Sức khỏe

Hà Nội: Thống nhất điều trị người nhiễm Covid-19 không triệu chứng tại nhà

Thứ ba, 30/11/2021 | 10:35 GMT+7
Ngày 29/11, trong cuộc họp về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố Hà Nội, Thường trực Thành ủy Hà Nội thống nhất việc điều trị người nhiễm Covid-19 (F0) không triệu chứng, thể nhẹ tại nhà và triển khai cho học sinh THPT học trực tiếp từ ngày 6/12/2021.

Cụ thể, tại buổi làm việc, Ban Cán sự Đảng UBND thành phố báo cáo, dịch bệnh trên địa bàn thành phố đang được kiểm soát, nhưng có nguy cơ bùng phát rất cao do mầm bệnh tồn tại ngoài cộng đồng, còn nhiều ca bệnh chưa được phát hiện.

Theo số liệu thống kê, từ ngày 21 - 29/11, thành phố ghi nhận 2.267 bệnh nhân trên địa bàn, tỷ lệ người tiếp xúc với F0 (F1) chuyển thành F0 có xu hướng gia tăng nhanh (tăng 14,9%). Trên địa bàn thành phố cũng đã ghi nhận một số ổ dịch cộng đồng phức tạp, bùng phát nhanh, không rõ nguồn lây, liên quan nhiều đơn vị và nhiều sự kiện tập trung đông người…

Hà Nội có chỉ đạo mới khi tỷ lệ F0 tăng cao

Với lượng F0 tăng lên đáng kể, lãnh đạo thành phố đã ban hành phương án 263/PA-UBND về thu dung điều trị “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”. Trong đó, tổ chức thực hiện điều trị tại các bệnh viện và cơ sở thu dung, điều trị F0 không triệu chứng và triệu chứng nhẹ để có thể đáp ứng 100.000 ca bệnh.

Liên quan đến việc khảo sát hộ gia đình đủ điều kiện cách ly tại nhà, các quận, huyện, thị xã đã thực hiện khảo sát và lập danh sách các hộ đủ điều kiện cách ly F1 tại nhà để chủ động cách ly. Trong điều trị, thành phố thực hiện điều trị F0 ở cơ sở xã , phường; củng cố hệ thống y tế cơ sở, huy động các lực lượng y tế và tăng cường tập huấn, hướng dẫn đối với lực lượng y tế cơ sở. 

Trước tình hình hiện tại, trong cuộc họp, Thường trực Thành ủy đã nhất trí về chủ trương với đề xuất quản lý, điều trị, cách ly F0 thể nhẹ và không triệu chứng tại nhà, khi đảm bảo đáp ứng các yêu cầu của ngành y tế. Chuẩn bị sẵn sàng các phương án theo dõi, phân luồng, cơ số thuốc điều trị để hạn chế tối đa bệnh nhân phải chuyển tầng điều trị. Thường xuyên cập nhật trên phần mềm theo dõi, quản lý F0 của thành phố.

Mặt khác, lãnh đạo thành phố cũng thống nhất việc cho học sinh THPT đi học trực tiếp từ ngày 6/12/2021 và tiếp tục nghiên cứu cho học sinh THCS quay trở lại trường sau khi hoàn thành việc tiêm phủ vaccine cho học sinh theo kế hoạch. Đồng thời yêu cầu y tế các địa phương nghiên cứu đưa ra phương án tầm soát y tế phù hợp để đảm bảo an toàn cho học sinh khi quay trở lại trường.

Thành ủy, UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo các cơ quan cần nâng cao kỷ luật, kỷ cương hệ thống chính trị trong việc nghiêm túc tổ chức thực hiện các chỉ đạo và sẽ xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân vi phạm. Bên cạnh đó, cần tăng cường tuyên truyền nhằm thúc đẩy tính tự giác, tích cực của người dân trong phòng, chống dịch, đặc biệt là hướng dẫn các biện pháp thích ứng an toàn, nâng cao nhận thức để thích ứng trong tình hình mới.

Thanh Bảo (T/H)