Sức khỏe

Bạn có thể đang "nạp" hàng tỷ hạt vi nhựa vào cơ thể khi uống trà túi lọc

Thứ hai, 30/9/2019 | 10:58 GMT+7
Theo một nghiên cứu mới công bố, các gói trà túi lọc đang "thải ra" hàng tỷ hạt vi nhựa vào trong nước trà.

Mới đây, các nhà nghiên cứu tại Đại học McGill (Canada) đã phân tích các tác động của việc nhúng bốn loại trà túi lọc khác nhau vào trong nước sôi. Họ tìm ra rằng, một gói trà túi lọc để lại khoảng 11,6 tỷ hạt vi nhựa (microplastic) và 3,1 tỷ hạt siêu vi nhựa (nanoplastic) còn nhỏ hơn cả hạt vi nhựa – trong cốc nước. Tỷ lệ này cao hơn gấp nghìn lần so với số lượng hạt vi nhựa từng được phát hiện trong thức ăn và đồ uống trước đây.

Một số loại trà túi lọc có thể "thải ra" hàng tỉ hạt vi nhựa trong nước sôi (ảnh: getty)

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng cho hay, tác hại của việc uống các hạt vi nhựa này hiện vẫn chưa rõ ràng, và cần phải có thêm nhiều nghiên cứu nữa trong cùng lĩnh vực.

Liên quan tới thí nghiệm, họ gỡ bỏ phần trà trong túi lọc để không làm ảnh hưởng tới kết quả trước khi "luộc" chiếc túi với nước nhằm bắt chước quy trình pha trà.

Hạt vi nhựa từng được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm khác nhau, nhưng chưa có nhiều nhà khoa học tiến hành tìm hiểu về khả năng các hạt này xuất hiện trong nước trong quá trình đun trà và các đồ uống nóng khác.

Nhiều nhà sản xuất sử dụng chất polypropylene (một loạt polymer) để đóng gói các túi trà.

Theo một nghiên cứu khác công bố hồi đầu năm nay, mỗi tuần, con người ăn phải trung bình 5 gram nhựa – khối lượng tương đương với một chiếc thẻ tín dụng làm từ nhựa.

Tháng trước, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố, hạt vi nhựa không ảnh hưởng tới sức khoẻ ở các mức độ hiện tại. Tuy nhiên, họ cũng thừa nhận rằng, những thông tin có được còn bị hạn chế và vẫn cần phải có thêm nhiều nghiên cứu về các hạt vi nhựa và tác động của chúng lên sức khoẻ con người.

"Chúng ta cần phải nhanh chóng biết nhiều hơn về ảnh hưởng sức khoẻ của hạt vi nhựa bởi vì chúng ở mọi nơi – bao gồm trong cả nước uống", Tiến sỹ Maria Neira, giám đốc Vụ Sức khoẻ cộng đồng và Môi trường của WHO nhấn mạnh. 

Theo Toquoc