Sức khỏe

Đề phòng đột quỵ, ung thư da ngày nắng nóng gay gắt

Thứ sáu, 21/5/2021 | 16:01 GMT+7
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, những ngày cuối tháng 5 tới, nắng nóng gay gắt sẽ diễn ra phổ biến trên phạm vi cả nước. Nền nhiệt tăng cao rất dễ gây ra tình trạng sốc nhiệt, đột quy, bỏng da, ung thư da nên người dân cần đặc biệt lưu ý và có các biện pháp phòng tránh phù hợp.

Theo các chuyên gia y tế, nắng nóng kéo dài và gay gắt tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với sức khỏe con người. Những năm trở lại đây, số lượng người bị sốc nhiệt hoặc đột quỵ tăng cao, tỷ lệ thuận với tình trạng nắng nóng cục bộ ở nhiều khu vực. Đa số những người gặp phải tình trạng trên đều có tiền sử huyết áp cao, tim mạch, thiếu máu não… và phải đi ra ngoài trời nắng nhiều.

Dấu hiệu cảnh báo đột quỵ dưới trời nắng là đột ngột mất ý thức, ngất, da nóng ran. Người có nguy cơ đột quỵ cũng sẽ đổ nhiều mồ hôi, da ẩm ướt, yếu nửa người (liệt tay, chân, méo mặt...), không cử động được, không nói được hoặc khó nói, nói ngọng, không xác định được thời gian và không gian.

Cẩn trọng với say nắng, đổ mồ hôi nhiều ngày nắng nóng

Khi gặp trường hợp có dấu hiệu đột quỵ cần nhanh chóng đưa người bệnh đến bệnh viện, cơ sở y tế gần nhất hoặc thông báo cho cơ quan y tế. Trong thời gian chờ đợi, cần đưa bệnh nhân vào nơi thoáng mát, cởi bỏ bớt hoặc nới rộng quần áo, lau mát người. Nếu bệnh nhân bị ngất hoặc hôn mê thì không được cho uống nước vì dễ gây sặc, nước vào phổi. Trường hợp bệnh nhân ngừng tim (bắt mạch hoặc sờ không thấy tim đập) thì phải làm hô hấp nhân tạo, hà hơi thổi ngạt và ép tim ngoài lồng ngực.

Để phòng ngừa đột quỵ trong mùa hè, người dân chủ động theo dõi thời tiết để lên kế hoạch hoạt động phù hợp. Người cao tuổi, người có bệnh tim mạch, hoặc đã từng đột quỵ được khuyến cáo không nên đi lại, làm việc vào ngày nắng nóng, nhất là từ 10g - 16g. Bên cạnh đó, người dân nên giữ tinh thần thoải mái, ăn uống lành mạnh, tăng cường trái cây, rau xanh, ngủ đủ giấc, kiểm soát huyết áp và đường huyết, tránh xa rượu, bia, thuốc lá, khám sức khỏe định kỳ để tầm soát nguy cơ đột quỵ.

Bên cạnh đó, việc không che chắn khi đi ra ngoài trời nắng gắt cũng làm tăng nguy cơ ung thư da ở nhiều người. Thông tin từ Bệnh viện Da liễu Trung ương cho thấy, nhiều trường hợp bị cháy nắng, bong da, cá biệt có trường hợp lột da, chủ yếu gặp ở những công nhân phải làm việc ngoài trời trong giai đoạn nắng nóng cao điểm. Vì thế, người dân nên hạn chế ra đường vào thời điểm này, nhất là thời điểm chỉ số UV đạt đỉnh (từ 10g đến 14g). 

Các trường hợp tiếp xúc ánh nắng kéo dài dễ mắc bệnh mãn tính như nám má, sạm da, lão hóa da, nguy hiểm hơn là ung thư da.

Thanh Bảo (t/h)