Nông nghiệp sạch

Nâng cao quan hệ hợp tác trong nông nghiệp giữa Việt Nam và Nhật Bản

Thứ năm, 25/11/2021 | 16:41 GMT+7
Ngày 24/11, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Lê Minh Hoan có buổi làm việc song phương với nhiều cơ quan, tổ chức Nhật Bản nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác nông, lâm, ngư nghiệp giữa hai nước.

Trong tầm nhìn trung và dài hạn về hợp tác nông nghiệp, lãnh đạo ngành nông nghiệp hai bên đã thống nhất xây dựng và triển khai qua 2 giai đoạn: 2015 - 2019 và 2020 - 2024, cùng với 4 bản ghi nhớ đã ký. Trong giai đoạn tới, Bộ trưởng Bộ Nông, Lâm, Ngư nghiệp Nhật Bản Kaneko Genjiro và Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Việt Nam thống nhất cùng nỗ lực để thúc đẩy thương mại về nông nghiệp giữa hai nước.

Cụ thể, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đề nghị Bộ trưởng Kaneko Genjiro chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phía Nhật Bản nhanh chóng hoàn thành thủ tục để mở cửa cho quả nhãn tươi của Việt Nam vào Nhật Bản trong vụ thu hoạch năm 2022; áp dụng kiểm tra trực tuyến hoặc tạo điều kiện thúc đẩy nhanh thủ tục cho các doanh nghiệp xuất khẩu gia cầm đã qua xử lý nhiệt sang Nhật Bản.

Hai Bộ trưởng cũng thống nhất sẽ thúc đẩy việc mở cửa thị trường cho quả bưởi của Việt Nam và nho của Nhật Bản trong thời gian sớm nhất.

Thúc đẩy thương mại về nông nghiệp giữa Việt Nam - Nhật Bản

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Bộ NN&PTNT Việt Nam cho biết thêm, công tác phòng, chống thiên tai, xây dựng, hoàn thiện cơ sở hạ tầng thủy lợi và quản lý nguồn nước là những nội dung lớn, được Việt Nam ưu tiên thực hiện.

Nhằm ứng phó với thiên tai và biến đổi khí hậu, ngành nông nghiệp Việt Nam đã triển khai một loạt giải pháp, trong đó không thể không kể đến sự đồng hành của Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản. Phía Nhật Bản đã cử 3 chuyên gia sang làm việc, hỗ trợ kỹ thuật tại Tổng cục Phòng, chống thiên tai, Bộ NN&PTNT; phối hợp tổ chức 8 hội nghị; các đoàn công tác hai nước thường xuyên trao đổi, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau; nhiều cuộc họp kỹ thuật giữa các doanh nghiệp Nhật Bản do Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản giới thiệu đã được kết nối với các cơ quan liên quan của Bộ NN&PTNT.

Với nền tảng tốt đẹp đó, Bộ NN&PTNT đề nghị phía Nhật Bản tiếp tục hỗ trợ 5 vấn đề. Đó là: thảo luận tiến tới ký kết bản ghi nhớ giai đoạn 2023 - 2026 trong lĩnh vực phòng, chống thiên tai; đẩy mạnh trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm và hợp tác về các chủ đề: lũ quét; sạt lở đất; sạt lở bờ sông, bờ biển; phòng chống lũ trong sông; lũ đặc biệt lớn; ngập lụt đô thị; ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn đa phương và các hoạt động song phương.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Bộ trưởng Lê Minh Hoan còn gặp mặt và trao đổi với ông Shinichi Yamanaka, Phó Chủ tịch JICA về Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Nhân chuyến thăm, Bộ trưởng giới thiệu và quảng bá sản phẩm OCOP của Việt Nam tới các vị lãnh đạo và doanh nghiệp của Nhật Bản.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng đánh giá cao sự giúp đỡ từ phía Nhật Bản trong việc giúp ngành nông nghiệp Việt Nam phát triển; đồng thời thống nhất với phía JICA về việc rà soát nghiêm túc để thúc đẩy tiến độ các dự án đang triển khai và xác định ưu tiên kỹ lưỡng đối với các dự án chuẩn bị đề xuất JICA hỗ trợ trong thời gian tới.

Lam An (T/H)