Sức khỏe

Bằng chứng mới cho thấy mối liên hệ giữa thiếu hụt vitamin D với ung thư đại trực tràng

Thứ hai, 5/7/2021 | 11:36 GMT+7
Theo nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí BMC Public Health, sự thiếu hụt vitamin D có liên quan mật thiết đến nguy cơ ung thư đại trực tràng ở người trên 45 tuổi.

Trước đó, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra mối tương quan chặt chẽ giữa mức vitamin D thấp và ung thư đại trực tràng. Tuy nhiên, rất ít bằng chứng được đưa ra để chứng minh cho luận điểm ấy.

Mới đây, theo nghiên cứu từ Đại học California San Diego (Mỹ) được thực hiện theo cách tiếp cận mới, các nhà khoa học đã xem xét mức độ tiếp xúc với ánh sáng UVB trên toàn cầu ở 186 quốc gia, đã tính đến một số yếu tố gây nhiễu như sắc tố da và sử dụng thuốc, đồng thời điều chỉnh theo tuổi tác.

Vitamin D từ ánh sáng mặt trời có mối liên quan đến ung thư đại trực tràng

Sau một thời gian quan sát, đánh giá, các nhà khoa học phát hiện ra rằng, những quốc gia nơi có mức độ ánh sáng UVB thấp hơn thì tỷ lệ ung thư đại trực tràng ở người cao hơn. Cũng như nhận ra rằng mối liên hệ này phụ thuộc vào tuổi tác. Cụ thể, người trên 45 tuổi có nguy cơ mắc bệnh cao hơn các đối tượng khác.

Raphael Cuomo, đồng tác giả của nghiên cứu cho biết: Sự khác biệt về ánh sáng UVB chiếm một lượng lớn sự thay đổi mà chúng tôi thấy trong tỷ lệ ung thư đại trực tràng, đặc biệt là đối với những người trên 45 tuổi. Cụ thể là những người lớn tuổi có thể giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng bằng cách điều chỉnh sự thiếu hụt vitamin D.

Năm 2013, một nghiên cứu đã chỉ ra mối quan hệ tương tự giữa tiếp xúc với tia UVB và ung thư đại trực tràng. Nghiên cứu mới này cũng phù hợp với những phát hiện trước đó nhưng lại cho thấy được một bằng chứng sắc nét hơn, đó là độ tuổi có ảnh hưởng nhiều đến tỷ lệ mắc bệnh.

Theo đó, việc bổ sung đánh giá độ tuổi trong nghiên cứu cho thấy sự thiếu hụt vitamin D đóng một vai trò lớn trong việc khởi phát ung thư đại trực tràng, chủ yếu ở những người lớn tuổi. Các nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng, sự thiếu hụt vitamin D mãn tính đã làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng.

Nhóm nghiên cứu kết luận, các chương trình y tế công cộng cần có nhận thức và hành động phù hợp hơn để tránh tình trạng thiếu hụt vitamin D ở cấp quốc gia và toàn cầu. Việc cung cấp vitamin cho người dân không chỉ thông qua sàng lọc những người có nguy cơ, thông qua bổ sung có chọn lọc hay các biện pháp dựa trên dân số như tăng cường thực phẩm mà phải tổng quát và bao trùm hơn. 

Trong tương lai, các nhà khoa học sẽ tiến hành nghiên cứu khả năng cải thiện hoặc không xuất hiện các loại ung thư khi bổ sung vitamin D.

Khả Như (Theo New Atlas)