Sức khỏe

9 loại thực phẩm làm giảm hen suyễn hiệu quả

Thứ năm, 10/10/2019 | 09:00 GMT+7
Một chế độ ăn đa dạng, tốt cho sức khỏe cũng sẽ có lợi cho người bị bệnh hen suyễn. Hãy bắt đầu bằng việc thêm trái cây tươi vào chế độ ăn của bạn, bởi trái cây tươi đã được chứng minh là có thể giúp ích cho bạn.

Ngoài việc kiểm soát các triệu chứng hen suyễn, một chế độ ăn lành mạnh chính là chìa khóa để duy trì một cân nặng khỏe mạnh.

Bệnh hen suyễn có thể do sự kết hợp của cả yếu tố môi trường và yếu tố cơ địa

ThS Lưu Liên Hương, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam cho biết, những người thừa cân và bị hen suyễn thường sẽ mất nhiều thời gian hơn mới để đáp ứng với một phương pháp điều trị khi nhập viện. Chỉ cần giảm khoảng 10% số cân nặng của bạn là đã được coi như một mục tiêu khởi đầu tốt, theo một nghiên cứu năm 2015 trên Annals of the American Thoracic Society. Vậy, bạn nên ăn gì khi bị hen suyễn? Dưới đây là 9 loại thực phẩm có thể giúp ích cho bạn:

Chất béo có lợi

Bạn chắc hẳn đã rất quen thuộc với những lợi ích cho sức khỏe trái tim mà chế độ ăn kiểu Địa Trung Hải mang lại. Chế độ ăn Địa Trung Hải là chế độ ăn giàu các chất béo có lợi như dầu ôliu và rất nhiều cá, ngũ cốc nguyên cám và trái cây. Nghiên cứu vào tháng 12/2015 trên tạp chí Lung chỉ ra rằng, trẻ em ở Peru (là đối tượng ăn theo chế độ ăn này) ít bị hen suyễn hơn trẻ em ở các vùng khác. Tuy nhiên, không phải tất cả các chất béo đều giống nhau. Ví dụ, theo một nghiên cứu năm 2015 trên tạp chí BMC Public Health, trẻ em ăn nhiều bơ thực vật và đồ ăn nhanh sẽ dễ bị hen suyễn hơn. Vì vậy, các bác sĩ khuyên, hãy ăn các loại chất béo từ thực vật và axit béo omega 3, bởi đây là những chất béo có thể làm giảm tình trạng viêm ở những người bị hen suyễn.

Hạt lanh

Hạt lanh là một nguồn thực phẩm khác rất giàu các thành phần chống viêm, axit béo omega 3. Để thu được tất cả những lợi ích của hạt lanh, bạn nên xay hạnh lanh ra, thêm 1-2 muỗng bột hạt lanh vào món sinh tố hoặc ngũ cốc nóng/lạnh, hoặc rắc lên trên món salad để tăng hương vị.

Trái cây họ dâu

Theo Viện Dinh dưỡng Hoa Kỳ, với sự phối hợp giữa chất xơ, vitamin và các chất chống oxy hóa, trái cây họ dâu là một loại thực phẩm chống viêm quan trọng. Bạn nên ăn đa dạng các loại trái cây và rau xanh với nhiều màu sắc mỗi ngày (như việt quất, anh đào, mâm xôi). Trái cây họ dâu không chỉ giàu các chất chống oxy hóa mà khi bạn ăn đa dạng nhiều loại trái cây khác nhau sẽ bổ sung được nhiều loại chất chống oxy hóa hơn.

Các loại đậu

Một hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh có thể giúp ích rất nhiều cho bạn trong việc làm giảm tình trạng viêm trong hen suyễn. Các loại đậu có chứa prebiotic, hay còn được gọi là đồ ăn của vi khuẩn trong đường ruột, nên bạn nên ăn khoảng nửa cốc hạt đậu mỗi ngày.

Gừng

Gừng có thể có nhiều tác dụng hơn, ngoài việc dùng để giảm đau bụng. Gừng có thể làm giảm các triệu chứng hen suyễn.

Gừng có thể có nhiều tác dụng với sức khỏe con người

Theo một nghiên cứu năm 2014 trên tạp chí Clinical & Translational Immunology, một số thành phần đặc biệt trong gừng có thể giúp làm giãn đường thở. Bạn có thể thêm một chút gừng tươi vào món rau xào ăn với cơm. Bằng cách này, bạn có thể vừa thu được lợi ích từ gừng vừa thu được lợi ích từ các chất dinh dưỡng và chất xơ có trong gạo.

Nghệ

Nghệ là loại gia vị có nhiều tác dụng hơn là việc tạo màu vàng và tăng hương vị.

Theo một nghiên cứu tháng 10/2014 được tiến hành trên chuột và được xuất bản trên tạp chí Inflammation, hoạt chất curcumin có trong nghệ có thể giúp làm giảm tình trạng viêm ở đường thở của người bị hen suyễn.

Rau chân vịt (rau bina)

Các loại rau có lá màu xanh như rau chân vịt chứa rất nhiều vitamin và chất khoáng, đồng thời có chứa folate (một loại vitamin nhóm B). Folate là một chất đặc biệt quan trọng với những người bị hen suyễn. Trong một nghiên cứu vào tháng 2/2016 đăng trên Annals of the American Thoracic Society, các nhà nghiên cứu thấy rằng, trẻ nhỏ không bổ sung đủ folate và vitamin D sẽ có nguy cơ mắc hen suyễn cao hơn khoảng 8 lần so với những trẻ bổ sung đủ 2 loại chất dinh dưỡng này. Mức độ bị hen suyễn của những trẻ này cũng nghiêm trọng hơn rất nhiều.

Lựu đỏ

Lựu đỏ có chứa rất nhiều chất chống oxy hóa có thể giúp làm giảm tình trạng viêm tại phổi. Một nghiên cứu được tiến hành trên động vật và được xuất bản tháng 9/2014 trên tạp chí BMC Research Notes cho thấy, có mối liên quan giữa việc uống nước ép lựu đỏ và giảm số lượng mô phổi bị tổn thương.

Cà chua

Cà chua cũng rất giàu chất chống oxy hóa đồng thời chứa rất ít calo, do vậy, đây là một loại thực phẩm rất lý tưởng để bổ sung vào chế độ ăn của người bị hen suyễn. Không chỉ vậy, nước ép cà chua còn có thể giúp đường thở của bạn giãn ra (theo kết quả của một nghiên cứu trên động vật xuất bản trên tạp chí PLOS ONE vào tháng 7/2016).

Theo PNVN