Nông nghiệp sạch

Đồng Nai xuất khẩu lô nông sản chế biến đầu tiên sang Nga, Hàn Quốc

Thứ tư, 5/1/2022 | 17:00 GMT+7
Ngày 5/1, Đồng Nai làm lễ xuất khẩu lô hàng nông sản (trái cây) chế biến đầu tiên của tỉnh sang thị trường Nga và Hàn Quốc.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Cao Tiến Sỹ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Đồng Nai cho biết, đây là lô sản phẩm nông sản chế biến đầu tiên của năm 2022 đi các thị trường Nga và Hàn Quốc. Đây là những thị trường thuộc nhóm nước có kim ngạch lớn nhất trong tổng kim ngạch xuất khẩu nông sản của Việt Nam, đồng thời cũng là thị trường xuất khẩu trái cây chế biến lớn nhất của tỉnh Đồng Nai.

Nhân dịp này, lãnh đạo Sở NN&PTNT Đồng Nai hoan nghênh, ủng hộ các doanh nghiệp phối hợp với địa phương và các đơn vị thuộc Sở để triển khai chuỗi liên kết sản xuất nhằm tạo ra sản phẩm chất lượng, an toàn. Trong đó, Sở NN&PTNT đánh giá cao những nỗ lực của Công ty CP Công nghệ thực phẩm Lương Gia - doanh nghiệp kết nối xuất khẩu lô hàng nông sản đầu tiên của tỉnh, đơn vị tiên phong trong nghiên cứu, đầu tư nguồn lực, đổi mới công nghệ cao, trang thiết bị hiện đại, đảm bảo truy xuất nguồn gốc, đảm bảo an toàn thực phẩm...

Tại sự kiện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Phi chia sẻ, dù gặp nhiều khó khăn thử thách do dịch bệnh Covid nhưng giá trị sản xuất nông lâm thủy sản của Đồng Nai vẫn tăng 3,26% so với năm 2020. Có 108 vùng trồng với diện tích là 23.201,7ha gồm chuối, xoài, mít, thanh long, chôm chôm, chanh đã xuất khẩu đi các thị trường Trung Quốc và Mỹ, châu Âu, Australia, New Zealand.

Nhiều nông sản của tỉnh Đồng Nai được kiểm định chất lượng và xuất khẩu ra thị trường nước ngoài

Để đạt được con số này, tỉnh đã tập trung phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa nâng cao giá trị gia tăng và bền vững; nâng cao lợi thế cạnh tranh sản phẩm ngành hàng. Đặc biệt, ngành nông nghiệp tỉnh Đồng Nai đang chuyển dịch cơ cấu tích cực theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung, ứng dụng công nghệ cao, sản xuất theo hướng hữu cơ, đem lại hiệu quả rõ rệt. Cụ thể, khoảng 80% diện tích đất sản xuất nông nghiệp của tỉnh có ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật như: công nghệ tưới nước tiết kiệm, bón phân qua đường ống.

Hơn nữa, trên địa bàn tỉnh hiện có 50 doanh nghiệp chế biến nông lâm thủy sản có công nghệ và thiết bị chế biến mang tầm khu vực như công nghiệp chế biến hạt điều, cà phê hòa tan, rau quả sấy. Hầu hết doanh nghiệp đã áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến của thế giới như HACCP, ISO 22000, FSSC... trong chế biến nông sản đáp ứng chất lượng sản phẩm, đảm bảo an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

Ông Hồ Quốc Thái, đại diện Công ty CP Công nghệ thực phẩm Lương Gia cho biết, công ty chủ yếu chế biến các mặt hàng trái cây nhiệt đới sấy từ các loại trái cây tươi như xoài, đu đủ, thanh long, ổi, thơm, chanh dây và các sản phẩm hạt dinh dưỡng, ngũ cốc. Hiện tại, sản phẩm của Lương Gia đã có mặt trên nhiều hệ thống siêu thị lớn trong nước như Lotte, Vinmart, Co.opmart, Aeon, Big C... và xuất khẩu đến nhiều thị trường khó tính như châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga.

Việc xuất khẩu thành công lô hàng nông sản (trái cây) sang thị trường Nga, Hàn Quốc ngày 5/1 đã chứng minh chất lượng, tiềm năng của trái cây tỉnh Đồng Nai nói riêng và Việt Nam nói chung. Theo ông Hồ Quốc Thái, Công ty CP Công nghệ thực phẩm Lương Gia đang đẩy mạnh sản xuất với sản lượng xuất khẩu khoảng 300 tấn/tháng. Dự kiến trong năm 2022 sẽ đầu tư xây dựng nhà máy mới với quy mô công suất tăng lên 10 lần.

Mỹ Dung (T/H)