Sức khỏe

Hà Nội sử dụng công nghệ hỗ trợ kiểm soát dịch bệnh

Thứ tư, 15/9/2021 | 15:50 GMT+7
Để phục vụ công tác phòng, chống dịch hiệu quả hơn, Thủ đô Hà Nội thực hiện áp dụng khoa học công nghệ vào kiểm soát di chuyển khu vực giãn cách, khai báo y tế, xét nghiệm và trả kết quả điện tử.

Cụ thể, ngày 15/9, Sở Y tế Hà Nội có yêu cầu gửi tới Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, Trung tâm y tế các quận, huyện, thị xã… về triển khai nền tảng hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm Covid và trả kết quả xét nghiệm theo hình thức điện tử trực tuyến.

Ông Nguyễn Thanh Liêm, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cho biết, qua quá trình triển khai, Sở nhận thấy việc áp dụng hệ thống công nghệ vào phòng, chống dịch giúp chúng ta tiết kiện thời gian lấy mẫu và có dữ liệu chính xác hơn. Các thao tác thực hiện cũng được giảm thiểu tối đa cho kỹ thuật viên lấy mẫu. Bên cạnh đó, dữ liệu ngay lập tức được đưa lên hệ thống nên có thể thống kê nhanh chóng, kịp thời, đáp ứng được nhu cầu cần thông tin liên tục và thuận lợi tra cứu cho người dân.

Trả kết quả xét nghiệm thông qua ứng dụng điện tử giúp tiết kiệm thời gian và hạn chế đi lại cho người dân

Với việc ứng dụng nền tảng công nghệ quản lý xét nghiệm, người dân tham gia lấy mẫu sẽ cài đặt ứng dụng Bluezone và khai báo y tế để được cấp một mã QR cá nhân trên điện thoại, đến khi lấy mẫu chỉ việc xuất trình QR cá nhân của mình cho nhân viên y tế. Nhân viên y tế sẽ dùng máy quét hoặc điện thoại có cài ứng dụng nền tảng truy vết quét mã barcode trên ống nghiệm, sau đó quét mã QR cá nhân của người dân để ghép người cần lấy mẫu với ống nghiệm.

Trường hợp lấy mẫu gộp, nhân viên y tế sẽ tiếp tục quét mã QR của những người trong nhóm rồi lấy mẫu của cả nhóm đưa vào ống nghiệm là xong quy trình lấy mẫu.

Theo ước tính, việc triển khai nền tảng hỗ trợ lấy mẫu và trả kết quả xét nghiệm theo hình thức điện tử trực tuyến giúp tiết kiệm được 50% thời gian thực hiện bằng phương pháp thủ công trước đây. Kết quả xét nghiệm sẽ được gửi về trên ứng dụng di động, người dân sẽ không phải quay lại để lấy kết quả giấy, tránh được tụ tập đông người.

Trước đó, ngày 14/9, ông Chử Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, Phó Chỉ huy trưởng Sở Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 thành phố chủ trì giao ban trực tuyến giữa Sở Chỉ huy thành phố với Sở chỉ huy các Sở, ngành, quận, huyện, thị xã về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND thành phố đã nhấn mạnh hai “mũi chủ công” để thành phố nhanh chóng kiểm soát dịch Covid-19 lâu dài là xét nghiệm diện rộng và tiêm vaccine.

Kiểm soát di biến động của người dân trong vùng giãn cách, phong tỏa bằng mã QR cá nhân

Hiện cả hệ thống chính trị đã và đang nỗ lực để hoàn thành nên đề nghị Công an thành phố phối hợp với các đơn vị của Bộ Công an, Sở Thông tin và Truyền thông tích hợp các phần mềm theo hướng sử dụng chung một mã QR cho mỗi công dân. Việc thống nhất cơ sở dữ liệu với mục đích đảm bảo thông tin từ khâu lấy mẫu đến khâu cuối đều được mã hóa, cập nhật ngay vào hệ thống, chuyển thành mã QR tự động nhắn tin kết quả vào máy điện thoại người dùng… hỗ trợ công tác phòng, chống dịch của thành phố đạt hiệu quả lâu dài.

Ông Nguyễn Tử Quảng, kiến trúc sư trưởng của Trung tâm Công nghệ phòng, chống dịch Covid-19 quốc gia cho biết, để chuẩn bị cho việc thành phố Hà Nội sẽ nới lỏng một số hoạt động dịch vụ, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý di biến động dân cư có ý nghĩa quan trọng. Trung tâm sẽ hỗ trợ thành phố trong triển khai quét mã QR tại các cơ quan, xí nghiệp, nơi công cộng để quản lý người đi - đến, đặc biệt khi có các trường hợp F0 thì có thể nhanh chóng truy vết, khoanh vùng cũng như lập danh sách các F1 liên quan.

Mỹ Dung (t/h)