Sức khỏe

Béo phì khiến cuộc chiến chống biến đổi khí hậu thêm khó khăn

Thứ sáu, 27/12/2019 | 15:22 GMT+7
Tình trạng béo phì trên toàn cầu tạo ra thêm 700 triệu tấn khí thải mỗi năm, tương đương 1,6% lượng khí thải toàn cầu.

Những người béo phì sẽ tạo ra lượng khí thải vào môi trường nhiều hơn 20% so với người bình thường do quá trình chuyển hóa và tiêu thụ đồ ăn nhiều hơn dẫn đến sản sinh ra nhiều khí thải carbon hơn. Cụ thể, người béo phì mỗi ngày phải tiêu tốn 1.680 calo để duy trì năng lượng ở mức bình thường. Ngoài ra, họ còn cần thêm 1.280 calo để duy trì các hoạt động trong ngày, cao hơn người bình thường 18%.

Vì vậy, theo ông Phil Edwards, Đại học Y khoa Nhiệt đới và Vệ sinh (Anh), dân số thế giới cần giảm cân nhằm tiêu thụ năng lượng và lương thực ít hơn. Nhất là chúng ta cần tiêu thụ ít lương thực hơn bởi 20% chất thải gây nên hiệu ứng nhà kính phát sinh từ nông nghiệp.

Bên cạnh đó, những người thừa cân và dân số thế giới mỗi năm đều tăng thêm khoảng 83 triệu người. Điều này đồng nghĩa với lượng phương tiện vận tải sử dụng nhiên liệu hóa thạch cũng tăng lên. Thông thường, người có thể tạng gầy ốm sẽ ăn ít và thích đi bộ hơn đi xe nên sẽ tiêu tốn ít lương thực và xăng dầu hơn những người béo phì.

Theo số liệu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh của Mỹ (CDC), gần 1/5 số trẻ nhỏ và thiếu niên bị béo phì và tình trạng này không chỉ là vấn đề ở riêng nước Mỹ.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố, trong thời gian từ năm 1990 đến 2016, số trẻ từ sơ sinh đến 5 tuổi trên toàn thế giới bị thừa cân hoặc béo phì đã tăng từ 32 triệu lên 41 triệu. 

Số trẻ nhỏ và thiếu niên béo phì ngày nay cao gấp 10 lần so với 40 năm trước

Đặc biệt, Giáo sư Kenneth Thorpe, trường Đại học Y tế công Rollins (Mỹ) nhận định: “Khoảng 40% người lớn hiện nay được xếp vào diện béo phì và xu hướng này rất giống với những gì tôi nhận thấy ở trẻ em gái và trai, tức là đều tăng lên trong thập kỷ vừa qua”.

Các nhà khoa học cũng cho rằng kết quả nghiên cứu không nhằm kỳ thị những người quá cân bởi người béo phì vốn thường vấp phải thái độ thiếu thiện cảm của những người khác. Ngược lại, nghiên cứu chỉ cảnh báo rằng con người sẽ phải trả giá đắt nếu không chú trọng đến những người có vấn đề về cân nặng và việc hỗ trợ họ tập thể dục, ăn uống hợp lý sẽ là hướng phát triển bền vững.

Thực ra, hoạt động thể chất cũng sản sinh ra nhiều khí thải hơn so với nghỉ ngơi, ít vận động nhưng không ai ghét bỏ hay xa lánh những người chăm tập thể dục, có vóc dáng cân đối cả. Mặt khác, có một cơ thể dẻo dai, khỏe mạnh sẽ mang đến niềm vui cho cả cộng đồng vì vậy, việc tập luyện thể thao dù có ảnh hưởng môi trường thì vẫn sẽ được ưu tiên thực hiện.

Ngân Hoa (T/H)