Sức khỏe

Cẩn trọng với bệnh nấm da chân ngày mưa

Thứ hai, 26/4/2021 | 18:18 GMT+7
Thời tiết nóng ẩm, mưa nhiều là điều kiện thuận lợi cho bệnh nấm da chân ở nhiều người.

Trong những ngày mưa lụt, nhiều người phải ngâm chân dưới nước bùn, lội qua những rãnh nước mưa, đây là môi trường lý tưởng, tác nhân chính gây bệnh ngoài da, đặc biệt là nấm da chân phát triển. Bệnh nấm da chân nếu không được chữa trị kịp thời sẽ nhanh chóng lan rộng, có thể lây lan khắp người, dẫn tới chảy máu, nhiễm khuẩn.

Khi bị nấm da chân, người bệnh thường có một số biểu hiện như: xuất hiện những vùng da đỏ, hồng, nổi các hạt nước ngứa li ti, chảy dịch, bong da hoặc đóng vảy trắng dày cộp và rất ngứa. Nấm ngứa hay xuất hiện nhiều nhất ở các kẽ chân, lòng bàn chân hoặc rìa bàn chân. Ban đầu sẽ rất ngứa, bong từng lớp da chân, sau đó da mỏng dần đi và chuyển đau rát. Nấm da rất "chuộng" môi trường ấm áp, ẩm ướt.

Đặc biệt, nấm chân là bệnh có thể bị lây nhiễm. Vảy da của người mắc bệnh nấm chân sẽ tự bong và rụng xuống đất. Khi dẫm phải những vảy da này, người bình thường có nguy cơ cao sẽ lây nhiễm nấm chân. Vì vậy, trường hợp phải đi chân trần dưới đường, lội ruộng, hay dùng chung dép, khăn tắm với người khác, hãy cẩn thận để tránh lây bệnh.

Bệnh nấm da chân thường xảy ra trong những ngày mưa, thời tiết nóng ẩm

Để phòng bệnh nấm chân, hãy rửa chân thật sạch bằng xà phòng sau khi vừa lội nước bẩn, đi chung dép với người mắc bệnh. Điều này vừa giúp ngừa nấm ngứa vừa tránh bị cảm khi chân lạnh, đồng thời giúp chân sạch sẽ, khô thoáng, tránh mắc bệnh hôi chân.

Theo các bác sĩ, nấm chân do một loại nấm ngoài da có tên là Trichophyton rubrum, đôi khi là nấm Candida (kẽ ngón).

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến bàn chân bị nhiễm nấm, trong đó phổ biến nhất là những người sống trong môi trường khí hậu ẩm thấp, sử dụng chung hồ bơi, vòi tắm hoa sen, khăn tắm, thường xuyên mang giày dép quá chật, có triệu chứng ra mồ hôi chân, người mắc bệnh đái tháo đường hoặc hệ miễn dịch yếu... rất dễ nhiễm nấm da chân.

Tình trạng nghiêm trọng nhất của bệnh nấm da bàn chân là lở mụn mủ, loét nông, dày sừng đau đớn. Các tổn thương này đặc biệt phổ biến giữa các ngón chân nhưng có thể bao gồm toàn bộ bàn chân.

Khi có biểu hiện nghi ngờ nhiễm nấm da chân, cần tới các cơ sở khám bệnh có phòng khám da liễu để khám và điều trị cho kết quả tốt nhất. Lưu ý, cần giữ vệ sinh cơ thể và đôi bàn chân sạch sẽ để bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình.

Huyền Dung (T/h)