Sức khỏe

Hà Nội lên phương án sẵn sàng ứng phó với biến chủng Omicron

Thứ ba, 28/12/2021 | 10:47 GMT+7
Ngày 27/12, UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 310/KH-UBND về việc ứng phó với biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 (chủng Omicron) trên địa bàn thành phố.

Theo đó, biến chủng Omicron được phát hiện lần đầu tại Nam Phi và hiện đang gia tăng số ca nhiễm tại nhiều nước trên thế giới... Với đặc tính lây lan nhanh của biến chủng này, nhiều nước đã siết chặt các quy định về đi lại quốc tế để giảm thiểu nguy cơ biến thể xâm nhập.

Tại Việt Nam, tuy chưa ghi nhận ca nhiễm có chứa biến chủng trên, nhưng để đảm bảo tốt nhất cho sức khỏe của nhân dân, UBND thành phố Hà Nội yêu cầu:

Cảng hàng không quốc tế Nội Bài phối hợp với Sở Y tế thành phố Hà Nội tổ chức giám sát người nhập cảnh tại sân bay quốc tế Nội Bài. Tăng cường giám sát, phát hiện và tổ chức cách ly kịp thời các trường hợp người nhập cảnh có triệu chứng sốt, ho, đặc biệt là các hành khách hoặc chuyến bay đến/về từ các quốc gia đã ghi nhận ca bệnh mắc biến chủng Omicron.

Thành phố yêu cầu mọi hành khách nhập cảnh vào Việt Nam tại cảng hàng không phải có xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ; giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính và khai báo y tế phải được kiểm soát chặt chẽ. Đặc biệt, cần tăng cường rà soát các hành khách nhập cảnh có tiền sử đến/về từ các quốc gia, khu vực đã ghi nhận biến chủng mới như khu vực Nam châu Phi (Nam Phi, Botswana, Namibia, Zimbabwe, Eswwatini, Lesotho, Mozambique…).

Kiểm soát chặt người nhập cảnh để kịp thời ngăn chặn biến chủng Omicron xâm nhập

Mặt khác, UBND thành phố cũng đặt ra nhiệm vụ giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc biến thể Omicron tại địa bàn dân cư, cơ quan, xí nghiệp, doanh nghiệp. Theo đó, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, xã, phường, thị trấn cần tăng cường giám sát, quản lý, theo dõi sức khỏe đối với người nhập cảnh, người lao động về lưu trú tại địa phương, đặc biệt là người trở về từ các quốc gia đã ghi nhận sự có mặt của biến chủng Omicron. Cùng với đó, tăng cường lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, giảm hoặc mất vị giác/khứu giác, khó thở để phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, đặc biệt là các trường hợp có yếu tố dịch tễ là người nhập cảnh hoặc thường xuyên tiếp xúc với người nước ngoài.

Hơn nữa, kế hoạch nêu rõ, các cơ quan, đơn vị cần chủ động lấy mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 để phát hiện sớm nhất các trường hợp mắc biến thể Omicron. Tăng cường cập nhật thông tin liên tục trên thế giới về biến thể này để có đánh giá đúng mức về sự nguy hiểm, từ đó chuẩn bị các biện pháp phòng ngừa, can thiệp và tổ chức truyền thông phù hợp, hiệu quả.

Triển khai đầy đủ, kịp thời việc tiêm vaccine phòng Covid-19 liều bổ sung, liều nhắc lại theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Kiện toàn và triển khai đồng bộ hệ thống phòng, chống dịch từ cấp thành phố đến cấp quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn; ứng phó linh hoạt tùy thuộc theo cấp độ nguy hiểm của dịch do biến thể Omicron gây ra. Tiếp tục triển khai đầy đủ và hiệu quả các Trạm y tế lưu động, Tổ chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại cộng đồng. 

Tiếp tục duy trì các biện pháp phòng bệnh không đặc hiệu như 5K…, đảm bảo an toàn cho các cơ sở khám, chữa bệnh, cơ sở kinh doanh sản xuất và khu tập trung đông người.

Đặc biệt, khi phát hiện các trường hợp nhiễm biến thể Omicron đầu tiên tại thành phố, lực lượng y tế cần tập trung điều tra truy vết tìm nguồn lây ban đầu và người tiếp xúc gần để khẩn trương xử lý dập dịch, cắt đứt chuỗi lây nhiễm. Cũng như tùy theo mức độ nguy hiểm về khả năng lây lan và gây bệnh nặng của biến thể Omicron được cập nhật để kịp thời triển khai các biện pháp kiểm soát dịch tương ứng, như truy vết, cách ly tập trung nghiêm ngặt đối với người tiếp xúc gần. Theo dõi, phân tích dữ liệu theo nhóm, chuỗi người nhiễm Omicron để đánh giá mức độ lây nhiễm, mức độ nặng, tử vong...

Thanh Tâm