Công trình xanh

Gìn giữ hồ điều hòa làm đẹp Thủ đô

Thứ năm, 29/10/2020 | 10:35 GMT+7
Sau khi được hồi sinh, nhiều hồ điều hòa trên địa bàn Thủ đô Hà Nội đã trở thành địa điểm lý tưởng để người dân vui chơi, tập thể dục. Giữ gìn, phát huy những thành quả đạt được, chính quyền các địa phương và người dân đã, đang thực hiện nhiều việc làm thiết thực, ý nghĩa để những "lá phổi xanh" tiếp tục góp phần làm đẹp Thủ đô.

Người dân đi bộ rèn luyện sức khỏe quanh hồ sinh thái Lâm Du, phường Bồ Đề, quận Long Biên

Thêm nhiều "lá phổi xanh"

Hai năm qua, hồ sinh thái Lâm Du, phường Bồ Đề (quận Long Biên, TP Hà Nội) được khoác “chiếc áo mới” với quang cảnh xung quanh thực sự sạch đẹp. Đáng nói, vào những ngày kỷ niệm lớn, các tổ dân phố 12, 13, 14, 15, 16, 17 đã cùng nhau trang trí, treo đèn lồng xung quanh hồ và các ngõ, giúp khu vực này càng thêm đẹp. Ngoài công trình chiếu sáng, các tổ dân phố đã kêu gọi được người dân tham gia trồng hoa xung quanh hồ, cắt tỉa, chăm sóc cây cảnh, bố trí thêm đài sen, đài phun nước, gắn đèn LED để trang trí.

Chỉnh trang, duy trì thường xuyên việc dọn dẹp vệ sinh môi trường khu vực hồ Ao Phủ là niềm vui của người dân phường Láng Thượng (quận Đống Đa, TP Hà Nội). Hồ Ao Phủ rộng khoảng 4.000m2, được xây kè gạch và đổ bê tông kiên cố ở đường dạo cách đây 2 năm. Theo Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Láng Thượng Ngô Thị Kim Oanh, các hội viên Chi hội phụ nữ số 2 đã, đang là nòng cốt trong việc vệ sinh, chăm sóc các hàng cây khu vực quanh hồ. "Vừa thực hiện làm đẹp cảnh quan, chúng tôi vừa tuyên truyền để nâng cao ý thức cộng đồng trong việc bảo vệ môi trường ở khu dân cư", bà Ngô Thị Kim Oanh chia sẻ.

Góp phần vào gìn giữ môi trường hồ Văn Quán (quận Hà Đông, TP Hà Nội) phải kể đến Chi hội Phụ nữ tổ dân phố số 5 với phong trào tổng vệ sinh hằng tuần. Bà Đào Thị Hẩu, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ tổ dân phố số 5 phường Văn Quán cho biết, mỗi tuần, nhờ duy trì nếp vệ sinh thường xuyên, thu gom rác thải kịp thời nên đoạn phố Nguyễn Khuyến đến hồ Văn Quán dài 3km luôn sạch sẽ, góp phần giúp hồ nước luôn trong xanh.

Còn Trưởng thôn La Thạch (xã Phương Đình, huyện Đan Phượng, TP Hà Nội) Nguyễn Xuân Toản chia sẻ, sau khi chính quyền xã đầu tư kè hồ Cổng Đồn của thôn từ năm 2019, 40 gia đình trên địa bàn đã ủng hộ cây xanh và ghế đá tạo dựng không gian vui chơi hoàn chỉnh, sạch đẹp. "Điều đáng mừng là ai cũng có ý thức giữ gìn "lá phổi xanh" của thôn ngày càng sạch đẹp hơn", ông Nguyễn Xuân Toản nói.

Nhân rộng những mô hình tốt

Hồ điều hòa - những "lá phổi xanh" của thành phố được hồi sinh là nhờ sự chỉ đạo, thực hiện kịp thời của các cấp ủy Đảng, chính quyền và sự chung sức, đồng lòng của các tầng lớp  nhân dân.

Hội viên Chi hội phụ nữ số 2 phường Láng Thượng, quận Đống Đa dọn vệ sinh môi trường khu vực hồ Ao Phủ

Trao đổi về việc này, Chủ tịch UBND phường Bồ Đề (quận Long Biên) Nguyễn Văn Luyện cho biết, bên cạnh nỗ lực của người dân trong việc tổng vệ sinh môi trường, lực lượng chức năng của phường cũng ra quân chỉnh trang các hoa viên, giải phóng các tuyến đường, hành lang bị lấn chiếm nhằm bảo đảm mỹ quan đô thị quanh khu vực hồ và giúp người dân lưu thông thuận tiện, an toàn. Việc này nhằm từng bước nâng cao ý thức, thói quen trong cộng đồng đối với việc bảo vệ môi trường ở khu dân cư. Còn theo Chủ tịch UBND phường Láng Thượng (quận Đống Đa) Phạm Thị Hồng Hải, khu vực hồ Ao Phủ luôn sạch đẹp là nhờ vai trò nòng cốt của lực lượng phụ nữ, thanh niên, từ đó khơi gợi được ý thức giữ gìn vệ sinh của người dân.

Trong khi đó, Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Ba Đình Bùi Thanh Bình thông tin, theo chỉ đạo của UBND quận, sẽ tiếp tục phối hợp với các phường chỉnh trang lại môi trường xung quanh khu vực các hồ. Tại các phường thành lập hàng loạt tổ giám sát môi trường quanh hồ, với lực lượng nòng cốt là cán bộ tổ dân phố, phụ nữ, thanh niên…

Còn theo Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Đống Đa Trương Minh Quang, để bảo đảm cảnh quan môi trường sạch đẹp của 12 hồ điều hòa trên địa bàn, quận đã và sẽ tổ chức các đợt cao điểm vệ sinh môi trường, tuyên truyền người dân vứt rác đúng nơi quy định. Ngoài ra, quận chỉ đạo các đơn vị duy trì và trồng thêm cây xanh, hoa tại các đoạn đường dạo của các hồ, bảo đảm luôn xanh, sạch, đẹp.

Còn nhiều mô hình, cách làm hay mà các địa phương đã, đang triển khai rất hiệu quả. Trong đó có phong trào dọn rác thải, tuyên truyền để các hộ dân sống ven hồ không đổ phế thải xuống hồ; trồng hoa ven hồ, bố trí thêm các thùng rác ven hồ và tổ chức giám sát chéo, giao cho từng hộ quản lý khuôn viên hồ trước nhà mình… của các quận Hai Bà Trưng, Tây Hồ, Nam Từ Liêm…

Về việc này, Trưởng phòng Hạ tầng kỹ thuật (Sở Xây dựng Hà Nội) Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, hiện nay, khu vực nội thành có 125 hồ lớn nhỏ, khu vực ngoại thành có khoảng 1.000 hồ. Hiện nhiều hồ trên địa bàn thành phố được xây kè hoàn toàn hoặc một phần, tạo cảnh quan đẹp cho thành phố nói chung và từng khu vực dân cư nói riêng.

"Sở Xây dựng cũng sẽ tiếp tục đề nghị các quận, huyện, thị xã có kế hoạch duy tu, cải tạo và tổng vệ sinh môi trường trên địa bàn để hồ luôn sạch sẽ, bảo đảm đúng chức năng điều hòa, là “lá phổi xanh” cho Thủ đô", ông Nguyễn Mạnh Hùng cho hay.

Theo hanoimoi.com.vn