Nông nghiệp sạch

Đảm bảo chuỗi cung ứng sản phẩm OCOP Lạng Sơn 2021

Thứ hai, 19/7/2021 | 17:07 GMT+7
Ngày 19/7, Hội nghị Xúc tiến thương mại sản phẩm na Chi Lăng và sản phẩm OCOP tỉnh Lạng Sơn năm 2021 được tổ chức trực tuyến tại hai điểm cầu chính là Hà Nội và Lạng Sơn.

Hội nghị có sự tham dự và chứng kiến của các đại biểu ở 8 điểm cầu: Thanh Hóa, Hải Phòng, Nam Định, Hưng Yên, Nghệ An, Hải Dương, Vĩnh Phúc và Bắc Giang.

Phát biểu tại đầu cầu Hà Nội, ông Đào Văn Hồ, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp đánh giá, hội nghị trực tuyến lần này tạo ra kênh kết nối hỗ trợ địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác sản xuất quảng bá sản phẩm, kết nối giao thương với các doanh nghiệp, hệ thống siêu thị, cửa hàng kinh doanh nông sản thực phẩm trên cả nước, tránh bị đứt gãy chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị nông sản do ảnh hưởng của đại dịch. Đồng thời đóng góp vào việc triển khai thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và nêu cao tinh thần “Nâng niu nông sản Việt - Nâng niu tâm hồn Việt - Nâng niu giá trị Việt” của người tiêu dùng.

Tại hội nghị, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lạng Sơn Lý Việt Hưng cho biết, 6 tháng đầu năm 2021, sản xuất nông nghiệp của tỉnh đạt được kết quả tích cực, trong đó có sản phẩm na. Cụ thể, vùng sản xuất na tập trung tại các huyện Chi Lăng, Hữu Lũng trên 3.500ha, trong đó hơn 400ha na được chứng nhận sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP. Tổng giá trị sản xuất na ước tính đạt khoảng 1.200 tỷ đồng, bình quân thu nhập đạt 275 triệu/ha.… 

Sản phẩm na Chi Lăng đảm bảo các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về chất lượng

Trong thời gian tới, tỉnh Lạng Sơn sẽ tập trung thực hiện có hiệu quả các mục tiêu tại Nghị quyết số 06 của Tỉnh ủy để xây dựng và phát triển vùng sản xuất hàng hóa tập trung gắn với chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, xây dựng thương hiệu trong lĩnh vực nông nghiệp, tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn. Bên cạnh đó, đẩy mạnh nghiên cứu dự báo kết nối thị trường để định hướng sản xuất và quảng bá thương hiệu, xúc tiến thương mại, tìm đầu ra cho sản phẩm nông lâm nghiệp của tỉnh. Xây dựng các chuyên mục về cơ sở dữ liệu, tuyên truyền ứng dụng đồng thời vận dụng xây dựng cơ chế chính sách ứng dụng Cách mạng công nghiệp 4.0, tăng cường truyền thông quảng bá giúp lan tỏa thương hiệu OCOP.

Trong buổi làm việc, đại diện một số tỉnh ở các điểm cầu Hải Phòng, Bắc Giang, Vĩnh Phúc cũng thông tin nhanh về sản xuất và tiêu thụ nông sản của địa phương trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, đồng thời chia sẻ bài học kinh nghiệm trong ứng phó dịch bệnh mà không làm đứt gãy chuỗi sản xuất tiêu thụ sản phẩm nông sản nói riêng và các sản phẩm hàng hóa khác nói chung. Hầu hết các địa phương đều đề cao vai trò của các sàn thương mại điện tử và giao dịch trực tuyến trong kết nối nông dân – doanh nghiệp – người tiêu dùng một cách thiết thực trong bối cảnh giãn cách và cách ly xã hội do dịch bệnh như hiện nay.

Theo đó, đại diện một số sàn thương mại điện tử tham dự tại hội nghị cũng khẳng định tính quan trọng và tiện ích to lớn của các sàn trong thay đổi thói quen người tiêu dùng thời kỳ hiện nay, khi chỉ có nhu cầu trực tuyến mới đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh.

Trong khuôn khổ chương trình, các đại biểu cũng chứng kiến Lễ ký kết biên bản ghi nhớ, hợp tác giữa các doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất nông sản tỉnh Lạng Sơn với chuỗi cửa hàng bán lẻ tại Hà Nội về việc bao tiêu sản phẩm.

Bảo Ngọc