Nông nghiệp sạch

Hợp tác phát triển nông nghiệp với đối tác Hoa Kỳ

Thứ năm, 30/6/2022 | 16:49 GMT+7
Ngày 30/6, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Lê Quốc Doanh tiếp và làm việc với quyền Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ Jason Jason Hafemeiser.

Trong buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh khẳng định, các hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp giữa 2 nước đang phát triển tích cực, không chỉ trên văn bản mà còn có nhiều hoạt động thực tiễn. Với lợi thế không cạnh tranh mà là bổ trợ, 2 nước tiếp tục xuất nhập khẩu những sản phẩm thế mạnh và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhau.

Trao đổi về lĩnh vực được phía Mỹ quan tâm là sản phẩm biến đổi gen, Thứ trưởng cho biết, Việt Nam đã cấp phép cho toàn bộ 52 hồ sơ sự kiện biến đổi gen do các doanh nghiệp Hoa Kỳ nộp. Thứ trưởng lưu ý, Việt Nam ưu tiên làm thủ tục cấp phép cho các sự kiện biến đổi gen của ngô và đậu tương, phục vụ sản xuất thức ăn chăn nuôi.

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh làm việc với quyền Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ Jason Jason Hafemeiser

Liên quan vấn đề mở cửa thị trường nông sản, lãnh đạo Bộ NN&PTNT cho biết, Việt Nam đã cho phép Hoa Kỳ xuất khẩu 171 loại hạt giống cây trồng, 1 loại củ tươi (khoai tây), 12 loại cỏ và hạt giống cỏ, hạt lúa miến Sorgum và 6 loại quả tươi. Ngoài ra, Việt Nam đang phối hợp với Hoa Kỳ làm thủ tục mở cửa thị trường đối với quả bưởi chùm, chanh, quýt, đào/xuân đào, mận Nhật Bản và mơ có xuất xứ Hoa Kỳ. Việt Nam cũng đã gửi hồ sơ về quả bưởi và mong sớm được phía Hoa Kỳ phê duyệt.

Liên quan vấn đề này, quyền Thứ trưởng Jason Hafemeiser khẳng định sẽ thúc đẩy quá trình hoàn thiện thủ tục, đặc biệt là trước hội nghị G20 để cho thấy tiềm năng hợp tác thương mại giữa 2 nước.

Về vấn đề ứng phó với biến đổi khí hậu, an ninh lương thực và sản xuất bền vững, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh cho biết, Việt Nam là quốc gia đã và đang bị ảnh hưởng sâu rộng bởi biến đổi khí hậu.

Cụ thể, đồng bằng sông Cửu Long và Tây Nguyên, Nam Trung Bộ là khu vực nông nghiệp trọng điểm của Việt Nam nhưng bị ảnh hưởng rất lớn bởi biến đổi khí hậu. Do đó, Việt Nam có nhiều chủ trương và cam kết với quốc tế để giảm thiểu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, không chỉ trước mắt mà còn về lâu dài, đặc biệt là cam kết của Thủ tướng Việt Nam sẽ đưa phát thải ròng về 0 vào năm 2050 tại Hội nghị COP26 vừa qua. Thứ trưởng Lê Quốc Doanh hy vọng, Hoa Kỳ tiếp tục quan tâm, hỗ trợ các nguồn lực về tài chính và kỹ thuật thông qua các sáng kiến và hành động cụ thể để Việt Nam có thể tăng cường năng lực và thực hiện thành công các sáng kiến toàn cầu.

Nhất trí với các ý kiến từ phía Việt Nam, ông Jason Hafemeiser cũng chia sẻ thêm thông tin về phát triển nông nghiệp bền vững cũng như đảm bảo an ninh lương thực toàn cầu trong bối cảnh hiện nay. Theo đó, lãnh đạo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ đặt ra các vấn đề liên quan đến đảm bảo lợi nhuận cho nông dân, đảm bảo nguồn lương thực cho 9 tỷ người và đảm bảo bảo vệ môi trường.

Về phía Việt Nam, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh cho rằng, cần tăng cường hàm lượng khoa học công nghệ vào sản xuất vì vậy Việt Nam hy vọng sẽ nhận được sự hỗ trợ nhiều hơn từ phía Hoa Kỳ.

Việt Nga