Sức khỏe

Chứng minh có sự suy giảm trí não ở người mắc Covid-19 thể nặng

Thứ năm, 5/5/2022 | 17:08 GMT+7
Theo một nghiên cứu được đăng trên tạp chí eClinicalMedicine, trí não của những người từng nhập viện vì Covid-19 có thể lão hóa sớm, tương đương với quá trình già đi trong 20 năm.

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Cambridge cho biết, khoảng một phần ba số bệnh nhân mắc Covid-19 có triệu chứng nặng, phải điều trị tại bệnh viện sẽ hồi phục hoàn toàn sau 1 năm. Tuy nhiên, hầu hết trường hợp không thể cải thiện được chức năng thể chất và nhận thức như trước khi mắc bệnh.

Cụ thể, các chuyên gia chỉ ra rằng, người nhập viện vì Covid-19 bị suy giảm nhận thức, có tốc độ xử lý thông tin chậm hơn.

Nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng, có sự suy giảm trí não ở những người đã từng mắc Covid-19 thể nặng, phải nhập viện

Ông David Menon, giáo sư tại Đại học Cambridge, tác giả chính của nghiên cứu đánh giá: Tình trạng suy giảm nhận thức có liên quan đến mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng lâm sàng. Do đó, điều khiến người mắc Covid-19 thể nặng cảm thấy khó khăn nhất là việc suy luận bằng lời nói.

Tác giả chính của nghiên cứu cũng cho biết: "Covid-19 gây ra nhiều vấn đề ở nhiều cơ quan trong cơ thể bao gồm não, chức năng nhận thức và sức khỏe tâm lý. Nhưng nếu tiêm đủ liều vaccine phòng ngừa, tỷ lệ chuyển nặng sẽ thấp hơn, các vấn đề này cũng ít nghiêm trọng hơn".

Được biết, nghiên cứu được thực hiện trên 46 tình nguyện viên. Các tình nguyện viên được cho làm các bài kiểm tra nhận thức trong trung bình 6 tháng kể từ khi họ nhập viện để điều trị Covid-19, trong đó có 16 người phải thở máy.

Các bài kiểm tra nhận thức thực hiện thông qua nền tảng Cognitron do các nhà nghiên cứu Đại học Hoàng gia London phát triển. Sau đó, nhóm nghiên cứu đã so sánh kết quả của các tình nguyện viên với những người chưa từng mắc Covid-19. Bệnh nhân được đánh giá theo các đặc điểm như độ tuổi, giới tính, trình độ học vấn và ngôn ngữ mẹ đẻ.

Các bài kiểm tra được tiến hành hai lần, 6 tháng và 10 tháng sau khi bệnh nhân nhập viện. Kết quả sau mỗi lần kiểm tra cho thấy không có điểm khác biệt rõ rệt trong hai lần kiểm tra dù một số người có dấu hiệu cải thiện về sức khỏe. Trí não của những người từng nhập viện vì Covid-19 có dấu hiệu lão hóa sớm, tương đương với quá trình già đi trong 20 năm. Qua đây, dù tình trạng sức khỏe của bệnh nhân đã từng mắc Covid-19 đã hồi phục nhưng vấn đề nhận thức của họ đã không cải thiện từ khi nhiễm bệnh.

Giáo sư David Menon nhận định, việc điều tra sự suy giảm nhận thức ở bệnh nhân Covid không chỉ giúp ích cho họ mà còn cho phép các bác sĩ, chuyên gia y tế hiểu những cơ chế cơ bản và đưa ra phương pháp điều trị hiệu quả.

Có thể nói, suy giảm nhận thức là một trong những triệu chứng hậu Covid phổ biến nhất, bên cạnh khó thở và mệt mỏi.

Mộc Trà (T/H)