Sức khỏe

5 nguyên liệu tự nhiên có thể thay thế thuốc kháng sinh

Thứ tư, 19/5/2021 | 14:34 GMT+7
Bên cạnh những công dụng trong làm đẹp, ẩm thực, 5 nguyên liệu tự nhiên dưới đây còn là chất chống viêm, ngăn ngừa, loại bỏ vi khuẩn, virus hiệu quả.

Thuốc kháng sinh đã trở nên quen thuộc và phổ biến trong cuộc sống con người bởi những tác dụng hiệu quả của chúng trong phòng chống các bệnh thường gặp ở người. Tuy nhiên, các bác sĩ, nhà khoa học luôn đưa ra lời khuyên không nên lạm dụng thuốc kháng sinh bởi một số tác dụng phụ không mong muốn của chúng, đặc biệt là ảnh hưởng đến sức khỏe đường ruột và chứng kháng kháng sinh.

Theo đó, để hạn chế sử dụng thuốc kháng sinh mà vẫn đảm bảo cho cơ thể có sức đề kháng khỏe mạnh, bài viết dưới đây sẽ đưa ra 5 loại thực phẩm, nguyên liệu tự nhiên có tác dụng như một loại kháng sinh, có thể sử dụng thay thế thuốc kháng sinh.

Tỏi

Tỏi là loại gia vị phổ biến trong căn bếp của mọi gia đình. Bên cạnh tạo ra hương vị thơm ngon, tỏi còn có công dụng chống vi khuẩn mạnh mẽ.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, tỏi là một phương thuốc hữu hiệu giúp bảo vệ cơ thể, chống lại nhiều loại vi khuẩn, virus và nấm khác nhau khiến nó trở thành một trong những lựa chọn thay thế tự nhiên hàng đầu cho thuốc kháng sinh.

Tỏi giúp chống lại nấm C. albicans và MRSA (một bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn kháng kháng sinh). Thậm chí, có nghiên cứu chứng minh rằng chỉ cần hít hơi tỏi cũng có thể chống lại nhiễm trùng phổi do một số chủng vi khuẩn kháng thuốc gây ra.

Dầu oregano

Dầu oregano có tác dụng đặc biệt với các vấn đề liên quan đến đường hô hấp. Các nghiên cứu đã xác nhận rằng, các hợp chất trong dầu oregano mạnh đến mức có thể trực tiếp loại bỏ và ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn đường ruột như: E. Coli , Salmonella typhimurium, Staphylococcus aureus… cũng như tiêu diệt hiệu quả nấm Candida.

Bên cạnh đó, dầu oregano cũng được biết là giúp rút ngắn thời gian mắc và giảm mức độ, triệu chứng của các bệnh do virus gây ra như: cảm lạnh thông thường, cúm.

Dầu oregano còn là một chất bổ sung tuyệt vời có thể sử dụng bất cứ lúc nào khi bạn bị đau họng. Hắt hơi, chảy dịch mũi sẽ gây nhiễm trùng đường hô hấp, dẫn đến đau họng, dầu oregano kết hợp với các loại tinh dầu khác để làm thuốc xịt họng có thể làm giảm các triệu chứng đau trong vòng 20 phút sau khi sử dụng.

Tuy nhiên, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ nếu bạn đang mang thai hoặc cho con bú.

Mật ong Manuka 

Với đặc tính chữa lành vết thương và chống viêm, ngăn vi khuẩn hiệu quả, mật ong Manuka được khuyên nên có trong tủ thuốc của bạn.

Theo một đánh giá năm 2013, sử dụng mật ong Manuka không chỉ thúc đẩy quá trình chữa lành, cải thiện vết thương nhanh chóng mà còn giảm đau ở vết bỏng, giảm viêm da và chống nhiễm trùng do vi khuẩn ở vết thương.

Hơn nữa, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng mật ong Manuka có hiệu quả cao trong chống lại nhiều chủng vi khuẩn khác nhau, bao gồm cả MRSA. Trên thực tế, nó đã được chứng minh là có thể ức chế hoàn toàn MRSA ở nồng độ 50%.

Một lợi ích khác của mật ong Manuka là nó cũng có thể được sử dụng như một loại thuốc giảm ho.

Bạn có thể tìm thấy mật ong Manuka tại hầu hết các cửa hàng thực phẩm tốt cho sức khỏe và trên các trang thương mại điện tử. Lưu ý, trẻ em dưới 1 tuổi không được khuyên dùng loại thực phẩm này.

Tinh dầu tràm trà

Tinh dầu tràm trà thường được biết đến trong mỹ phẩm với công dụng sát khuẩn, trị mụn đáng nể.

Bên cạnh đó, loại nguyên liệu này còn được biết đến là có thể giúp chống lại mọi loại vi khuẩn từ MRSA như tụ cầu vàng kháng Methicillin - một chủng vi khuẩn nổi tiếng khó loại trừ đến các chủng vi khuẩn thông thường khác như E. Coli.

Cụ thể, theo nghiên cứu, dầu cây tràm trà có hiệu quả đáng kể trong việc điều trị MRSA, hơn các phương pháp thông thường. Ví dụ như, khi so sánh việc điều trị bằng cách sử dụng thuốc mỡ mũi dầu tràm trà 4% và sữa tắm 5% dầu cây trà với thuốc mỡ bôi mũi mupirocin và sữa tắm Triclosan ở 30 người tham gia, kết quả cho thấy, với 15 bệnh nhân được điều trị thông thường, chỉ 2 bệnh nhân loại bỏ MRSA, trong khi còn 8 bệnh nhân vẫn mang MRSA. 15 bệnh nhân trong nhóm sử dụng dầu tràm trà thì có 5 bệnh nhân đã được loại bỏ MRSA và chỉ có 3 người vẫn mang MRSA. Số bệnh nhân còn lại không hoàn thành liệu pháp.

Dầu cây tràm trà đã được chứng minh là một thành phần đặc biệt hiệu quả trong nước rửa tay, là chất kháng sinh, khử trùng tự nhiên đặc biệt hữu ích trong thời kỳ dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp hiện nay.

Bạn có thể sử dụng loại dầu này cây trà bằng cách trộn nó với với các chất khác là nước sát khuẩn vật dụng hoặc làm nước rửa tay tự chế. Hãy nhớ rằng, dầu cây trà chỉ nên được sử dụng cho mục đích bôi ngoài da.

Nghệ

Nghệ là một loại gia vị thường được sử dụng trong bữa ăn của người châu Á. Hợp chất curcumin trong nghệ được phát hiện có chứa một số đặc tính chống vi khuẩn và chống viêm đáng kinh ngạc.

Theo đó, curcumin ức chế sự lây lan và phát triển của nhiều vi khuẩn, giúp chống lại nhiều bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn gây ra bao gồm: Streptococcus agalactiae, Staph. aureus, Staph. intermedius, Staph. Epidermidis…

Hơn nữa, loại chất này còn được chứng minh là có hiệu quả đáng kể trong việc chống lại Helicobacter pylori - một bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn trong dạ dày.

Thanh Tâm (Theo DRPINGEL)