Sức khỏe

Cảnh giác với thuốc điều trị Covid-19 rao bán chợ đen

Thứ bảy, 4/12/2021 | 22:57 GMT+7
Trước những diễn biến phức tạp của dịch covid-19, những đối tượng đã lợi dụng thông tin về hiệu quả của thuốc điều trị covid-19 Molnupiravir để bán cho bệnh nhân với giá cắt cổ là 9,5 triệu đồng cho 2 F0 tại "chợ đen".

Ảnh minh họa

Tại TP.HCM, khi được liên hệ những đối tượng luôn có sẵn thuốc để bán cho bệnh nhân. Hai loại thuốc mà họ rao bán là Molnupiravir 400 mg với giá 9,5 triệu đồng, và thuốc Favipiravir có giá 2,8 triệu đồng.

Một tài khoản khác rao bán các thuốc kháng virus điều trị Covid-19 của Nga và Mỹ sản xuất, trong đó loại thuốc đặc trị Covid-19 Molnupiravir. Tài khoản Đ.L thuốc Molnupiravir với 2 dạng vỉ và lọ. Người này rao bán 1 liều 4 vỉ (40 viên) giá 8 triệu đồng, 1 lọ 9,5 triệu đồng cùng một số lượng viên thuốc.

Lý giải về sự chênh lệch giá dù bằng số lượng, người này cho hay vì thuốc theo vỉ có hạn sử dụng chỉ 6 tháng, trong khi lọ có hạn sử dụng cao hơn dẫn đến giá có sự chênh lệch. Về nguồn gốc, Đ.L khẳng định đây là thuốc được Bộ Y tế cấp phép nên dạng vỉ hay lọ thì công dụng đều giống nhau. Một hộp sử dụng cho 2 F0.

Trước tình trạng trên, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã có văn bản gửi các BV, trung tâm y tế, nhà thuốc chấn chỉnh hoạt động cấp phát, kinh doanh thuốc điều trị Covid-19.

Theo lãnh đạo Sở Y tế, lợi dụng tâm lý lo lắng và nhu cầu dự trữ thuốc điều trị Covid-19 của người dân, hiện các thuốc kháng vi rút không có nguồn gốc, xuất xứ đang được chào bán trên mạng với giá cao.

Việc kinh doanh trái phép các thuốc chưa được cấp giấy phép lưu hành có thể dẫn đến các nguy cơ về sức khoẻ như bệnh trở nặng hoặc biến chứng do dùng thuốc giả, dùng thuốc không đúng chỉ định, dùng thuốc cho các đối tượng chống chỉ định hoặc không theo dõi tác dụng phụ.

Cũng theo lãnh đạo Sở Y tế TP.HCM hiện các cơ quan điều tra đang phối hợp với các địa phương theo dõi giám sát, đây là thuốc nghiên cứu lâm sàng, không được bán ra thị trường nên không thể mua trên thị trường. Bà Mai khuyến cáo người dân hết sức cẩn trọng. Trong thời gian qua, nhiều trường hợp đã bị xử lý do bán thuốc.

Thuốc kháng virus Molnupiravir chưa có sản xuất trong nước nên tình trạng thuốc khan hiếm. Hiện đã có 5 công ty dược trong nước nộp hồ sơ sản xuất thuốc kháng virus điều trị Covid-19.

PV