Sức khỏe

WHO tiếp tục hợp tác, hỗ trợ cho ngành y tế Việt Nam

Thứ hai, 29/11/2021 | 16:40 GMT+7
Việt Nam đang tích cực tham gia đàm phán, hợp tác với Tổ chức Y tế thế giới (WHO) để nâng cao vị thế, chất lượng ngành y tế, nhất là trong đại dịch Covid-19.

Tại chuyến thăm trụ sở WHO và làm việc với Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghegreyesus ngày 28/11, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao vai trò điều phối quan trọng của WHO trong lĩnh vực y tế toàn cầu. Cụ thể như trong việc đưa ra các tiêu chuẩn, hướng dẫn y tế, cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cần thiết, giúp các nước giải quyết các vấn đề y tế công cộng, tăng cường năng lực ứng phó dịch bệnh; ủng hộ những nỗ lực của Chương trình COVAX và các tổ chức vận hành COVAX trong thúc đẩy tiếp cận công bằng, bình đẳng và kịp thời vaccine ngừa Covid-19 trên toàn cầu. 

Nhân dịp này, Chủ tịch nước chia sẻ về việc Việt Nam đã chuyển sang chiến lược thích ứng an toàn, linh hoạt để thực hiện mục tiêu vừa phòng chống dịch hiệu quả vừa khôi phục và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và đề nghị WHO, Chương trình COVAX và các tổ chức quốc tế quan tâm hỗ trợ Việt Nam tăng cường năng lực hệ thống y tế, nhất là y tế cơ sở, năng lực tiêm chủng mở rộng; đề nghị Chương trình COVAX tiếp tục phân bổ và điều chuyển vaccine tới Việt Nam nhằm đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng giúp Việt Nam giữ vững thành quả kiểm soát dịch bệnh.

Việt Nam sẵn sàng hợp tác với các tổ chức quốc tế để tăng cường năng lực hệ thống y tế

Đáng chú ý, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng bày tỏ mong muốn được các đối tác tích cực ủng hộ để Việt Nam sớm trở thành trung tâm chuyển giao công nghệ vaccine m-RNA, là nơi sản xuất vaccine cho khu vực Tây Thái Bình Dương. Đề nghị WHO hỗ trợ kỹ thuật cho sản xuất vaccine Nanocovax của Việt Nam được tham gia chương trình thử nghiệm lâm sàng toàn cầu của WHO…

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghegreyesus bày tỏ sự ấn tượng trước những quyết tâm, nỗ lực và thành quả của Việt Nam trong công tác phòng, chống đại dịch Covid-19; phục hồi phát triển kinh tế - xã hội và coi đây là bài học kinh nghiệm quý báu cho cộng đồng quốc tế. 

Tổng giám đốc WHO cũng ủng hộ ý tưởng biến Việt Nam thành trung tâm khu vực về sản xuất vaccine, sẽ trao đổi với bộ phận kỹ thuật về khả năng đưa vaccine do Việt Nam sản xuất tham gia chương trình thử nghiệm toàn cầu của WHO.

Về vấn đề vaccine, Giám đốc Liên minh toàn cầu về vaccine và tiêm chủng (GAVI) Seth Berkley và Giám đốc điều hành Chương trình COVAX Aurélia Nguyen khẳng định sẽ tiếp tục hợp tác, hỗ trợ cung cấp vaccine nhiều nhất, nhanh nhất có thể cho Việt Nam.

Bên cạnh đó, ông Tedros Adhanom Ghegreyesus cho biết sắp diễn ra phiên họp đặc biệt của WHO. Đây là dịp để các nước thảo luận khả năng xây dựng một hiệp ước phòng chống đại dịch cấp toàn cầu nhằm ngăn chặn những thảm họa tương tự như Covid-19 trong tương lai.

Tổng giám đốc WHO còn đánh giá cao nguồn nhân lực của Việt Nam và bày tỏ ủng hộ đề nghị của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc về việc tạo cơ hội để có thêm người Việt Nam làm việc tại WHO; đồng thời mong Việt Nam hưởng ứng, xem xét tích cực các đề xuất của Tổ chức trong tương lai.

Mộc Trà (T/H)