Sức khỏe

Giải quyết tình trạng thiếu thuốc, trang thiết bị y tế

Thứ hai, 11/7/2022 | 15:28 GMT+7
Bộ Y tế đã đề xuất với Chính phủ các giải pháp trước mắt và lâu dài về việc giải quyết tình trạng thiếu thuốc, trang thiết bị y tế.

Thời gian qua, trước những thông tin liên quan đến việc đấu thầu kit test tại Việt Á khiến một số địa phương, các cơ sở khám chữa bệnh có tâm lý e ngại, sợ sai, sợ trách nhiệm trong việc đấu thầu mua sắm, dẫn đến tình trạng thiếu thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế tại nhiều địa phương.

Theo đó, trước mắt, Bộ Y tế tích cực soạn thảo để trình và tham mưu Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị quyết về bảo đảm thuốc, vật tư y tế và thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế (BHYT). Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ cấp phép quản lý giá thuốc, trang thiết bị y tế; đẩy nhanh tiến độ các gói thầu thuốc thuộc danh mục đấu thầu tập trung cấp quốc gia và danh mục thuốc đàm phán tại Trung ương và địa phương; sửa đổi bổ sung các văn bản thuộc thẩm quyền của Bộ Y tế.

Bảo đảm thuốc, vật tư y tế cho nhu cầu tiêu thụ trong nước

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương cho biết: Ngay sau khi có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và kết quả kiểm tra tại các địa phương, Bộ Y tế đã ban hành văn bản chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị, các địa phương triển khai đấu thầu thuốc, vật tư y tế, trang thiết bị để tránh tình trạng tâm lý lo ngại, sợ sai, không dám mua sắm.

Về dài hạn, Bộ Y tế đang xây dựng, trình cấp có thẩm quyền ban hành sửa đổi, bổ sung các Luật Khám chữa bệnh, Luật BHYT, Luật Trang thiết bị y tế, Luật Dược...

Trước đó, ngày 4/7, Trung tâm mua sắm tập trung thuốc quốc gia, Bộ Y tế tổ chức lễ mở hồ sơ đề xuất tài chính các gói thầu cung cấp thuốc thuộc danh mục thuốc đấu thầu tập trung cấp quốc gia giai đoạn 2022 - 2023 với 528 sản phẩm thuốc, được Bộ Y tế phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu tại Quyết định số 4325 ngày 8/9/2021.

Các thuốc trong danh mục thuốc đấu thầu cấp quốc gia là những thuốc có chi phí lớn và có số lượng sử dụng nhiều như thuốc kháng sinh, thuốc tim mạch, thuốc điều trị tiểu đường, thuốc điều trị ung thư… nhằm phát huy tối đa hiệu quả của công tác đấu thầu tập trung và đưa giá thuốc về mức hợp lý.

Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cũng khẳng định, có tình trạng các cơ sở y tế đang thiếu thuốc và vật tư tiêu hao. Trong tình huống cấp bách, Thứ trưởng tán thành việc cho phép kéo dài hợp đồng trúng thầu trước đó thêm 6 tháng, tuy nhiên các bệnh viện vẫn phải chủ động để tránh tình trạng thiếu thuốc kéo dài từ năm này qua năm khác.

Gia Linh