tính có thể dẫn đến nhiều bệnh khác nhau bao gồm cả bệnh tiểu đường loại 2. Do đó, ăn gạo đen có thể giúp giảm mức độ viêm trong cơ thể, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Chất chống oxy hóa và chất xơ trong gạo đen có thể giúp giảm mức cholesterol, cải thiện sức khỏe tim mạch.

Giải độc cơ thể

Gạo đen được biết đến với đặc tính giải độc, chủ yếu là do hàm lượng chất chống oxy hóa cao. Nó có thể hỗ trợ chức năng gan và giúp loại bỏ độc tố khỏi cơ thể.

Tăng cường sức khỏe não bộ

Chất chống oxy hóa trong gạo đen có thể bảo vệ tế bào não. Chính vì thế, ăn gạo đen thường xuyên giúp cải thiện trí nhớ và chức năng nhận thức.

Tốt cho mắt

Lutein và zeaxanthin trong gạo đen là những chất chống oxy hóa rất tốt cho mắt. Những hợp chất này có thể bảo vệ mắt khỏi các tia cực tím có hại, giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể do tuổi tác.

Giúp phục hồi cơ

Gạo đen là nguồn cung cấp protein thực vật tốt, rất cần thiết cho quá trình phục hồi cơ. Đồng thời, thúc đẩy tăng trưởng và phát triển các chức năng chung của cơ thể.

Giảm nguy cơ ung thư

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Food Chemistry Advances năm 2023, gạo đen có khả năng làm giảm nguy cơ ung thư nhờ chất chống oxy hóa trong gạo đen có thể trung hòa các gốc tự do, từ đó ngăn ngừa tổn thương tế bào và tình trạng viêm. 

Anthocyanin từ gạo đen cũng có đặc tính chống ung thư mạnh. Một số nghiên cứu cho thấy người ăn nhiều thực phẩm giàu anthocyanin có nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng thấp hơn. Nghiên cứu khác còn phát hiện anthocyanin từ gạo đen làm giảm số lượng tế bào ung thư vú, làm chậm sự tăng trưởng và khả năng lây lan của chúng, theo Healthline.

Tốt cho da

Gạo đen giàu chất chống oxy hóa góp phần tạo nên làn da khỏe mạnh. Mặt khác, Anthocyanin có thể giúp bảo vệ da khỏi tác hại do tia cực tím và ô nhiễm gây ra, làm giảm các dấu hiệu lão hóa.

Giúp giảm cân

Gạo đen còn có công dụng hỗ trợ giảm cân do chứa nhiều chất xơ, giúp no lâu hơn. Điều này có thể giúp giảm lượng calo nạp vào cơ thể.

Khả Như (T/H)