Nông nghiệp sạch

Giao lưu thương mại nông sản giữa Việt Nam và Argentina

Thứ tư, 16/11/2022 | 11:14 GMT+7
Ngày 15/11, đại diện Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) có buổi giao lưu thương mại nông sản giữa Việt Nam và Argentina.

Sự kiện có khoảng 300 doanh nghiệp của hai nước tham gia kết nối. Đây là các doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp, chuyên về thịt gia cầm, thịt bò, nhà sản xuất bơ, phô mai, sữa bột...

Qua thống kê, 10 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Argentina đạt hơn 756 triệu USD, tăng 8,2% so với cùng kỳ năm 2021, trong khi nhập khẩu đạt 3,44 tỷ USD, tăng 12%.

Sự kiện giao lưu thương mại nông sản giữa Việt Nam và Argentina

Phát biểu tại buổi giao lưu thương mại, ông Võ Tân Thành, Phó Chủ tịch VCCI cho biết, Argentina là đối tác thương mại lớn thứ ba của Việt Nam tại Mỹ Latin, sau Brazil và Mexico. Ngược lại, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của nước này tại khu vực Đông Nam Á và thứ 6 trên phạm vi toàn cầu. Tuy nhiên, giá trị trao đổi thương mại giữa hai nước hiện vẫn chưa tương xứng với tiềm năng phát triển, nhất là mặt hàng nông sản Việt xuất khẩu sang thị trường Argentina còn thấp.

Theo ông Võ Tân Thành, thanh long, xoài, mít của Việt Nam không chỉ tăng về số lượng mà chất lượng luôn được cải thiện. Phía Việt Nam luôn mong muốn các sản phẩm này được xuất vào thị trường Argentina nhiều hơn. Ngoài ra, thực phẩm, đồ gỗ mỹ nghệ... cũng đang là thế mạnh mà Việt Nam mong rằng trong tương lai các mặt hàng này sẽ tiếp cận nhiều hơn ở thị trường Argentina.

Về phía VCCI, trong thời gian tới, sẽ phối hợp cùng các tổ chức xúc tiến thương mại, đầu tư của hai nước, trong đó có Hội đồng Đầu tư Liên bang (CFI) nhằm thúc đẩy khả năng hợp tác trong nhiều lĩnh vực mới và có tiềm năng gồm phát triển năng lượng, lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, chế biến thực phẩm, công nghệ sinh học, chuyển đổi số...

Trước đó, ngày 14/11, trong buổi tiếp đoàn lãnh đạo từ Argentina, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đề nghị các địa phương của Argentina tạo điều kiện nhập khẩu các mặt hàng chất lượng cao của Việt Nam như gạo, cà phê, cao su, dệt may, hạt điều, máy móc, trái cây, thiết bị điện tử... để cùng xây dựng cán cân thương mại bền vững, cùng có lợi.

Để thúc đẩy thương mại giữa hai nước, Đại sứ Argentina tại Việt Nam Luis Pablo María Beltramino cũng khẳng định sẽ cùng đồng hành với các doanh nghiệp tìm hiểu thị trường, lên kế hoạch các chương trình trao đổi thương mại giữa doanh nghiệp hai nước.

Ông Luis Pablo María Beltramino chia sẻ, 10 năm gần đây, Argentina ghi nhận hàng hóa xuất sang Việt Nam tăng trưởng 600%. Các mặt hàng mà nước này xuất sang Việt Nam bao gồm: chất dinh dưỡng làm thức ăn gia súc, dạng viên và dạng bột đậu nành, đậu, bông gòn, đồ gỗ, da, sữa, dầu mỡ động thực vật. Đặc biệt cách đây gần 1 tháng, trái chanh Argentina đã cập bến và được bán tại Việt Nam.

Ngọc Huyền (T/H)