Sức khỏe

6 loại nước uống giải khát hiệu quả trong ngày nắng nóng

Thứ tư, 14/4/2021 | 17:14 GMT+7
Mùa hè, cơ thể dễ bị đổ mồ hôi, gây nên tình trạng mất nước, mệt mỏi do đó việc bổ sung nước và các chất dinh dưỡng cho cơ thể là rất cần thiết.

Dưới đây là một số loại nước uống từ những loại hoa quả thiên nhiên vừa có công dụng giải nhiệt, bù nước vừa bổ sung nhiều vitamin tốt, cũng như bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Nước dừa

Theo nghiên cứu, nước dừa có vị ngọt, ấm, không độc, giúp tăng cường khí lực. Uống nước dừa thường xuyên rất tốt cho sức khỏe. Theo đó, bạn có thể uống nước dừa trực tiếp hoặc nạo cùi vào nước rồi cho thêm đường, đá (tùy khẩu vị) là sẽ có một ly nước giải khát thơm ngon, bổ dưỡng, giải khát trong tiết trời nắng nóng.

Những quả dừa ngon thường có vỏ màu xanh đều, không bị dập. Nếu cuống dừa tươi bám chắc chắn vào quả, cầm hay nhấc lên vẫn chắc tay là dừa tươi. Nếu phần cuống dừa sủi bọt, có thể đã bị tiêm đường hóa học để tăng độ ngọt. Bạn nên mua dừa tại các cửa hàng, đại lý uy tín để đảm bảo chất lượng.

Nước cam, chanh

Nước cam, chanh được rất nhiều người sử dụng để giải nhiệt, tăng cường vitamin C cho cơ thể trong mùa hè. Cam, chanh có tác dụng cải thiện nhanh tình trạng mất nước, giải nhiệt, chữa các bệnh khô nóng do nhiệt.

Khi chọn cam, nên chọn quả còn núm cuống, sờ vào núm cuống thấy chặt, khi bẻ bằng tay cũng không rụng. Màu sắc của lá cam còn tươi hoặc héo nhưng vẫn dính ở cuống, đó là cam mới được thu hái nên tươi ngon và đảm bảo an toàn. Nên chọn và mua cam đúng vụ mùa để tránh nhiễm hóa chất tăng trưởng.

Đối với chanh, nên sử dụng những quả có mùi thơm tự nhiên, không có mùi hắc, khó chịu do bị phun thuốc. Kiểm tra kỹ các bề mặt xem quả có xuất hiện các vết nấm mốc không, nếu chanh có những dấu hiện trên là quả đã bị nhiễm bệnh, không đạt chất lượng để tiêu thụ.

Nước bột sắn dây

Nước bột sắn dây là một thức uống giải khát hiệu quả cho những người bị cao huyết áp, đau đầu và bị nhiệt miệng. Thức uống này có thể giải nhiệt cực kỳ tốt vào những ngày nóng bức từ rất lâu trước đây.

Bột sắn dây đảm bảo chất lượng là loại được đóng gói nguyên túi, có bao bì tem nhãn rõ ràng, thay vì cột bằng dây thun, bày mất tràn lan mất vệ sinh trên thị trường. Các chuyên gia khuyến nghị người dân nên tìm mua sản phẩm có ngày sản xuất từ tháng 12 Âm lịch đến đầu tháng 4 Âm lịch bởi đây là mùa thu hoạch sắn dây.

Một cách để kiểm tra chất lượng của bột là cho bột vào nước, nếu bột tan đều và có màu trắng sữa, dưới đáy ly không bị cặn là loại tốt, nguyên chất.

Nước rau má

Rau má có vị ngọt, tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu. Bạn có thể uống nước rau má hàng ngày với liều lượng vừa đủ sẽ đem lại nhiều tác dụng tốt cho cơ thể. Theo đó, mỗi ngày nên dùng 30 - 50g rau má tươi, rửa thật sạch rồi giã nát hoặc xay nhuyễn, vắt lấy nước pha nước hoặc nước dừa để uống.

Ngoài ra, rau má còn được dùng để nấu canh hoặc nấu lấy nước uống thay nước trà trong ngày.

Nên chọn rau có lá xanh tươi, lá không bị sâu, bị thủng, héo hoặc rách nhiều ở mép lá. Chọn mua rau má  ở những đại lý, cửa hàng uy tín để hạn chế mua phải hàng chứa thuốc trừ sâu, chất bảo quản.

Nước ép dưa hấu

Vào những ngày nắng nóng, được thưởng thức một cốc nước ép dưa hấu mát lạnh, thanh ngọt thì không còn gì bằng. Dưa hấu được biết đến là loại quả chứa nhiều nước, có tác dụng giải nhiệt hiệu quả khi vừa ra ngoài nắng về.

Dưa hấu hiện được bày bán rất nhiều và phổ biến ở mọi tỉnh thành, tuy nhiên người mua cần sáng suốt trong khi lựa chọn để tránh mua phải hàng kém chất lượng. Mẹo để chọn một quả dưa ngon đó là có vỏ dưa trơn bóng, đường vân sắc nét, dưới đáy hơi vàng, dưa chín tới sẽ có hạt to, chắc và sậm màu. Với dưa hấu thường, nếu bổ ra vẫn có thể bảo quản và dùng được trong khoảng 2 ngày nếu bảo quản đúng cách.

Hiện nay trên thị trường xuất hiện nhiều dưa hấu tiêm thuốc, chúng có vị rất ngọt nhưng chỉ tập trung ở vùng ruột bên trong, càng về phía vỏ, dưa càng nhạt, thậm chí không có vị. Dưa hấu bị tiêm thuốc có thể dễ dàng bị thối rữa chỉ trong vòng 12 tiếng cho dù được bảo quản trong tủ lạnh. Dưa tiêm hóa chất ép chín nhanh còn có lớp lông nhung bên ngoài, vỏ sẫm màu, hoa văn mờ nhạt vì chưa chín.

Nước ép cà chua

Cà chua có tính bình, vị chua, hơi ngọt, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lương huyết, tăng tân dịch, chống khát nước, giúp thông tiểu tiện và tiêu hóa tốt. Vì vậy, một ly nước ép cà chua sẽ bổ sung nhiều vitamin và chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Khi mua cà chua nên chọn những quả có màu sáng, bóng, vỏ mỏng không lõm, nứt hoặc nhăn nheo. Cà chua vỏ dày có nghĩa chúng chứa độc tố nitrat cao.

Thanh Bảo (t/h)