Sản phẩm, công nghệ

Google Maps thêm tính năng “xanh” giảm tác động đến môi trường

Thứ tư, 31/3/2021 | 15:20 GMT+7
Mới đây, Google vừa công bố bổ sung tính năng đề xuất tuyến đường tiết kiệm nhiên liệu nhất vào công cụ định vị bản đồ Google Maps.

Theo thông báo chính thức, hãng tìm kiếm trực tuyến lớn nhất thế giới này đang xây dựng một mô hình định tuyến ưu tiên các tuyến đường tiêu thụ nhiên liệu thấp hơn. Nhờ đó, Google Maps sẽ mặc định gợi ý các tuyến đường có lượng khí thải carbon thấp nhất, nếu tuyến đường đó có thời gian di chuyển ước tính tương đương với tuyến đường nhanh nhất. Dĩ nhiên, người dùng vẫn có thể tắt tính năng “xanh” này khi cần.

Ngoài ra, bản cập nhật cũng sẽ thông báo cho tài xế nếu họ đang di chuyển trong khu vực có quy định hạn chế đối với các phương tiện gây ô nhiễm. Việc hiển thị dữ liệu thời tiết mới cũng hỗ trợ người dùng nhanh chóng xem nhiệt độ khu vực hiện tại, đồng thời dự báo điều kiện thời tiết ở các khu vực sẽ đi qua.

Google Maps ngày càng có thêm nhiều tính năng hữu ích hỗ trợ người dùng

Trong thời gian tới, Google Maps sẽ có thêm tính năng “chất lượng không khí”, giúp người lái xe có thể biết và lựa chọn cung đường “dễ thở” hơn để bảo vệ sức khỏe bản thân cũng như tránh tạo thêm gánh nặng phát thải đối với những khu vực đang đối mặt mức ô nhiễm không khí cao.

Việc Google Maps được bổ sung hàng loạt tính năng thân thiện môi trường diễn ra trong bối cảnh thế giới nỗ lực “xanh hóa” việc đi lại. Động thái mới này là một phần trong cam kết của Google về việc giúp người dùng giảm thiểu tác hại tới môi trường.

Trước đó, hãng tìm kiếm này đã bổ sung công cụ cho phép người dùng trực tiếp điều chỉnh những sai sót, bao gồm cả các cung đường chưa được ghi nhận trong bản đồ, tọa độ lệch, tên không chính xác. Người dùng cũng có thể xóa bớt những thông tin sai.

Với công cụ mới, không chỉ việc bổ sung các cung đường thiếu sẽ trở nên dễ dàng hơn mà ngay cả điều chỉnh các đặc điểm của đường cũng sẽ rất thuận tiện, ví dụ như hướng di chuyển (một chiều hay hai chiều). Điều này giúp tạo mọi điều kiện thuận lợi hơn cho người sử dụng, vừa tiết kiệm thời gian, công sức đi lại vừa bảo đảm sức khỏe, tránh tác động nặng nề đến môi trường.

Cùng với nỗ lực của Google, các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ, như các công ty ô tô cũng thúc đẩy mạnh mẽ tiến trình chuyển sang sản xuất các dòng xe điện hóa, hạn chế phát thải carbon.

Thanh Tâm (t/h)