Sức khỏe

Ô nhiễm do khí thải giao thông có ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần

Thứ bảy, 1/5/2021 | 19:03 GMT+7
Theo một nghiên cứu chung của các chuyên gia đến từ Mỹ và Anh mới đây, những người lớn lên trong môi trường ô nhiễm không khí do khí thải giao thông gây ra có tỷ lệ mắc bệnh tâm thần cao hơn những người cùng độ tuổi ở khu vực khác.

Được biết, nghiên cứu trên kéo dài 25 năm, được thực hiện ở Anh và Mỹ trên 2.039 trẻ em. Đáng lưu ý, tất cả đối tượng tham gia đều là cặp song sinh, sinh ra ở Anh và xứ Wales trong giai đoạn 1994 và 1995. Đến năm 18 tuổi, các đối tượng được đánh giá sức khỏe tâm thần, kết quả thu được cho thấy việc tiếp xúc với các oxit nitơ và chất dạng hạt trong thời thơ ấu có ảnh hưởng đến sự phát triển các rối loạn thần kinh như lo lắng, trầm cảm.

Ô nhiễm không khí do khói bụi ảnh hưởng đến sức khỏe con người từ khi còn nhỏ

Cụ thể, các triệu chứng của 10 loại rối loạn tâm thần phổ biến, như rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD), lo lắng và nghiện rượu… sẽ là thước đo tình trạng sức khỏe tâm thần của những người tham gia khi họ 18 tuổi. Những rối loạn này được sử dụng để tính toán thước đo sức khỏe tâm thần của họ, được gọi là yếu tố tâm thần học hoặc yếu tố p. Những người có điểm yếu tố p cao đồng nghĩa với có nhiều triệu chứng tâm thần hơn.

Theo khảo sát, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người tiếp xúc nhiều nhất với oxit nitơ có số điểm số tâm lý chung cao hơn 2,62 điểm so với người cùng tuổi ở một môi trường khác. Những người tiếp xúc với nhiều chất dạng hạt nhất có số điểm cao hơn 2,04 điểm so với những người đồng trang lứa.

Bà Andy Bell, Phó Giám đốc điều hành Trung tâm Tư vấn sức khoẻ tâm lý nhận định: “Nghiên cứu cho thấy sức khỏe tâm thần của chúng ta chịu ảnh hưởng lớn của cuộc sống, môi trường và những vấn đề mà chúng ta phải trải qua từ những năm đầu đời. Đặc biệt, sức khỏe tâm thần của trẻ bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, bao gồm gia đình, trường học, cộng đồng và môi trường xung quanh”.

Tiến sĩ Helen Fisher, đồng tác giả của nghiên cứu cho biết, nghiên cứu này đã chứng minh rằng trẻ em lớn lên ở các thành phố lớn nhất sẽ phải đối mặt với nguy cơ mắc bệnh tâm thần cao hơn do mật độ giao thông cao hơn. Mặc dù các thị trấn và thành phố có những không gian xanh và mở nhưng vẫn sẽ tồn tại một mối nguy hiểm đối với sức khỏe.

Gia Linh (Theo The Guardian)