Ban hành chính sách ưu đãi phát triển điện năng lượng tái tạo, điện năng lượng mới
Nghị định số 58/2025/NĐ-CP quy định dự án điện từ nguồn năng lượng tái tạo có lắp đặt hệ thống lưu trữ điện và có đấu nối với hệ thống điện quốc gia được ưu tiên huy động vào giờ cao điểm của hệ thống điện theo quy định, trừ nguồn điện tự sản xuất, tự tiêu thụ.
Về chính sách ưu đãi, hỗ trợ việc nghiên cứu, phát triển phù hợp về công nghệ trong lĩnh vực điện gió, điện mặt trời: nghị định quy định việc nghiên cứu, phát triển công nghệ trong lĩnh vực điện gió, điện mặt trời tại Việt Nam được khuyến khích và hỗ trợ phát triển theo quy định tại điều 8 Luật Điện lực và quy định pháp luật có liên quan. Nhà nước ưu tiên thực hiện các chương trình nghiên cứu, phát triển, ứng dụng khoa học công nghệ, sản xuất tấm quang năng, tuabin điện gió, thiết bị chuyển đổi nguồn điện. Chính sách ưu tiên, hỗ trợ khác theo quy định của pháp luật hiện hành.

Dự án điện từ nguồn năng lượng tái tạo có lắp đặt hệ thống lưu trữ điện và có đấu nối với hệ thống điện quốc gia được ưu tiên huy động vào giờ cao điểm của hệ thống điện. (Ảnh minh họa)
Theo quy định, dự án điện năng lượng mới được hưởng chính sách ưu đãi, hỗ trợ quy định tại khoản 2 điều 23 Luật Điện lực khi đáp ứng các điều kiện sau: dự án điện năng lượng mới được sản xuất từ 100% hydrogen xanh hoặc 100% amoniac xanh hoặc 100% hỗn hợp của hydrogen xanh và amoniac xanh; dự án cung cấp điện cho hệ thống điện quốc gia; dự án đầu tiên cho từng loại hình điện năng lượng mới.
Các dự án trên được hưởng các cơ chế ưu đãi sau:
Miễn tiền sử dụng khu vực biển trong thời gian xây dựng cơ bản nhưng không quá 3 năm tính từ ngày khởi công xây dựng. Giảm 50% tiền sử dụng khu vực biển trong thời hạn 9 năm sau thời gian được miên của thời gian xây dựng cơ bản;
Miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trong thời gian xây dựng cơ bản nhưng không quá 3 năm tính từ ngày khởi công xây dựng. Sau thời gian được miễn của thời gian xây dựng cơ bản, việc miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất được thực hiện theo quy định pháp luật về đầu tư và đất đai;
Sản lượng điện hợp đồng tối thiếu dài hạn là 70% trong thời hạn trả nợ gốc vốn vay nhưng không quá 12 năm, trừ trường hợp nhà đầu tư và bên mua điện có thỏa thuận khác. Không áp dụng cơ chế này trong trường hợp dự án không phát được sản lượng tối thiểu cam kết do nguyên nhân từ phía dự án hoặc do nhu cầu của phụ tải hoặc điều kiện kỹ thuật của hệ thống điện không tiêu thụ được hết sản lượng;
Sau thời hạn quy định tại các điểm nêu trên, việc áp dụng các cơ chế ưu đãi thực hiện theo quy định pháp luật tại thời điểm chấm dứt thời hạn.
Quy định cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện năng lượng tái tạo và khách hàng sử dụng điện lớn
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 57/2025/NĐ-CP quy định cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện năng lượng tái tạo và khách hàng sử dụng điện lớn.
Theo nghị định, mua bán điện trực tiếp là hoạt động mua bán điện năng được thực hiện giữa đơn vị phát điện năng lượng tái tạo và khách hàng sử dụng điện lớn, thực hiện thông qua 2 hình thức sau:
Thứ nhất, mua bán điện trực tiếp thông qua lưới điện kết nối riêng là hoạt động ký hợp đồng mua bán điện và giao nhận điện năng trực tiếp qua lưới điện kết nối riêng giữa đơn vị phát điện năng lượng tái tạo và khách hàng sử dụng điện lớn.
Thứ hai, mua bán điện trực tiếp thông qua lưới điện quốc gia là hoạt động mua bán điện và giao nhận điện năng giữa đơn vị phát điện năng lượng tái tạo và khách hàng sử dụng điện lớn (hoặc đơn vị bán lẻ điện tại các mô hình khu, cụm được ủy quyền) bao gồm: đơn vị phát điện năng lượng tái tạo bán toàn bộ điện năng sản xuất trên thị trường điện giao ngay của thị trường bán buôn điện cạnh tranh; khách hàng sử dụng điện lớn (hoặc đơn vị bán lẻ điện tại các mô hình khu, cụm được ủy quyền) ký hợp đồng kỳ hạn điện với đơn vị phát điện năng lượng tái tạo; khách hàng sử dụng điện lớn (hoặc đơn vị bán lẻ điện tại các mô hình khu, cụm được ủy quyền) ký hợp đồng mua bán điện với tổng công ty điện lực, công ty điện lực để mua toàn bộ điện năng đáp ứng nhu cầu sử dụng điện.

Đơn vị phát điện năng lượng tái tạo và khách hàng sử dụng điện lớn phải tuân thủ quy định của pháp luật về: quy hoạch, đầu tư (thuộc trách nhiệm của chủ đầu tư công trình nguồn điện, bao gồm sự phù hợp với quy hoạch phát triển điện lực quốc gia, phương án phát triển mạng lưới cấp điện trong quy hoạch tỉnh, kế hoạch thực hiện quy hoạch phát triển điện lực quốc gia, kế hoạch thực hiện quy hoạch tỉnh trong đó có nội dung về phương án phát triển mạng lưới cấp điện, kế hoạch sử dụng đất tại địa phương nơi có công trình thực hiện và các quyết định điều chỉnh (nếu có)); quy định về cấp giấy phép hoạt động điện lực (thuộc trách nhiệm của chủ đầu tư công trình nguồn điện); quy định về an toàn điện trong xây dựng, vận hành (phát điện, truyền tải điện, phân phối điện) và an toàn trong sử dụng điện; quy định về xây dựng, đất đai, bảo vệ môi trường và an toàn phòng chống cháy, nổ; quy định tại hợp đồng mua bán điện; quy định về mua bán điện và các quy định khác của pháp luật có liên quan.
Đơn vị phát điện năng lượng tái tạo và khách hàng sử dụng điện lớn thực hiện mua bán điện trực tiếp thông qua lưới điện kết nối riêng theo các nguyên tắc sau đây:
Hợp đồng mua bán điện giữa đơn vị phát điện năng lượng tái tạo và khách hàng sử dụng điện lớn do hai bên thỏa thuận phù hợp với quy định tại điều 44 của Luật Điện lực và quy định khác của pháp luật có liên quan, bao gồm các nội dung chính: thông tin của các bên; mục đích sử dụng; tiêu chuẩn và chất lượng dịch vụ; quyền và nghĩa vụ của các bên; giá điện, phương thức và thời hạn thanh toán; điều kiện chấm dứt hợp đồng; trách nhiệm do vi phạm hợp đồng; thời hạn của hợp đồng; trách nhiệm đầu tư, xây dựng, quản lý vận hành lưới điện kết nối riêng; các nội dung khác do hai bên thỏa thuận.
Giá bán điện do các bên tự đàm phán thỏa thuận và không vượt mức giá tối đa của khung giá phát điện của loại hình nguồn điện tương ứng.
TPHCM khởi công xây dựng nhà máy đốt rác phát điện có vốn đầu tư 3.500 tỷ đồng
Mới đây, lễ khởi công xây dựng Nhà máy đốt rác phát điện VietStar diễn ra tại khu liên hợp xử lý chất thải Tây Bắc, huyện Củ Chi, TPHCM.
Nhà máy được xây dựng trong khu liên hợp xử lý chất thải Tây Bắc, huyện Củ Chi, do Công ty CP VietStar là nhà đầu tư. Dự án áp dụng công nghệ tích hợp gồm phân loại sản xuất compost kết hợp với đốt rác phát điện. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 3.500 tỷ đồng. Nhà máy dự kiến hoàn thành sau 17 tháng, mỗi ngày có thể xử lý 2.000 tấn chất thải rắn sinh hoạt. Đây là nhà máy thứ hai tại TPHCM chuyển đổi công nghệ đốt rác để giảm chôn lấp.

Phối cảnh dự án
Nhà máy Vietstar khi đưa vào khai thác sẽ góp phần xử lý 45 - 50% tổng khối lượng rác sinh hoạt bằng công nghệ hiện đại ở thành phố. Quan trọng hơn, đây không chỉ là một nhà máy xử lý rác mà là một bước tiến quan trọng trong chiến lược phát triển năng lượng tái tạo giảm phát thải khí nhà kính, cải thiện môi trường sống. Qua đó đảm bảo an ninh năng lượng đô thị, phù hợp với định hướng phát triển bền vững của cả nước.
Theo lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM, việc triển khai các nhà máy điện rác là một phần trong chiến lược tổng thể về môi trường ở TPHCM, kết hợp các giải pháp như: chuyển đổi toàn bộ công nghệ xử lý rác thải sang đốt phát điện vào năm 2030; tái chế rác hữu cơ thành phân bón, nhiên liệu sinh học; kiểm soát ô nhiễm nước, không khí...