Nông nghiệp sạch

Phát triển sản phẩm OCOP từ lợi thế sẵn có của địa phương

Thứ ba, 23/11/2021 | 11:15 GMT+7
Với những thế mạnh sẵn có của địa phương trong sản xuất nông sản, tỉnh Bạc Liêu đã được công nhận nhiều sản phẩm chất lượng cao thuộc Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP).

Được biết, Bạc Liêu có 68 sản phẩm OCOP được đánh giá từ 3 - 4 sao. Bên cạnh những sản phẩm thuộc lĩnh vực nông - thủy sản, các địa phương còn có nhiều sản phẩm gắn với các nghề, làng nghề truyền thống.

Ông Từ Minh Phúc, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu cho biết, với lợi thế về điều kiện phát triển sản xuất nông nghiệp, nhiều sản phẩm nông nghiệp chủ lực như: gạo Tài Nguyên, ổi hồng sen, táo sạch thị trấn Châu Hưng, năn bộp Vĩnh Hưng A, bồn bồn xã Châu Hưng A, tôm khô, cá khô, mắm, khô trâu, khô heo, chả lụa… có khả năng xây dựng và phát triển thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương.

Một số sản phẩm OCOP tỉnh Bạc Liêu

Vĩnh Lợi được xem là huyện thuần nông của tỉnh Bạc Liêu. Bởi vậy, khi bắt đầu xây dựng Chương trình OCOP, sản phẩm nông nghiệp là thế mạnh. Đến nay, huyện có 6 sản phẩm được Hội đồng OCOP cấp tỉnh đánh giá đạt từ 3 - 4 sao. Trong đó có 5 sản phẩm OCOP đạt 3 sao gồm: khô cá kèo Kiều Hạnh, rượu vang sơ-ri Lâm Vũ, khô cá kèo Xuân Thảo, khô cá lóc Xuân Thảo, mắm cá đồng không xương Xuân Thảo và một sản phẩm đạt 4 sao là muối tinh Bạc Liêu.

Bên cạnh Vĩnh Lợi, các địa phương khác trong tỉnh cũng đã nghiên cứu, chuyển đổi mô hình sản xuất, chăn nuôi và cho ra đời nhiều loại sản phẩm phong phú. Trong đó có các mặt hàng thủ công mỹ nghệ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của thị trường.

Tỉnh Bạc Liêu hiện có 10 làng nghề truyền thống lâu đời như: đan lát, dệt chiếu, rèn dao, mộc… tập trung nhiều ở huyện Hồng Dân và Phước Long.

Ông Nguyễn Văn Thới, Chủ tịch UBND huyện Hồng Dân cho biết, năm 2021, các doanh nghiệp, hợp tác xã đã được tổ giúp việc xây dựng sản phẩm OCOP của huyện Hồng Dân hướng dẫn làm thủ tục để tham gia đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP. Đối với những hộ nhỏ lẻ, huyện chỉ đạo các đơn vị chức năng hỗ trợ về mặt thủ tục để được bình chọn, đánh giá, sau đó đưa lên Hội đồng OCOP tỉnh đánh giá, xếp hạng và gắn sao công nhận.

Theo lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu, công tác xây dựng và phát triển sản phẩm OCOP là nhiệm vụ quan trọng và cần thiết đối với tỉnh do đó thời gian tới, việc khai thác và phát huy hiệu quả Chương trình OCOP sẽ được các địa phương tập trung thực hiện quyết liệt.

Chương trình góp phần nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, tạo sức bật trong xây dựng nông thôn mới, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế, tăng cơ hội việc làm và thu nhập cho người dân.

Phương An (T/H)