Sức khỏe

Cách dịch bệnh Covid-19 lây lan qua không khí

Thứ ba, 21/12/2021 | 22:34 GMT+7
Khẩu trang đã trở thành phổ biến trên toàn thế giới kể từ khi SARS-CoV-2,xuất hiện. Các nhà khoa học đã mất công tìm hiểu cách thức virus di chuyển trong không khí để có thể hiểu thêm về nguy cơ lây nhiễm bệnh, bao gồm cả việc liệu khẩu trang có thể giúp kiểm soát số lượng các giọt bắn trong không khí.

Hình ảnh mô phỏng virus Corona tồn tại trong giọt bắn

Khi chúng ta nói chuyện, ho và thở, một luồng khí sẽ chạy ra khỏi phổi qua miệng và mũi - trong quá trình này, nó tập hợp chất lỏng hô hấp từ phổi, cổ họng và miệng tạo ra các giọt nhỏ sau đó phát ra không khí. Các hoạt động thanh âm có năng lượng cao, chẳng hạn như ca hát và ho, làm tăng số lượng các giọt và cung cấp một lực lớn hơn để đẩy chúng vào không gian xung quanh chúng ta.

Hầu hết các giọt được tạo ra đều có kích thước cực nhỏ dưới năm micrômét (một micrômet là một phần nghìn milimét) - chúng tôi gọi đó là các sol khí . Bất cứ thứ gì lớn hơn mức này được gọi là giọt và chúng có thể lớn tới 100 micron .

Mỗi hơi thở, lời nói hoặc tiếng ho sẽ tạo ra hàng nghìn hoặc hàng triệu giọt bắn với nhiều kích cỡ khác nhau. Dù kích thước của chúng như thế nào, chúng vẫn được đẩy về phía trước trong một không gian chung. Các giọt lớn hơn sẽ có xu hướng rơi xuống đất nhanh chóng do trọng lực nhưng những giọt nhỏ hơn có thể lơ lửng trong không khí trong nhiều giờ.

Trong 18 tháng qua, SARS-CoV-2 đã được phát hiện trong các mẫu không khí ở nhiều tình huống khác nhau, thường là ở những nơi như bệnh viện. Nói chung, xét nghiệm PCR được sử dụng để đánh giá liệu SARS-CoV-2 RNA có hiện diện hay không. Các phân tử RNA của virus được tìm thấy trong các bình xịt thở ra , với số lượng thay đổi từ 10 đến 100.000 trên một mét khối không khí trong phòng.

 


 

Mộc Mộc (Theo Iflscience)