Sức khỏe

UNICEF: Đại dịch tác động đến sức khỏe tinh thần của người trẻ trong nhiều năm tới

Thứ tư, 6/10/2021 | 14:38 GMT+7
Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) vừa công bố báo cáo thường niên tình hình trẻ em thế giới, trong đó cảnh báo đại dịch Covid-19 có thể tác động đến sức khỏe tâm thần và thể chất của trẻ em và thanh, thiếu niên trong nhiều năm tới.

Theo đó, báo cáo "Tình hình trẻ em thế giới 2021 - Trong tâm trí tôi: Thúc đẩy, bảo vệ và chăm sóc sức khỏe tâm thần của trẻ em" của UNICEF đã tập trung vào việc phân tích ảnh hưởng của các yếu tố nguy cơ, bảo vệ từ gia đình, trường học và cộng đồng đối với sức khỏe tâm thần của trẻ.

Báo cáo chỉ ra rằng, đại dịch Covid-19 đã gây ra những mối lo ngại đáng kể đối với sức khỏe tâm thần của cả một thế hệ, bao gồm trẻ em, thanh thiếu niên cùng các bậc cha mẹ và người chăm sóc.

Giám đốc điều hành UNICEF Henrietta Fore chia sẻ, 18 tháng qua là khoảng thời gian dài đằng đẵng đối với tất cả chúng ta, đặc biệt là trẻ em. Những đợt phong tỏa toàn quốc và việc hạn chế di chuyển, giãn cách xã hội đã khiến các em phải trải qua những năm tháng cuộc đời khó quên khi phải rời xa gia đình, bạn bè, trường lớp, việc vui chơi - những yếu tố then chốt của tuổi thơ.

Việc ở trong nhà quá lâu có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của trẻ nhỏ

Bên cạnh đó, đại dịch có thể chỉ cho thấy phần nổi của tảng băng chìm về sức khỏe tâm thần. Theo số liệu ước tính mới nhất, trên toàn cầu, cứ 7 em từ 10 đến 19 tuổi thì có ít nhất một em bị chẩn đoán mắc rối loạn tâm thần. Mỗi năm có gần 46.000 trẻ vị thành niên tử vong do tự tử, điều này trở thành 1 trong 5 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở nhóm tuổi này.

Và theo kết quả ban đầu từ một cuộc khảo sát quốc tế về trẻ em và người trưởng thành ở 21 quốc gia được thực hiện bởi UNICEF và Gallup – đơn vị được đề cập trong báo cáo Tình hình trẻ em thế giới năm 2021, trung bình cứ 5 người trong độ tuổi từ 15 - 24 tuổi được khảo sát thì có 1 người cho biết họ cảm thấy chán nản hoặc hầu như không có hứng thú làm bất cứ việc gì.  

Trong khi đó, giữa nhu cầu về sức khỏe tâm thần và kinh phí hỗ trợ sức khỏe tâm thần vẫn còn tồn tại khoảng cách lớn. Báo cáo cũng cho thấy, chỉ khoảng 2% ngân sách cho y tế của Chính phủ được phân bổ vào chi tiêu cho sức khỏe tâm thần trên toàn cầu.

Bà Henrietta Fore nhận định: Từ trước khi đại dịch bùng phát, quá nhiều trẻ em phải gánh chịu những vấn đề sức khỏe tâm thần chưa được giải quyết. Đầu tư của các Chính phủ vào việc đáp ứng những nhu cầu cấp thiết này còn quá hạn chế. Mối liên hệ giữa sức khỏe tâm thần và kết quả cuộc sống trong tương lai chưa được quan tâm đúng mức. 

Chúng ta đang có cơ hội duy nhất để thúc đẩy sức khỏe tâm thần cho mọi trẻ em, bảo vệ trẻ em dễ bị tổn thương và chăm sóc trẻ em đang phải đối mặt với những thách thức lớn nhất.

Trên cơ sở đó, báo cáo yêu cầu đầu tư khẩn cấp vào sức khỏe tâm thần của trẻ em và thanh thiếu niên trong các lĩnh vực, không chỉ trong lĩnh vực y tế. Báo cáo chỉ ra rằng, những can thiệp trong các lĩnh vực như y tế, giáo dục và bảo trợ xã hội được chứng minh là có hiệu quả.

Mặt khác, UNICEF cũng kêu gọi xã hội phá vỡ sự im lặng xung quanh vấn đề sức khỏe tâm thần, bằng cách xóa bỏ kỳ thị, tăng cường hiểu biết và xem xét nghiêm túc những trải nghiệm của trẻ em và thanh niên.

Kim Bảo