Nông nghiệp sạch

Xuất khẩu gừng đông lạnh Việt Nam sang Australia tăng 1350%

Thứ ba, 13/7/2021 | 11:44 GMT+7
Sản phẩm gừng đông lạnh Việt Nam không chỉ được bán tại siêu thị, cửa hàng mà còn được bán online tại Australia. Quốc gia này cũng đang đẩy mạnh nhập khẩu gừng để đáp ứng nhu cầu trong nước.

Qua công tác khảo sát thị trường Australia từ tháng 1/2021, Thương vụ Việt Nam tại Australia nhận thấy gừng tươi tại quốc gia này có thời điểm lên đến hơn 50AUD/1kg (khoảng 850.000 đồng). Hiện Australia cũng đang đẩy mạnh nhập khẩu gừng, với dự đoán kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này có thể lên tới hơn 100 tỷ đồng. Đây là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm gừng Việt Nam tiến vào thị trường đầy tiềm năng này.

Tính riêng 4 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu gừng Việt Nam sang Australia tăng trưởng 1350% so với cùng kỳ, đạt hơn 348.000USD. Hiện nay, gừng đông lạnh Việt Nam không chỉ được bán tại siêu thị, cửa hàng mà còn được bán online tại Australia. Ở đây, giá gừng Việt Nam đông lạnh có giá khoảng 9 - 13 AUD/kg. Gừng được đóng gói từ 0,5 - 1kg, chủ yếu cung cấp cho các nhà hàng. Thương vụ đang đề nghị doanh nghiệp xuất khẩu đóng gói nhỏ hơn khoảng 250g để phục nhu cầu tiêu thụ tại các gia đình.

Sản phẩm gừng đông lạnh Việt Nam được bán tại siêu thị ở Australia

Bên cạnh đó, Thương vụ Việt Nam đang tiếp tục đẩy mạnh Chương trình thúc đẩy xuất khẩu nông sản gia vị Việt Nam để khai thác dư địa thị trường Australia. Riêng mặt hàng gừng, dù tăng trưởng với tốc độ 1350% nhưng thị phần gừng nhập khẩu tại đây vẫn còn rất lớn. 

Trước đây, gừng đông lạnh Việt Nam xuất sang Australia với số lượng không đáng kể, chưa được người tiêu dùng biết tới. Thị trường Australia cũng chưa mở cửa thị trường đối với gừng tươi Việt Nam. Tuy nhiên, Thương vụ nhận thấy gừng già đông lạnh Việt Nam khi sang thị trường này vẫn có thể giữ nguyên được hương vị và hoàn toàn có khả năng cạnh tranh với các thương hiệu khác. Do đó, Thương vụ duy trì kêu gọi các doanh nghiệp tiếp tục tăng cường xuất khẩu mặt hàng này.

Được biết, công tác truyền thông sản phẩm đã và đang được triển khai đến các cửa hàng, siêu thị và đặc biệt là hệ thống nhà hàng ở Australia với thông điệp gừng già đông lạnh Việt Nam - hương vị đặc sắc, giá cả phải chăng.

Ngoài ra, để gây chú ý và nâng cao giá trị thương hiệu gừng Việt Nam, Thương vụ đã đề nghị tổ chức giải golf cộng đồng tại Parramatta, đồng ý quảng cáo gừng Việt Nam tại Hole-in-one với giải thưởng trị giá 10.000AUD (khoảng 170 triệu đồng).

Giải golf diễn ra tại thủ phủ người Việt lớn nhất tại Australia, quy tụ nhiều người kinh doanh, đặc biệt trong lĩnh vực ẩm thực nên sức lan tỏa thương hiệu gừng Việt Nam rất lớn. Xuất khẩu nông sản không chỉ là kim ngạch mà còn là mối dây liên kết tình quê hương nên rất được kiều bào ủng hộ.

Trong bối cảnh việc xuất khẩu nông sản tươi đang gặp nhiều thách thức do vấn đề vận chuyển, Australia cũng trồng được các loại trái cây tươi giống Việt Nam ngày càng thành công nên việc thúc việc đẩy xuất khẩu gừng đông lạnh là hướng đi hiệu quả, không chỉ về mặt thị phần, kim ngạch mà còn thuận lợi trong bảo quản, vận chuyển trong bối cảnh dịch Covid-19.

Thanh Tâm