Sức khỏe

Làm bánh trung thu bằng nồi cơm điện vừa dễ dàng vừa ngon miệng

Thứ hai, 31/8/2020 | 10:01 GMT+7
Không nhất thiết phải có lò nướng, bạn hoàn toàn có thể trổ tài khéo tay làm bánh trung thu bằng nồi cơm điện một cách dễ dàng.

Chuẩn bị nguyên liệu

Phần nước đường: 600 gram đường phèn, 400 ml nước, 1 đến 2 quả chanh vàng, 50 gram kẹo mạch nha, 40 ml nước tro tàu.

Phần nhân: 300 gram đậu xanh, 200 gram đường trắng, 1 gói bột làm bánh dẻo bán sẵn ở siêu thị, 50 ml nước cốt dừa

Phần vỏ bánh: 1 gói bột làm bánh bán sẵn trung thu ở siêu thị, 50 ml dầu dừa, 1 đến 2 quả trứng gà, 2 thìa cà phê ngũ vị hương.

Bánh trung thu được nướng bằng nồi cơm điện

Công đoạn làm bánh trung thu

Nấu nước đường:

Đường phèn khuấy tan với nước, sau đó cho vào nồi và đun sôi mở nắp. Khi hỗn hợp đường sôi được tầm 25 phút thì để lửa nhỏ và cho cốt chanh vào đun tiếp khoảng từ 30 đến 40 phút. Cho kẹo mạch nha và nước tro tàu vào cùng, đun tiếp khoảng từ 20 phút rồi tắt bếp, mở nắp rồi để cho nguội hẳn. Hạn chế khuấy quá nhiều bởi sẽ tạo nhiều bọt, khiến vỏ bánh bị mềm.

Làm nhân bánh: 

Ngâm đỗ xanh từ 3 - 4 tiếng với nước ấm, có thể ngâm qua đêm cho đỗ được mềm và lọc hết vỏ.

Sau khi ngâm xong, cho đỗ vào nồi, để nước ngập mặt đỗ, đun cho đến khi cạn nước, có thể cho thêm một chút muối để đỗ xanh được đậm đà. Đun sao cho đỗ chín mềm.

Dùng thìa dẹt nghiền đỗ hoặc dùng máy xay xay nhuyễn cho đến khi đỗ mịn thành một khối bột. Cho đỗ vào nồi nhỏ cùng đường, nước cốt dừa, 2 đến 3 thìa cà phê bột làm bánh trung thu, một chút dầu ăn, rồi sên cho đến khi hỗn hợp sánh lại.

Làm vỏ bánh:

Trộn đều nước đường vừa làm với lòng đỏ trứng gà, dầu ăn, 1 - 2 thìa cà phê ngũ vị hương. Đổ bột bánh trung thu vào hỗn hợp trên. Để bột không bị vón cục, bạn nên rây chúng qua rây bột cho mịn, đổ từ từ từng đợt một, vừa đổ vừa khuấy cho bột được trộn đều, không bị vón lại.

Sau khi trộn xong, đặt khối bột lên một mặt phẳng rộng có rải một lớp bột chống dính, sau đó nhào bột cho khối bột thật mịn và đều. Tiếp đó, bọc bột lại bằng màng bọc thực phẩm, bảo quản bằng ngăn mát tủ lạnh từ 20 đến 30 phút cho bột nghỉ.

Định hình bánh và nướng bánh

Định hình cho bánh bằng khuôn có sẵn được bày bán tại siêu thị hay các cửa hàng chuyên cung cấp nguyên liệu làm bánh.

Quết nước đường lên bề mặt bánh giúp bánh thêm thơm ngon và không bị khô

Nướng bánh: làm nóng nồi cơm trước bằng cách bấm nút “cook”, sau đó dùng chổi phết một lớp bơ hoặc dầu ăn xuống đáy nồi rồi lót giấy nến lên.

Cho bánh vào nồi, xếp khoảng cách giữa các bánh xa nhau để tránh bị dính. Thường với nồi cơm sẽ có chế độ nấu tầm 35 đến 50 phút, bạn đợi cho đến khi nồi cơm chuyển sang chế độ giữ nóng thì tiếp tục ấn nút “cook” để nướng lần hai. Làm như vậy cho đến khi bánh đạt độ vàng như ý muốn.

Nếu không muốn bánh bị khô, bánh thêm thơm ngon, mỗi lần chuyển sang chế độ giữ nóng, bạn có thể quết lên trên bề mặt bánh bằng lớp nước đường.

Gia Linh (T/H)