Sức khỏe

Hiệu quả chữa bệnh đau dạ dày bằng thuốc nam truyền thống

Thứ ba, 30/3/2021 | 22:52 GMT+7
Đau dạ dày chính là tình trạng dạ dày của người bệnh bị tổn thương với nguyên nhân chủ yếu là bị viêm loét. Khi bị đau dạ dày, những cơn đau âm ỉ sẽ xuất hiện khiến người bệnh vô cùng khó chịu. Đau dạ dày thường xuyên sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống và các hoạt động sinh hoạt hàng ngày.

Các bệnh lý gây nên bệnh đau dạ dày

Đau dạ dày là cụm từ thường chỉ triệu chứng đau khi cơ thể mắc phải các bệnh lý về dạ dày, nhất là viêm loét dạ dày, tá tràng. Bệnh lý gây nên do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng nhìn chung do mất cân bằng giữa các yếu tố tấn công và bảo vệ dạ dày, khi các yếu tố gây hại chiếm ưu thế, khả năng bảo vệ dạ dày không đảm bảo, dễ dẫn đến viêm loét.

Các yếu tố tấn công mà người bệnh nên cẩn trọng và tránh như thuốc kháng viêm không steroid (NSAID), căng thẳng thần kinh, stress, vi khuẩn HP, rượu bia, chất kích thích…

Để giảm bớt các triệu chứng đau, người bệnh có thể được chỉ định các loại thuốc như các loại thuốc kháng axit, các loại thuốc bọc niêm mạc dạ dày,… Bên cạnh việc sử dụng thuốc tây để điều trị, dân gian còn sử dụng thuốc nam truyền thống như một phương thuốc hữu hiệu để điều trị bệnh đau dạ dày.

Ngày nay, có không ít cách chữa đau dạ dày nhanh và hiệu quả, trong đó những phương pháp hỗ trợ điều trị tại nhà từ các bài thuốc nam gia truyền của người Dao cũng cho thấy được nhiều ưu điểm, cũng như tiện lợi sử dụng và đặc biệt là an toàn và không tác dụng phụ.

Thuốc nam có chữa được bệnh đau dạ dày không?

Trao đổi với phóng viên của Tạp chí Năng lượng Sạch Việt Nam về cách chữa bệnh đau dạ dày bằng thuốc nam gia truyền của người Dao, lương y Triệu Thị Thanh - bà đã có nhiều năm chữa bệnh bằng thuốc nam truyền thống tại ở thôn Yên Sơn, xã Ba Vì, huyện Ba Vì, Hà Nội, cho biết “so với thuốc tân dược (cụ thể là thuốc tây) thì việc chữa trị viêm dạ dày bằng thuốc nam được nhiều người tin tưởng lựa chọn và đánh giá cao cả về hiệu quả lẫn độ an toàn. Bởi cây thuốc nam chủ yếu là có nguồn gốc từ thiên nhiên, là các cây thuốc quý, được phát hiện và nghiên cứu về khả năng chữa bệnh, do đó không chỉ hỗ trợ chữa khỏi bệnh mà còn đảm bảo an toàn cho sức khỏe”.

Lương y Triệu Thị Thanh cho biết thêm, các bài thuốc nam có rất ít tác dụng phụ, việc chúng ta sử dụng thuốc nam trong một khoảng thời gian dài để điều trị bệnh thì không bị nhờn thuốc như chúng ta sử dụng thuốc tây. Vì thế mà việc chữa đau dạ dày bằng các bài thuốc nam phù hợp với hầu hết với các đối tượng khác nhau từ người lớn tới trẻ em.

Lương y Triệu Thị Thanh vừa bốc thuốc vừa chia sẻ với phóng viên

Về chi phí điều trị sẽ ít tốn kém hơn vì những bài thuốc nam đều có sẵn trong tự nhiên và có thể trồng được nên giá thành của chúng cũng khá rẻ, điều này tạo điều kiện thuận lợi cho những người có kinh tế khó khăn vẫn có điều kiện chữa trị bệnh.

Ngoài ra, sử dụng thuốc nam sẽ có hiệu quả trong việc điều trị bệnh lâu dài, vì thông thường các chất của dược liệu sẽ đi sâu vào trong cơ thể giúp cho việc mang lại hiệu quả được cao, cùng với đó là tăng sức để kháng cho cơ thể được khỏe mạnh, do đó đã hạn chế một số bệnh khác.

Chữa trị dạ dày bằng thuốc nam có nhiều ưu điểm là thế, xong nhiều người vẫn còn e ngại về việc đun sắc cũng như tác dụng chậm, dùng vài tháng mới có hiệu quả. Tuy nhiên sự cải tiến và kỹ lưỡng trong quá trình nghiên cứu bào chế thuốc, bài thuốc gia truyền dân tộc Dao chữa bệnh dạ dày của lương y Triệu Thị Thanh đã giúp hỗ trợ điều trị cho nhiều bệnh nhân bị mắc các bệnh lý về dạ dày theo cách rất tiện lợi và công hiệu.

Bài thuốc này gồm nhiều nguyên liệu là các loại lá, cây được thu hái tự nhiên ở vùng núi Ba Vì và trong vườn cây giống thuốc nam sạch của lương y gồm nghệ, khôi tía, khôi nhung, chanh chỏ... và rất nhiều loại nguyên liệu gia truyền đặc trị khác của dân tộc Dao. Những cây thuốc sau khi thu hái về được phơi khô và bảo quản cẩn thận nơi khô ráo để bảo toàn dược tính. Với bài thuốc này, người bệnh sẽ sử dụng 06 gói thuốc uống trong 01 tháng; một liệu trình hỗ trợ điều trị bệnh dạ dày thường từ 2 - 3 tháng. Riêng cây, lá khôi là một vị thuốc quý có hiệu quả đặc biệt trong điều trị bệnh đau dạ dày, viêm loét dạ dày tá tràng, ngoài ra còn giúp làm se vết loét, làm lành dạ dày và tá tràng nhanh chóng.

Cây, lá khôi là một trong những thảo dược quý trong điều trị bệnh đau dạ dày, viêm loét dạ dày tá tràng

Để mang lại hiệu quả sử dụng chữa bệnh tốt nhất bằng thuốc nam truyền thống của người Dao, lương y Triệu Thị Thanh lưu ý khi sử dụng thuốc, người bệnh nên kiên trì uống thuốc mỗi ngày, không bỏ dở, bởi thuốc nam phát huy tác dụng chậm nhưng lại chữa bệnh tận gốc và an toàn; chỉ nên dùng những bài thuốc nam khi bệnh ở cấp độ vừa và nhẹ, nếu bệnh nặng cần đưa tới những cơ sở y tế lớn để điều trị.

Bên cạnh đó, cần kết hợp sử dụng thuốc nam với chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học để đạt hiệu quả tốt nhất. Hạn chế sử dụng đồ ăn nhanh và những thức ăn giàu chứa nhiều dầu mỡ; chia nhỏ các bữa ăn trong ngày, không ăn quá muộn và không vận động sau khi ăn xong.

Một điểm quan trọng nữa là trong sinh hoạt hàng ngày, nên giữ tinh thần luôn vui vẻ, luôn có lối sống sinh hoạt ổn định, ăn ngủ và tập thể dục thể thao thường xuyên. Cân bằng thời gian làm việc và thời gian nghỉ ngơi sẽ giúp cho con người không những không mắc bệnh đau dạ dày mà còn tránh được nhiều bệnh tật khác, lương y Triệu Thị Thanh nhấn mạnh!.

Làng nghề truyền thống thuốc nam dân tộc Dao

Liên hệ để được tư vấn khám chữa bệnh theo yêu cầu:

Nhà thuốc: Triệu Thị Thanh

Địa chỉ: Xóm lẻ Ao Vua, thôn Yên Sơn - xã Ba Vì - huyện Ba Vì - Hà Nội

Điện thoại: 096 5 652 568

 

PV