Sức khỏe

Chờ xem xét mở trung tâm công nghệ vaccine Covid-19 ở Việt Nam

Thứ sáu, 14/5/2021 | 16:40 GMT+7
Mới đây, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, đang xem xét đề xuất của một nhà sản xuất ở Việt Nam muốn trở thành một trung tâm công nghệ vaccine Covid-19 dựa trên mRNA.

Được biết, mRNA được hai nhà sản xuất BioNTech và Pfizer sử dụng để phát triển các loại vaccine ngừa Covid-19. Công nghệ này hỗ trợ cơ thể người sản sinh một loại protein là một phần của virus, giúp cơ thể nhận biết và kích hoạt phản ứng miễn dịch.

Vaccine ngừa Covid-19 dựa trên mRNA

Tiến sĩ Kidong Park, Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam cho biết, một nhà sản xuất vaccine ở Việt Nam đã đề xuất mong muốn trở thành trung tâm chuyển giao công nghệ vaccine Covid-19 dựa trên mRNA và WHO đang xem xét đề xuất trên.

Theo Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam, tổ chức hy vọng Việt Nam sẽ đăng ký sản xuất quy mô lớn vaccine Covid-19 dựa trên mRNA. “Nếu Việt Nam tổ chức trung tâm chuyển giao công nghệ trên, điều này sẽ đóng góp vào việc sản xuất vaccine Covid-19 dựa trên mRNA ở Việt Nam cũng như trong khu vực”, ông Park đánh giá.

Trước đó, tháng 4/2021, WHO đã có thông tin tìm cách mở rộng năng lực và quy mô sản xuất vaccine ở các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình để kiểm soát đại dịch.

Ngày 8/5, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo Chương trình nghiên cứu chuyển giao công nghệ và sản xuất vaccine phòng Covid-19. Theo đó, Bộ chủ trương đa dạng hóa các nguồn công nghệ, thực hiện nhanh nhất hoạt động chuyển giao, sản xuất vaccine Covid-19 cho Việt Nam. Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đã chỉ đạo khẩn trương đàm phán mua trọn gói công nghệ tiên tiến nhất (mRNA) để sản xuất tại Việt Nam; mua và chuyển giao các công nghệ tiềm năng khác.

Thanh Bảo (t/h)