Sức khỏe

Chính phủ Việt Nam sẽ công nhận hộ chiếu vaccine giữa các nước

Thứ năm, 7/10/2021 | 17:23 GMT+7
Theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao, Việt Nam chấp nhận hộ chiếu vaccine của người dân các nước tiêm các loại vaccine được Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) và Cơ quan Dược phẩm châu Âu phê duyệt.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp và lâu dài, không thể khống chế tuyệt đối, Chính phủ Việt Nam đã thống nhất chuyển chủ trương từ "không Covid-19" sang thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát dịch có hiệu quả.

Theo đó, hộ chiếu vaccine, thẻ xanh hay giấy chứng nhận sức khỏe điện tử là các giải pháp hữu hiệu nhất để vừa phòng, chống dịch Covid-19 một cách hiệu quả vừa khôi phục phát triển kinh tế xã hội, đặc biệt là các ngành dịch vụ, du lịch.

Việt Nam công nhận hộ chiếu vaccine giữa các nước

Ngày 7/10, tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết, Chính phủ đã đồng ý với bộ tiêu chí hộ chiếu vaccine do Bộ Ngoại giao Việt Nam đề xuất. Trong đó, Việt Nam chấp nhận người đã tiêm các loại vaccine được WHO, FDA và Cơ quan dược phẩm châu Âu phê duyệt.

Cụ thể, WHO đã phê duyệt sử dụng khẩn cấp các vaccine Pfizer/BioNTech, Moderna, AstraZeneca, Covishield (một phiên bản của AstraZeneca sản xuất tại Ấn Độ), Janssen của Johnson&Johnson, Sinopharm và Sinovac.

FDA phê duyệt vaccine Pfizer và Moderna, trong khi Cơ quan dược phẩm châu Âu chấp thuận sử dụng khẩn cấp vaccine AstraZeneca, Moderna và Pfizer/BioNTech.

Bộ Y tế Việt Nam phê duyệt sử dụng khẩn cấp vaccine AstraZeneca, Gam-COVID-Vac (tên khác là Sputnik V), Vero Cell của Sinopharm, Pfizer/BioNTech, Moderna, Janssen, Hayat-Vax và Abdala.

Theo bà Lê Thị Thu Hằng, Bộ Ngoại giao cũng đã tiếp nhận đề nghị của một số đối tác liên quan đến việc công nhận chứng nhận hộ chiếu vaccine của nhau, bao gồm các đối tác nước ngoài và các cơ quan chức năng, các Bộ, ngành liên quan của Việt Nam.

"Lãnh đạo Chính phủ đã đồng ý với bộ tiêu chí do Bộ Ngoại giao đề xuất, chúng tôi sẽ sớm thông tin và hướng dẫn cụ thể về việc này", người phát ngôn cho biết.

Gia Bách (t/h)