Sức khỏe

Bước tiến mới trong điều trị loại ung thư nguy hiểm hàng đầu ở trẻ em

Thứ hai, 31/8/2020 | 12:13 GMT+7
Các nhà khoa học ở Canada đã phát hiện ra cách hoạt hóa một đường truyền tín hiệu giữa các tế bào, mở ra hướng đi mới trong điều trị u não.

U nguyên bào tủy là một khối u nguyên phát ở hệ thống thần kinh trung ương. Khối u phát triển từ não hoặc tủy sống; là khối u ác tính, phát triển và tái phát nhanh. U nguyên bào tủy phổ biến ở trẻ em, chiếm khoảng 10 - 20% các khối u nguyên phát ở hệ thần kinh trung ương và khoảng 40% trong số các khối u ở hố sọ sau. 

Các nhà khoa học đã phân chia u nguyên bào tủy thành 4 nhóm, trong đó: nhóm 1 có tiên lượng tốt nhất, ít khi di căn và gây tử vong; nhóm 2, 3 và 4 đều thuộc dạng rất ác tính, có khả năng di căn mạnh mẽ, đồng thời người bệnh có 20  -30% nguy cơ tử vong dù đã được điều trị.

Nhóm 1 còn được gọi là nhóm Wnt, vì có đặc trưng là sự hiện diện của con đường truyền tín hiệu Wnt. Đây vốn là kênh thông tin quan trọng ở nhiều mô và cơ quan để chúng phát triển bình thường.

Dựa vào đặc điểm này, các nhà khoa học đến từ Đại học McMaster, Canada đã phát triển phương pháp giúp các bệnh nhân u nguyên bào tủy đáp ứng tốt hơn với liệu pháp điều trị.

U nguyên bào tủy là loại ung thư nguy hiểm hàng đầu ở trẻ em

TS. Sheila Singh, đại diện nhóm nghiên cứu chia sẻ: “Chúng tôi đã xác định được 1 loại hợp chất phân tử nhỏ có thể hoạt hóa đường truyền tín hiệu Wnt ở nhóm 2, 3, 4 (các nhóm không có đường truyền này). Bằng cách đó, chúng tôi có thể khiến những dạng nguy hiểm hơn của u nguyên bào tủy đáp ứng tốt với liệu pháp điều trị”.

Đường truyền Wnt từng được cho là nhân tố kích thích sự phát triển của ung thư. Tuy nhiên, thông qua nghiên cứu này, TS. Sheila Singh và cộng sự cũng đã chứng minh điều ngược lại đường truyền Wnt có khả năng ức chế ung thư.

Để tiến hành nghiên cứu, nhóm tác giả đã hoạt hóa đường truyền Wnt ở u nguyên bào tủy nhóm 2, 3, 4, để đánh giá xem tác động của nó tới sự phát triển của khối u. Đặc biệt, trên các tiêu chí khả năng làm giảm độ ác tính, tốc độ phát triển và xâm lấn của khối u.

Họ quan sát được rằng, các tế bào ác tính có dấu hiệu thu nhỏ lại. Ngoài ra, đường truyền Wnt đã ức chế các tế bào then chốt trong khả năng xâm lấn và di căn của khối u.

Ở bước tiếp theo, nhóm tác giả cũng tiến hành thử nghiệm hợp chất phân tử nhỏ có khả năng hoạt hóa đường truyền Wnt trên chuột ở nhóm 2, 3, 4. Kết quả cho cho thấy tốc độ tăng trưởng của khối u đã được giảm xuống. Bên cạnh đó, khả năng sống sót của chuột được cải thiện.

“Nghiên cứu của chúng tôi đã chỉ ra rằng, đường truyền Wnt có thể đóng vai trò như chất ức chế ung thư trong một số điều kiện nhất định. Bên cạnh đó, tất cả các nhóm của u nguyên bào tủy đều có thể hoạt hóa đường truyền Wnt. Đây là những kết quả đầy hứa hẹn, để phát triển phương pháp điều trị ung thư mới”, bà Sheila Singh nhấn mạnh.

Theo Dantri