Nông nghiệp sạch

Diễn đàn Nông dân quốc gia: Đẩy mạnh chuyển đổi số nông nghiệp

Thứ sáu, 3/12/2021 | 08:41 GMT+7
Ngày 2/12, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) phối hợp với Trung ương Hội Nông dân Việt Nam cùng các cơ quan liên quan tổ chức Diễn đàn Nông dân quốc gia lần thứ VI với chủ đề “Nông dân với chuyển đổi số nông nghiệp”.

Tại diễn đàn, kết quả khảo sát 3 nước trong khu vực ASEAN của Hiệp hội Crop Life châu Á chỉ ra rằng, Việt Nam là nước có tỷ lệ nông dân quan tâm đến chuyển đổi số cao nhất. Tính đến tháng 11/2021, Việt Nam đã có hơn 2 triệu hộ nông dân sản xuất nông nghiệp được đào tạo kỹ năng về chuyển đổi số với gần 50.000 sản phẩm nông nghiệp được đưa lên các sàn thương mại điện tử.

Đây là cơ hội lớn cho các đối tác hợp tác trong chuỗi sản xuất lương thực, thực phẩm đẩy mạnh hoạt động thử nghiệm ứng dụng công nghệ mới, triển khai các chương trình đào tạo, tập huấn sử dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp ở Việt Nam.

Do đó, Diễn đàn Nông dân quốc gia lần này được kỳ vọng sẽ là dịp để các cơ quan quản lý nhà nước ở Trung ương và địa phương, các doanh nghiệp phát triển công nghệ, chuyển đổi số cung cấp cho nông dân những kiến thức, kỹ năng mới, hướng đến thay đổi tư duy sản xuất, đáp ứng yêu cầu của nền nông nghiệp ngày càng hội nhập và cạnh tranh.

Diễn đàn Nông dân quốc gia lần thứ VI với chủ đề “Nông dân với chuyển đổi số nông nghiệp"

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho rằng, chuyển đổi số là giải pháp tích cực, có thể khắc phục những vấn đề còn tồn tại trong sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, từ đó hình thành chuỗi giá trị, liên kết sản xuất nông nghiệp hiệu quả. Chuyển đổi số trong nông nghiệp thành công không chỉ cơ cấu lại ngành nông nghiệp, giúp nông dân, hợp tác xã, doanh nghiệp tối ưu hóa hoạt động sản xuất, giảm chi phí, gia tăng lợi nhuận và hiệu quả sản xuất mà còn góp phần quan trọng vào thực hiện Chương trình chuyển đổi số quốc gia mà Thủ tướng Chính phủ đã ban hành. Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ NN&PTNT đang triển khai chương trình Nông nghiệp số, Kinh tế nông nghiệp và Nông dân số.

Tại diễn đàn, nhiều đại biểu thống nhất với quan điểm: chuyển đổi số nông nghiệp là phát triển công nghệ sản xuất và ứng dụng công nghệ tiên tiến, giúp nâng cao năng suất và giá trị nông sản. Do vậy, cần khuyến khích các doanh nghiệp công nghệ làm nông nghiệp thông minh, giúp nông dân tiếp cận nhanh và hiệu quả những công nghệ mới tiên tiến và hiện đại trong thực tiễn sản xuất, tạo nền tảng cho quá trình chuyển đổi số; đẩy mạnh quá trình kết nối, tiêu thụ nông sản trên các sàn thương mại điện tử.

Phát biểu tại diễn đàn, Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Lương Quốc Đoàn khẳng định: Hội Nông dân Việt Nam sẽ tích cực phát huy vai trò, trách nhiệm trong việc tuyên truyền, hỗ trợ nông dân chuyển đổi số và tham gia vào nền kinh tế số thông qua việc thúc đẩy nâng cao kiến thức về chuyển đổi số, thay đổi tư duy sản xuất truyền thống của nông dân. Trong đó, việc sản xuất, tiêu thụ nông sản phải đảm bảo truy xuất nguồn gốc, kết nối giữa người sản xuất với người tiêu dùng. Đồng thời, xây dựng và chuyển giao các mô hình hỗ trợ nông dân chuyển đổi số và hướng dẫn người nông dân trực tiếp tham gia xây dựng các dữ liệu lớn về nông nghiệp để nông dân quyết định hướng sản xuất kinh doanh phù hợp.

Thực hiện theo Chương trình chuyển đổi số quốc gia về chuyển đổi sang kinh tế nông nghiệp, mỗi nông dân sẽ là một thương nhân, mỗi hợp tác xã là một doanh nghiệp ứng dụng công nghệ số. Một thế hệ "nông dân thông minh" sẽ hình thành từ chính những thay đổi của hôm nay, Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam nhấn mạnh.

Khả Như