Công trình xanh

Thiết kế công trình tối ưu hóa năng lượng để góp phần thực hiện mục tiêu Net Zero

Thứ tư, 28/8/2024 | 10:34 GMT+7
Theo chuyên gia, để đạt được sự bền vững trong kinh doanh, doanh nghiệp cần phải tích hợp chiến lược xanh vào kế hoạch phát triển của mình như áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế về xây dựng xanh, sử dụng năng lượng hiệu quả…

Tại tọa đàm "Giải pháp toàn diện cho khu công nghiệp và đô thị bền vững" diễn ra vào ngày 27/8 tại TPHCM, bà Lê Phương Anh, Giám đốc Chương trình thúc đẩy công trình hiệu quả năng lượng tại Việt Nam (SBVN) cho rằng, định hướng Net Zero và lộ trình giảm phát thải CO2 đều là những mục tiêu mới không chỉ đối với Việt Nam mà với toàn thế giới.

Theo bà Lê Phương Anh, Việt Nam cần được tiếp cận những phương pháp thiết kế, phương thức tính toán, công cụ mới để đạt được mục tiêu này, đặc biệt đối với ngành xây dựng công trình khi các tòa nhà hiện chiếm đến 40% tổng tiêu thụ điện của toàn quốc gia. Thị trường công trình xanh và bền vững tại Việt Nam chỉ có thể phát triển mạnh, giúp góp phần thực hiện mục tiêu Net Zero nếu nâng cao năng lực, hỗ trợ kỹ thuật cho dự án và nâng cao nhận thức cho cộng đồng.

Do đó, thông qua các hoạt động đào tạo, chia sẻ, nâng cao năng lực, nhận thức và hỗ trợ kỹ thuật cho các cá nhân, đơn vị quan tâm đến phát triển bền vững, chương trình SBVN sẽ thúc đẩy sự phát triển của công trình hiệu quả năng lượng tại Việt Nam, hỗ trợ thiết kế các tòa nhà đầu tiên đạt Net Zero Energy, bà Lê Phương Anh chia sẻ.

Việc thiết kế tối ưu hóa năng lượng không chỉ là một mục tiêu cần thiết trong bối cảnh phát triển bền vững mà cón giúp giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường

Ông Trần Thành Vũ, Giám đốc Công ty TNHH Edeec, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và ứng dụng công nghệ (IRAT) nhận định, việc tối ưu hóa năng lượng không chỉ là một mục tiêu cần thiết trong bối cảnh phát triển bền vững mà còn là yếu tố then chốt giúp giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường, đảm bảo sự cân bằng giữa phát triển và bảo tồn tài nguyên.

Theo ông Trần Thành Vũ, hiện tại, với các doanh nghiệp đang hướng tới Net Zero thì việc thiết kế hiệu quả năng lượng song hành với đánh giá hiệu quả kinh tế sẽ đóng vai trò then chốt trong việc đạt được mục tiêu giảm phát thải. Hiện nay có nhiều giải pháp thiết kế kinh tế năng lượng góp phần quan trọng trong việc đạt được các mục tiêu bền vững, không tạo thêm gánh nặng chi phí đầu tư ban đầu, thậm chí có thể giảm tổng mức đầu tư; đồng thời rất có lợi về dài hạn và đáp ứng các điều kiện xuất khẩu sản phẩm có tính thân thiện môi trường.

Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, nhà sáng lập Sen Vàng Group nhấn mạnh, ngày nay để chủ đầu tư hay nhà phát triển dự án ghi điểm với công chúng thì việc tập trung vào việc xây dựng chiến lược xanh - phát triển bền vững là hết sức quan trọng. Theo đó, để đạt được sự bền vững trong kinh doanh, doanh nghiệp cần phải tích hợp chiến lược xanh vào kế hoạch phát triển của mình như áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế về xây dựng xanh, sử dụng năng lượng hiệu quả, tối ưu hóa quản lý tài nguyên…

Nhã Quyên (t/h)