Sức khỏe

8 công dụng không phải ai cũng biết của quả mít

Thứ ba, 13/4/2021 | 16:12 GMT+7
Mít là loại trái cây đặc biệt tốt cho sức khỏe, loại quả này giúp tăng cường hệ miễn dịch, chống lại bệnh ung thư, duy trì vẻ đẹp cho làn da...

Mùa hè là mùa của những quả mít thơm nức, thức quả điển hình ở Bắc Bộ nhưng hiện đã xuất hiện nhiều trên cả nước. Mít rất giàu các chất dinh dưỡng quan trọng như vitamin A, vitamin C, canxi, kali, sắt, thiamin, riboflavin, niacin, magneisum và nhiều chất dinh dưỡng khác. Dưới đây là một số công dụng của quả mít đối với sức khỏe.

Tăng cường năng lượng

Mít chứa các loại đường đơn như fructose, sucrose giúp bổ sung năng lượng cho cơ thể; đồng thời, thực phẩm này còn rất tố cho cơ thể khi không chứa chất béo hòa tan và cholesterol.

Cải thiện các vấn đề về tuyến giáp

Trong mít có chất đồng giúp duy trì tuyến giáp khỏe mạnh. Chất này không chỉ có vai trò quan trọng trong trao đổi chất mà cả trong quá trình sản sinh và hấp thụ hormone.

Tăng cường hệ miễn dịch

Mít chứa nhiều vitamin C - chất giúp cơ thể chống nhiễm virus và nhiễm khuẩn. Một chén nước ép từ mít có thể cung cấp cho cơ thể lượng lớn chất oxy hóa giúp bảo vệ cơ thể.

Ngoài ra, kali có trong mít được chứng minh là có tác dụng hạ huyết áp. Vì vậy, bổ sung mít vào chế độ ăn là cách để làm giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Giúp hệ tiêu hóa hoạt động đúng chức năng

Theo nghiên cứu, quả mít cũng chứa các chất có thuộc tính chống loét và rối loạn tiêu hóa. Bên cạnh đó, mít còn chứa rất nhiều chất xơ giúp ngăn ngừa táo bón, hệ bài tiết hoạt động dễ dàng hơn. Loại chất xơ này cũng có tác dụng loại bỏ các màng nhầy bám ở ruột, từ đó giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư ruột già (đại tràng).

Giúp xương chắc khỏe

Mít giàu vitamin A và canxi, cũng chứa nhiều magie giúp cơ thể hấp thụ canxi tốt hơn. Do vậy, có thể sử dụng thức quả này làm một lựa chọn thay thế lành mạnh cho sữa nhằm tăng cường sức khỏe xương và ngăn loãng xương.

Duy trì sức khỏe cho đôi mắt và làn da

Vitamin A là một loại chất dinh dưỡng có tác dụng lớn trong việc duy trì sức khỏe của đôi mắt và làn da. Loại vitamin này có nhiều trong mít, khiến mít trở thành “dược liệu” hỗ trợ ngăn ngừa các bệnh liên quan đến mắt như thoái hóa điểm vàng, quáng gà.

Mít cung cấp một số chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa như vitamin C có thể làm chậm sự lão hóa da, giúp da luôn săn chắc, khỏe mạnh.

Chống ung thư

Trong quả mít có các chất dinh dưỡng thực vật như ignans, isoflavones và saponins. Đây là những loại chất có đặc tính chống ung thư và chống lão hóa.

Những loại chất dinh dưỡng thực vật có khả năng loại bỏ các gốc tự do gây ung thư ra khỏi cơ thể, làm chậm quá trình thoái hóa của tế bào, nguyên nhân dẫn ra các căn bệnh liên quan đến thoái hóa.

Phòng ngừa bệnh thiếu máu

Ăn mít cũng là cách hiệu quả giúp bổ sung hàm lượng sắt cho cơ thể. Chất sắt giúp cơ thể chúng ta phòng ngừa các bệnh rối loạn máu thông thường như bệnh thiếu máu.

Thanh Bảo (t/h)