Văn hóa, du lịch

Hợp tác văn hóa, thể thao, du lịch song phương Việt Nam – Italia

Thứ hai, 9/10/2023 | 16:07 GMT+7
Ngày 9/10, tại trụ sở Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL), Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Tạ Quang Đông làm việc với tân Đại sứ đặc mệnh toàn quyên Italia tại Việt Nam Marco Della Seta để cùng đẩy mạnh phát triển lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch song phương lên một tầm cao mới.

Phát biểu tại buổi tiếp, Thứ trưởng Tạ Quang Đông chúc mừng tân Đại sứ Marco Della Seta khi đảm nhận cương vị mới, đồng thời tin tưởng Đại sứ sẽ góp phần thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia phát triển hài hòa, tốt đẹp hơn nữa.

Về phía Italia, Đại sứ Marco Della Seta bày tỏ, chuyến thăm Bộ VHTT&DL là một trong những chuyến thăm và làm việc đầu tiên của ông trên cương vị mới. Điều này chứng tỏ sự chú trọng của Italy nói chung và cá nhân Đại sứ nói riêng đối với việc hợp tác văn hóa, thể thao, du lịch với Việt Nam.

Ông Marco Della Seta cảm ơn Bộ VHTT&DL đã ủng hộ các sự kiện văn hóa của Italy tổ chức tại Việt Nam thời gian qua, cũng như bày tỏ mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của Bộ VHTT&DL trong thời gian tới.

Đại sứ Marco Della Seta cho biết, trong tháng 11, Đại sứ quán Italia tại Việt Nam sẽ tổ chức Liên hoan phim Italia với nhiều hoạt động phong phú. Bên cạnh đó, Đại sứ quán cũng đang kiện toàn, thành lập Viện Văn hóa nghệ thuật Italia tại Việt Nam.

Đặc biệt, trong chuyến thăm Italy của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Tổng thống Italy Sergio Mattarella và Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã có cuộc hội đàm và đi đến nhiều thống nhất quan trọng, trong đó có việc mở chuyến bay thẳng giữa Việt Nam và Italia. Việc mở chuyến bay thẳng giữa hai nước sẽ là tiền đề quan trọng thúc đẩy hợp tác phát triển du lịch giữa hai quốc gia.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông tiếp Đại sứ Marco Della Seta

Ghi nhận những chia sẻ từ phía Đại sứ, Thứ trưởng Tạ Quang Đông đánh giá, những năm qua, Italia là một trong những quốc gia có nhiều hoạt động văn hóa tại Việt Nam. Nhiều chương trình nghệ thuật, triển lãm được tổ chức giúp cho nhân dân hai nước có cơ hội giao lưu, hiểu hơn về văn hóa của nhau.

Theo Thứ trưởng Tạ Quang Đông, về văn hóa, sau khi Việt Nam mở cửa lại sau thời kỳ Covid-19, Italia bắt đầu đẩy mạnh các hoạt động văn hóa tại Việt Nam thông qua Ngôi nhà Ý (Casa Italy): triển lãm gốm với Bảo tàng Bát Tràng, biểu diễn nghệ thuật của nhóm múa Artemis Danza, tam tấu Luca Ciarla Trio, chương trình hòa nhạc Valentine Concert, Tuần phim Italia tại Việt Nam, Tuần lễ ẩm thực Italia...

Chương trình hợp tác văn hóa giai đoạn 2023 – 2026 giữa hai quốc gia sẽ tiếp tục tăng cường, tạo điều kiện cho hoạt động giao lưu, hợp tác văn hóa trên nhiều lĩnh vực: tổ chức biểu diễn văn hóa, nghệ thuật, triển lãm tại mỗi nước; Tuần phim Italia tại Việt Nam; trình diễn thời trang Việt Nam tại Italia; xem xét ký kết bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực thể thao giữa Bộ VHTT&DL Việt Nam với cơ quan tương ứng phía Italia; cử đoàn tham dự các sự kiện văn hóa nghệ thuật quốc tế tổ chức tại mỗi nước…

Về du lịch, Việt Nam tiếp tục gia hạn việc miễn thị thực có thời hạn cho công dân Italia trong vòng 3 năm (tới hết ngày 14/3/2025). Trong chiến lược phát triển du lịch của Việt Nam, Italia được xác định là một trong những thị trường trọng điểm và rất có tiềm năng. 6 tháng đầu năm 2023, số lượng khách Italy tới Việt Nam là 24.758 lượt. Ngược lại, Italia cũng là một trong những điểm đến hàng đầu của du khách Việt Nam khi tham quan châu Âu.

Trong tương lai, với kinh nghiệm trong phát triển du lịch gắn liền với di sản văn hóa, Thứ trưởng đề nghị Italia cử chuyên gia Italia sang Việt Nam hỗ trợ tổ chức hội nghị, hội thảo chuyên đề về phát triển, quản lý du lịch văn hóa.

Về thể thao, năm 2023, Việt Nam là quốc gia duy nhất tại Đông Nam Á được Chính phủ Italia lựa chọn tham gia chiến dịch truyền thông cho giải đấu golf quốc tế Ryder Cup 2023 diễn ra tại Italia.

Từ kết quả hợp tác đó, mong rằng thời gian tới, hai nước tiếp tục tăng cường phối hợp tổ chức nhiều hoạt động hợp tác trong lĩnh vực văn hóa như ngày/tuần văn hóa của nước này tại nước kia, biểu diễn nghệ thuật, mỹ thuật, nhiếp ảnh, triển lãm, bảo tàng, di sản… nhằm tăng cường giao lưu, quảng bá văn hóa mỗi nước. Đối với du lịch, Thứ trưởng Tạ Quang Đông mong muốn hai bên nối lại hoạt động trao đổi đoàn để tạo điều kiện cho cơ quan du lịch, hiệp hội, doanh nghiệp du lịch hai bên tìm hiểu, có cơ hội hợp tác, trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm về các lĩnh vực thế mạnh; tạo điều kiện lẫn nhau tham dự sự kiện du lịch quốc tế tổ chức thường niên tại mỗi nước như: Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam (VITM), Hội chợ du lịch quốc tế thành phố Hồ Chí Minh (ITE)…

Thứ trưởng Bộ VHTT&DL cũng đề nghị Italy ủng hộ Việt Nam ứng cử vào Ủy ban di sản thế giới nhiệm kỳ 2023 – 2027.

Ngọc Huyền (T/H)