Sức khỏe

Học sinh chưa tiêm vaccine ngừa Covid-19 có nguy cơ nhiễm bệnh cao gấp 8 lần

Thứ sáu, 25/2/2022 | 16:21 GMT+7
Mới đây, các nhà nghiên cứu thuộc Hiệp hội khoa học ABC Science Collaborative (Mỹ) đã chỉ ra rằng, học sinh chưa tiêm vaccine ngừa Covid-19 có nguy cơ nhiễm bệnh cao hơn 8 lần so với người đã tiêm.

Nghiên cứu được tiến hành tại một trường học ở Bắc Carolina (Mỹ). Các nhà khoa học đã phân tích dữ liệu sức khỏe của hơn 1.100 học sinh từ lớp 6 đến lớp 12 trong khoảng thời gian từ ngày 1/8 - 12/11/2021.

Nghiên cứu khả năng lây nhiễm Covid-19 trong học sinh đã hoặc chưa được tiêm vaccine ngừa Covid-19

Trong giai đoạn nghiên cứu, Trung tâm Phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC) đã xếp loại tình trạng lây lan dịch Covid-19 ở mức cao và biến thể Delta chiếm hơn 99% số ca nhiễm trong vùng. Với chính sách này, trường học nói trên đã yêu cầu học sinh đeo khẩu trang trong phòng kín từ ngày 9/8/2021. Giãn cách xã hội được yêu cầu thực hiện ở mức tối thiểu và không có hệ thống theo dõi xét nghiệm hàng ngày cho học sinh và nhân viên nhà trường. Hệ thống thông gió của trường sử dụng máy lọc khí cấp cao nhưng không có máy lọc khí hiệu suất đặc biệt cao (HEPA). 

Kết thúc thời gian nghiên cứu, đến tháng 11/2021, trường ghi nhận 829 học sinh (73,5%) từ lớp 6 - 12 đã tiêm vaccine phòng Covid-19 và 299 học sinh (26,5%) chưa tiêm.

Trong số học sinh chưa tiêm vaccine, có 20 em đã mắc Covid-19. Trong khi số học sinh mắc bệnh ở nhóm đã tiêm phòng là 7 em.

Đáng lưu ý, trong tổng số 27 học sinh nhiễm virus SARS-CoV-2 nói trên, chỉ 2 ca được xếp vào loại lây nhiễm trong trường học và cả hai đều có tiếp xúc khi không đeo khẩu trang với những ca chưa tiêm phòng.

Qua đây, nhóm nghiên cứu kết luận, hiệu quả của vaccine trong việc phòng ngừa lây nhiễm virus SARS-CoV-2 trong nghiên cứu này là 88%. Các học sinh chưa tiêm phòng có nguy cơ nhiễm bệnh cao hơn 8 lần số đã được tiêm (chưa đến 1% số học sinh đã tiêm được ghi nhận mắc Covid-19). Đây là bằng chứng chứng minh việc tiêm phòng là nhân tố quan trọng đối với việc ngăn ngừa lây nhiễm cũng như đảm bảo quá trình giảng dạy trực tiếp an toàn cho giáo viên và học sinh.

Trong bối cảnh nhiều trường học đã cho học sinh đi học trực tiếp trở lại, việc yêu cầu các em nhỏ hạn chế nói chuyện, tiếp xúc và luôn luôn đeo khẩu trang là rất khó khăn vì vậy tiêm phòng rõ ràng đã trở thành công cụ mạnh nhất để phòng ngừa lây nhiễm Covid-19 trong trường học.

Xuân Hùng (T/H)