Sức khỏe

Lời khuyên giúp nâng cao sức khỏe phổi trong giai đoạn giao mùa

Thứ tư, 19/8/2020 | 12:22 GMT+7
Tiết trời giao mùa, nắng mưa bất thường là khoảng thời gian thuận lợi cho các bệnh mãn tính của hệ thống hô hấp bộc phát. Vì vậy đây thời điểm cần thiết phải nâng cao sức đề kháng cho phổi, đẩy lùi tác nhân gây bệnh.

Phổi được ví như “lá chắn” của cơ thể, nắm giữ vị trí cốt yếu, quyết định đến sức đề kháng cũng như tình trạng sức khỏe tổng thể của một người. Nhưng phổi lại rất dễ bị tổn thương, chỉ một tấn công nhẹ từ bên ngoài cũng có thể gây suy yếu. Đặc biệt, trong thời tiết thay đổi thất thường hiện nay và khí trời hanh khô của đầu thu, phổi rất dễ bị ảnh hưởng, dẫn đến nhiều bệnh thường gặp như viêm họng, viêm mũi, cảm lạnh…

Do đó, cần tăng sức đề kháng cho cơ thể, đặc biệt là sức khỏe của phổi trong khoảng thời gian này.

Giao mùa là thời điểm “vàng” cho các bệnh về đường hô hấp 

Ngủ sớm dậy sớm luôn được khuyên là tốt cho sức khỏe, giúp tinh thần thoải mái, đầy đủ sức sống, không rơi vào trạng thái căng thẳng hay bồn chồn. Trong tiết trời đầu thu mát mẻ, bạn nên dậy sớm, đến những nơi thoáng mát, không khí lưu thông tốt, tập luyện những bài tập hít thở để trút bỏ năng lượng cũ và tiếp nhận năng lượng mới từ thiên nhiên.

Một số bài tập hít thở đơn giản dưới đây được đánh giá là có tác dụng trong việc thanh lọc phổi, áp dụng mỗi sáng và tối để có được hiệu quả tốt nhất:

Hô hấp dạng bụng: giơ hai tay lên, cố gắng giãn nở vùng ngực, sau đó dùng phần bụng để thu khí. Thực hiện động tác này lâu dài sẽ giúp phổi tăng thêm dung tích, có tác dụng tốt với những ai đang mắc chứng tắc phổi và sưng khí phổi.

Hô hấp thu môi: nhanh chóng hít đầy một miệng khí, khi thở ra thổi từ từ giống như thổi sáo. Thông qua động tác này, không khí sẽ dừng lại trong phổi lâu hơn, trao đổi được nhiều khí thể hơn. Phương pháp này có lợi cho người bị viêm phế quản, có thể áp dụng thường xuyên.

Hít khí nước: rót nước nóng vào trong ly, chú ý độ nóng của nước, để mũi ngang tầm trên ly và hít vào trong khoảng 5 - 10 phút. Khí ấm sẽ giúp phổi dễ chịu hơn. Lưu ý, phương pháp này không nên áp dụng với người bị viêm khí quản.

Các bài tập hít thở vào buổi sáng rất có lợi cho sức khỏe phổi

Bên cạnh các bài tập hít thở, bạn cũng nên tập các bài tập thể dục nhẹ nhàng thư giãn cơ thể, nâng cao khí huyết. Muốn nâng cao sức khỏe, cải thiện hệ thống miễn dịch, chống lại sự tấn công của bệnh tật thì tập thể dục là thói quen bắt buộc cần có. 

Đặc biệt, trong giai đoạn giao mùa, tiết trời không còn quá nóng mà hơi se lạnh, các bài tập có cường độ nhẹ như yoga, đi bộ, thái cực quyền… giúp thư giãn gân cốt, lưu thông khí quản, luôn được các chuyên gia đánh giá cao.

Cụ thể, sau bữa ăn 1 – 2 giờ, bạn có thể dành ra khoảng 30 – 45 phút để đi bộ nhẹ nhàng, nên lựa chọn những nơi thông thoáng, yên tĩnh, vừa đi bộ vừa kết hợp bài tập hít thở. Duy trì tập luyện mỗi ngày rất có ích cho phổi.

Ngoài ra, bạn có thể bổ sung các món ăn thanh đạm, ít dầu mỡ để tránh gây nóng trong, giúp nhuận phổi, bổ khí tốt hơn. Một số thực phẩm tốt cho phổi được bác sĩ khuyên dùng, có thể kể đến là: tỏi, gừng, súp lơ, trà xanh, các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và rau củ màu cam, cá hồi, chuối, táo…

Thanh Bảo (t/h)